บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
บ้านและสวนแฟร์ select 2020

BETTERISM – GOOD DESIGN FOR A BETTER WORLD นิทรรศการผลงานการออกแบบที่มุ่งหมายจะสร้างสรรค์เพื่อโลกที่ดีขึ้น

บ้านและสวนแฟร์ select 2020
บ้านและสวนแฟร์ select 2020

บู๊ธ room ในงาน บ้านและสวนแฟร์ select 2020 มาในรูปแบบของแกลเลอรีนำเสนอนิทรรศการ “BETTERISM – Good Design for a Better World” จัดแสดงผลงานการออกแบบที่นอกจากจะตอบโจทย์ด้านประโยชน์ใช้สอยและความงามแล้ว ยังมีแนวคิดที่มุ่งหมายจะสร้างสรรค์เพื่อโลกที่ดีขึ้น

โดยในนิทรรศการนำเสนอผลงานการออกแบบใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ Better for our Planet งานออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรหมุนเวียน ไปจนถึงช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติก Better for our Society งานออกแบบที่ช่วยเหลือสังคม หรือพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้คนในส่วนรวม และสุดท้าย Better for our Culture งานออกแบบที่ช่วยสืบสานเเละต่อยอดวัฒนธรรมดั้งเดิม การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่จากภูมิปัญญาดั้งเดิมเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ และคืนความรุ่งเรืองสู่ท้องถิ่น

บ้านและสวนแฟร์ select 2020

นิทรรศการนี้ room ตั้งใจส่งต่อแรงบันดาลใจดี ๆ สู่สังคมในวงกว้าง พร้อมตอกย้ำว่างานออกแบบในอนาคตต่อจากนี้ จำเป็นต้องคำนึงถึง “โลก” ให้มากพอ ๆ กัน หรืออาจมากยิ่งกว่า “เรา” ที่เป็นมนุษย์ผู้ใช้งาน โดยในนิทรศการนำเสนอผลงานการออกแบบหลากรูปแบบจากหลายภาคส่วน ตั้งแต่ของใช้ในชีวิตประจำวัน เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า ไปจนถึงวัสดุก่อสร้าง ทั้งยังจัดแสดงผลงานจาก Design Plant กลุ่มสตูดิโอออกแบบรุ่นใหม่ไฟแรง และเก้าอี้ดีไซน์เด็ดจากโปรเจ็กต์ล่าสุดของ Thinkk Together และพันธมิตร

ตัวอย่างผลงานในนิทรรศการ BETTERISM – Good Design for a Better World ส่วนหนึ่งในงาน บ้านและสวนแฟร์ select 2020

บ้านและสวนแฟร์ select 2020 วัสดุจากพลาสติกรีไซเคิลของแบรนด์ BOPE
วัสดุจากพลาสติกรีไซเคิลของแบรนด์ BOPE
บ้านและสวนแฟร์ select 2020
วัสดุจากพลาสติกรีไซเคิลของแบรนด์ BOPE
บ้านและสวนแฟร์ select 2020 รองเท้าแตะที่ทำจากขยะจากท้องทะเลของแบรนด์ Tlejourn : ทะเลจร
รองเท้าแตะทำจากขยะในท้องทะเลของแบรนด์ Tlejourn : ทะเลจร
Grow Bench โดย Napat Pongpanatnukul ความพยายามที่จะสร้างพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุด เก้าอี้จากโปรเจ็คต์ Why Do We Need Another Chair ของ THINKK Together และพันธมิตร
Grow Bench โดย Napat Pongpanatnukul เกิดขึ้นจากความพยายามที่จะสร้างพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุด เป็นเก้าอี้จากโปรเจ็กต์ Why Do We Need Another Chair ของ THINKK Together และพันธมิตร
Respect the Nature โดย o-d-a สร้างสรรค์เก้าอี้จากต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ที่ยืนต้นตายอยู่หน้าบ้านของนักออกแบบ ผ่านการผลิตด้วยเลื่อยตัวเดียว เบียดเบียนธรรมชาติให้น้อยที่สุด หนึ่งในเก้าอี้จากโปรเจ็คต์ Why Do We Need Another Chair ของ THINKK Together และพันธมิตร
Respect the Nature โดย o-d-a สร้างสรรค์เก้าอี้จากต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ที่ยืนต้นตายอยู่หน้าบ้านของนักออกแบบ ผ่านการผลิตด้วยเลื่อยตัวเดียว กับเเนวคิดเบียดเบียนธรรมชาติให้น้อยที่สุด หนึ่งในเก้าอี้จากโปรเจ็กต์ Why Do We Need Another Chair ของ THINKK Together และพันธมิตร
ปิ่นโตจักสาน จาก Plural designs ผลิตโดยชุมชนในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนที่มีทักษะฝีมือที่สืบทอดมายาวนาน เกิดเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สะดวกต่อการพกพาและช่วยจัดเก็บอาหารให้เป็นระเบียบ หนึ่งในผลงานจากกลุ่มนักออกแบบ Design Plant
ปิ่นโตจักสาน จาก Plural designs ผลิตโดยชุมชนในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนที่มีทักษะฝีมือที่สืบทอดมายาวนาน เกิดเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สะดวกต่อการพกพา และช่วยจัดเก็บอาหารให้เป็นระเบียบ หนึ่งในผลงานจากกลุ่มนักออกแบบ Design Plant
Clayven โดย ROOM Lab นำบรรจุภัณฑ์สะดวกใช้จากร้านสะดวกซื้อ มาสร้างคุณค่าโดยเปลี่ยนมาใช้วัสดุเซรามิก เพื่อลดปริมาณขยะจากบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้งลงอีกหนึ่งวิธี หนึ่งในผลงานจากกลุ่มนักออกแบบ Design Plant
Clayven โดย ROOM Lab นำบรรจุภัณฑ์สะดวกใช้จากร้านสะดวกซื้อ มาสร้างคุณค่าโดยเปลี่ยนมาใช้วัสดุเซรามิก เพื่อลดปริมาณขยะจากบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้งได้อีกหนึ่งวิธี หนึ่งในผลงานจากกลุ่มนักออกแบบ Design Plant
Normal Shop: zero waste community
Normal Shop: zero waste community

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัด Design Talk งานเสวนาที่เชิญสถาปนิก นักออกแบบ นักรณรงค์ รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนแนวคิด และแรงบันดาลใจด้านการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและสังคมส่วนรวม อาทิ คุณยศพล บุญสม จาก Shma Soen, ดร.ณัฐพงศ์ นิธิอุทัย จากโครงการทะเลจร และ Trash Hero เป็นต้น

และแน่นอนว่าบู๊ธ room ต้องมาพร้อมคาเฟ่เสิร์ฟกาแฟหอมกรุ่นเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา งานนี้พบกับ NAP’s Cafe ที่มาพร้อมเมนูกาแฟเด็ด ๆ และขนมอร่อยฝีมือน้อง ๆ เยาวชนผู้พิการหรือมีภาวะออทิซึม พร้อมด้วยมุมไลฟ์สไตล์ช้อปของ Normal Shop: zero waste community จำหน่ายผลิตภัณฑ์หลากหลาย เช่น สบู่ แชมพู ไปจนถึงน้ำยาล้างจาน ให้คุณช้อปโดยนำภาชนะมาเอง เพื่อชวนทุกคนมาเป็นส่วนหนึ่งในการลดขยะ

แล้วพบกันที่งาน บ้านและสวนแฟร์ select 2020 เสาที่ 27 ฮอลล์ 9-12 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี วันที่ 19 – 23 กุมภาพันธ์ 2563 

keyboard_arrow_up