สวนโมเดิร์นเรียบง่ายสไตล์มินิมัล

นอกจากความเขียวสดชื่นของต้นไม้นานาชนิดแล้ว การออกแบบให้ สวนโมเดิร์น มีฟังก์ชันใช้สอยได้เหมือนเป็นอีกห้องหนึ่งของบ้านก็ได้รับความนิยมมากขึ้น เช่นเดียวกับเจ้าของบ้านหลังนี้ คุณเอ๋ – สาฑิต และคุณเชอร์รี่ – นพวรรณ รามสูตร ได้เปลี่ยนสวนให้กลายเป็นพื้นที่ที่ตอบโจทย์สำหรับสมาชิกทุกคนในบ้าน

DESIGNER DIRECTORY : เจ้าของ : คุณสาฑิต – และคุณนพวรรณ รามสูตร /ตกแต่งสวน : บริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด  โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง  โทรศัพท์ 0-2543-6843

ระเบียงสองฝั่งให้อารมณ์และฟังก์ชันของการใช้งานที่แตกต่างกัน ฝั่งที่ติดกับตัวบ้านใช้เป็นลานกิจกรรมจัดวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ส่วนฝั่งศาลาเป็นมุมนั่งเล่นแบบห้อยขาริมสระว่ายน้ำ

เจ้าของบ้านฝ่ายชายเล่าให้ฟังว่าสวนเดิมก็เป็นสวนในรูปแบบที่จัดตามบ้านจัดสรรทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นสนามหญ้า มีต้นไม้ใหญ่ 4 ต้น คือ แคนา เหลืองปรีดียาธร อินทนิล และมะม่วงที่ปลูกเอง จุดเปลี่ยนเริ่มจากการที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย ปล่อยไว้จนเป็นสวนรกที่ไม่มีใครกล้าใช้งาน หญ้าขึ้นเป็นหย่อมๆเพราะต้นไม้สูงจนบังแสง แถมยังต้องตัดหญ้าทุกเดือน และผ่านไปเพียงแค่อาทิตย์เดียวสวนก็กลับมารกเหมือนเดิม สวนโมเดิร์น

มุมมองจากภายในศาลาเผยให้เห็นผิวน้ำสีฟ้าที่สะท้อนลายก้อนเมฆของท้องฟ้า ให้บรรยากาศเหมือนได้พักอยู่ในรีสอร์ตที่มีพูลวิลล่าส่วนตัว ในวันหยุดหรือวันสำคัญก็มักมีแขกแวะเวียนมาหาอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะเวลาเด็กๆเล่นน้ำก็ยังอยู่ในสายตาของผู้ปกครองตลอดเวลา
บริเวณศาลามีประตูกระจกสองแบบ เพราะเจ้าของบ้านฝ่ายชายกับฝ่ายหญิงมีความชอบแตกต่างกัน แต่นำมาใส่เป็นฟังก์ชันได้ลงตัว โดยด้านหน้าใช้ประตูแบบบานเลื่อนทำให้มองเห็นทัศนียภาพของสวนได้แบบไม่มีอะไรมาบดบัง ส่วนด้านข้างใช้ประตูบานเฟี้ยมเพื่อขยายสเปซให้ใช้งานพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง ไปถึงระเบียงด้านนอกที่เป็นมุมเคาน์เตอร์บาร์
เทคนิคที่ทำให้สวนดูน่าสนใจมากขึ้นคือการซ่อนไฮไลต์หรือฟังก์ชันต่างๆไว้หลังผนังหรือแนวพุ่มไม้ เมื่อเดินเข้าไปจึงจะค่อยๆเผยให้เห็นรายละเอียดของสวนชัดเจนมากขึ้น เป็นการสร้างความประทับใจให้แขกที่มาเยือนได้อีกด้วย
เคาน์เตอร์บาร์ถือเป็นมุมโปรดของคุณเอ๋ ซึ่งมักชอบมานั่งบดกาแฟและอ่านหนังสือพิมพ์ตอนเช้าก่อนออกไปทำงาน หรือนั่งเล่นรับลมหลังจากกลับบ้าน ปลูกพุดกังหันเป็นไม้ประธาน โอบล้อมด้วยกำแพงธรรมชาติของไทรอินโทรที่ทำหน้าที่เป็นฉากบังตาจากคนภายนอก ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวและช่วยลดเสียงของรถที่สัญจรไปมาได้เป็นอย่างดี

“ปัญหาที่พบคือใบไม้ร่วงทุกวันจนเริ่มรู้สึกทำไม่ไหว ต้องดูแลค่อนข้างเยอะ เลยมานั่งคุยกับภรรยาว่าอยากจะเปลี่ยนแปลงให้พื้นที่นี้ใช้งานได้ ซึ่งตอนนั้นยังไม่ชัดเจนว่าจะทำเป็นสระว่ายน้ำหรือจัดสวนใหม่ แต่สระว่ายน้ำคือความตั้งใจแรกของภรรยาตั้งแต่มีบ้าน ขณะเดียวกันเรามีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่จึงต้องเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะหากจัดสวนก็ไม่มีสระว่ายน้ำ หากเป็นสระว่ายน้ำพื้นที่สีเขียวก็หายไป คิดไปคิดมารู้สึกว่ามันยังตอบโจทย์ได้ไม่ครบถ้วน เลยสรุปกันว่าเอาทั้งสองอย่างแต่ยังนึกภาพไม่ออกว่ารูปแบบบ้านที่มีสระว่ายน้ำพร้อมสวนจะมีหน้าตาอย่างไร ส่วนมากเคยเห็นแต่สวนของต่างประเทศซึ่งมีลูกเล่นที่ดูน่าสนใจ เราสองคนจึงเก็บความต้องการนี้ไว้จนได้มาเห็นผลงานของ บริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด ซึ่งถนัดสวนโมเดิร์น มีการใช้เส้นสายและรูปทรงเรขาคณิตมาวางเลย์เอ๊าต์ แบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนดูเข้าถึงง่าย ได้มุมมองที่สวยงาม เรียกว่าในความเรียบง่ายสไตล์มินิมัลก็มีความน่าสนใจที่ไม่ต้องใส่รายละเอียดลงไปมากนัก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเราได้เป็นอย่างดี โดย คุณบอย – ธวัชชัย  ศักดิกุล ได้ออกแบบพื้นที่ใช้สอยได้ตรงกับความต้องการของเราทั้งหมด มีสวนและสระว่ายน้ำอยู่ด้วยกัน พร้อมกับศาลาในสวน กลายเป็นสเปซที่ทุกคนในบ้านชอบมากที่สุด ตั้งแต่ทำสวนนี้เสร็จก็แทบไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนเลย ไม่ใช่แค่ครอบครัวเราที่ชอบ เพื่อนๆหรือแขกที่มาบ้านต่างก็ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในสวนมากกว่าห้องรับแขกของบ้าน ตอนนี้ทุกคนกลายเป็นคนติดบ้านไปแล้ว”

เนื่องจากมุมข้างศาลาค่อนข้างร่มจึงต้องเลือกพรรณไม้ที่สามารถเจริญเติบโตได้ ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมอย่างหนวดปลาหมึกแคระ ส่วนต้นไม้ใหญ่อย่างพุดกังหันก็มีทรงพุ่มไม่ทึบมากนัก จึงทำให้แสงแดดส่องผ่านมายังต้นไม้ที่อยู่ด้านล่างได้
น้องเจนนี่กับศาลาในสวนมุมโปรดที่มักใช้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว
เน้นพรรณไม้ที่ดูแลง่ายแต่ดูน่าสนใจด้วยเท็กซ์เจอร์และฟอร์มที่แตกต่างกันอย่างไอริส สนใบพาย นีออน หลิวเลื้อย และหญ้าถอดปล้อง

คุณเชอร์รี่พูดเสริมว่า “สิ่งที่ชอบมากที่สุดคือได้เห็นบรรยากาศสวนจากนอกหน้าต่าง ได้ทำความฝันให้เป็นความจริง เหมือนกลับมาตอบโจทย์ให้เราอีกครั้ง เติมเต็มความฝันในสิ่งที่อยากได้มาตลอด เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ชีวิตของเรามีความสุขเพิ่มขึ้น”

นอกจากตอบโจทย์ตามความต้องการได้อย่างครบครันแล้ว คุณบอยยังเพิ่มฟังก์ชันที่ทำให้สวนดูน่าใช้งานมากขึ้น ด้วยลูกเล่นของการเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างภายในสู่ภายนอกบ้านเอาไว้ได้อย่างลงตัว “เราเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องสเต็ปพื้นของตัวบ้านบางส่วนที่ยกสูงจนทำให้ใช้งานก้าวขึ้นค่อนข้างลำบาก เลยต้องปรับระดับค่อยๆลดสเต็ปลงทีละขั้น เพื่อให้สมาชิกทุกคนในบ้านทั้งเด็กและผู้สูงอายุใช้งานได้สะดวกมากขึ้น อีกทั้งพื้นที่สวนเป็นแปลงที่อยู่หัวมุมพอดี ทำให้มีส่วนเว้าเข้าไปจึงใช้ประโยชน์จากมุมนี้ ทำเป็นศาลากับเคาน์เตอร์บาร์หลบอยู่หลังไทรอินโดที่ปลูกไว้เป็นแนวกำแพงเพื่อบดบังสายตา ต้องเดินผ่านประตูรั้วของโรงจอดรถเข้ามาก่อนถึงจะเห็นว่ามีฟังก์ชันนี้ซ่อนอยู่ ไฮไลต์ของที่นี่คือสระว่ายน้ำ วางอยู่ในมุมต้อนรับปะทะสายตาด้วยความเคลื่อนไหวของม่านน้ำตกและเสียงน้ำที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ศาลาทำหน้าที่เป็นเหมือนห้องอเนกประสงค์ที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามความต้องการ ยกตัวอย่างเช่น จัดมุมปาร์ตี้ริมสระ ห้องทำงานในสวน หรือรับรองแขกที่มาบ้าน และยังสามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันให้กลายเป็นห้องนอนได้อีกด้วย

“ใส่ระเบียงไว้ทั้งสองฝั่งซ้ายขวาของสระว่ายน้ำเพื่อให้เกิดรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน แบบแรกจะเป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากในบ้านเชื่อมต่อกับภายนอกเพื่อเปิดสเปซให้ดูกว้าง ใช้ประโยชน์จากมุมนี้ได้เพิ่มมากขึ้น ส่วนอีกฝั่งเป็นแบบวางทับขอบสระว่ายน้ำยื่นออกมาเป็นที่สำหรับนั่งเล่นห้อยขาริมขอบสระได้ ด้านข้างศาลาเป็นระบบปั๊มน้ำจึงทำเป็นห้องไว้สำหรับเก็บของและซ่อนงานระบบเพื่อความสวยงาม ยังมีส่วนทางเข้าหน้าบ้านที่ทำสเต็ปบันไดเพิ่ม พร้อมเปลี่ยนพื้นกระเบื้องใหม่ให้เป็นแบบเดียวกับสวน ใส่ราวกันตกให้ความรู้สึกเป็นบ้านมากขึ้น ภาพรวมของวัสดุเน้นโทนสีขาวตามที่เจ้าของบ้านชอบ สำหรับพรรณไม้เน้นดูแลง่ายใช้โทนสีเขียวที่ให้ฟอร์มและเท็กซ์เจอร์ที่แตกต่างกัน เช่น จิกน้ำ ตีนเป็นฝรั่ง พุดกังหัน เหลืองชัชวาล นีออน ไอริส มาร์กาเร็ต แก้วแคระ หลิวเลื้อย ยี่โถแคระ หญ้าถอดปล้อง”

ทั้งหมดนี้เกิดจากรายละเอียดที่ผู้ออกแบบวิเคราะห์ และคำนึงถึงการวางฟังก์ชันใช้งานให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และยังทำให้ครอบครัวมีมุมสำหรับทำกิจกรรมร่วมกัน บางครั้งการเปลี่ยนพื้นที่ใช้งานนอกบ้านให้เป็นสวนไม่ได้เพิ่มความร่มรื่นให้บ้านเท่านั้น แต่ยังตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้เป็นเจ้าของได้เป็นอย่างดี


Memories Renewed ความสุขครั้งใหม่ในสวน (คอลัมน์ : สวนสวย ฉบับมกราคม 2563)

เรื่อง : อิสรา
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์