ดอกเวอร์บีนา

Purple Top เวอร์บีนาหรือดอกลมหนาวที่ไม่หนาวก็ปลูกได้

ดอกเวอร์บีนา
ดอกเวอร์บีนา

เราคุ้นตากับ ดอกเวอร์บีนา ไม้ดอกขนาดเล็กที่มีสีสันสดสวย ทั้งสีขาว ชมพู ม่วง และแดง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับแปลง ไม้กระถาง และไม้กระถางแขวน มานานแล้ว โดยชนิดที่ปลูกอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็น Verbena x hybrida  ซึ่งเป็นลูกผสมของเวอร์บีนาหลายชนิด

ดอกเวอร์บีนา เป็นไม้ดอกในวงศ์ Verbenaceae อยู่ในสกุล Verbena ซึ่งเป็นภาษาละตินโบราณ พืชในวงศ์นี้มีทั้งชนิดที่เป็นไม้ล้มลุกและพืชอายุหลายปี พบว่ามีอยู่มากในอเมริกา ใบมักหยัก ดอกมีขนาดเล็ก ดอกออกเป็นช่อ จะบานจากด้านนอกเข้าด้านใน แต่ละดอกมีลักษณะเป็นหลอด เห็นเป็นกลีบดอก 5 กลีบเชื่อมติดกันที่ฐาน ด้วยความสวยและปลูกเลี้ยงง่าย ทำให้ไม้ดอกชนิดนี้ไม่เคยห่างหายไปจากตลาดต้นไม้ในบ้านเรา

ดอกเวอร์บีนา

สำหรับเวอร์บีนาที่แนะนำให้รู้จักในฉบับนี้ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Verbena bonariensis ชื่อภาษาอังกฤษเรียกกันหลายชื่อจากลักษณะเด่นของต้นและช่อดอก ได้แก่ Tall Verbena, Purple Top และ Upright Verbena ทั้งยังเรียก Brazilian Verbena, Argentinian Vervain และ South American Vervain ตามถิ่นกำเนิดทางตอนใต้ของอาร์เจนตินาและชิลีด้วย

เวอร์บีนาชนิดนี้เป็นพืชอายุหลายปี ลำต้นเป็นเหลี่ยม ตั้งตรงสูง 1-1.80 เมตร มีขนสากทั่วไป ใบรูปใบหอกหรือรูปขอบขนาน ขอบใบหยัก ดอกออกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนงเป็นกระจุกที่ปลายกิ่ง กลีบดอกสีชมพู ม่วงอ่อนจนถึงม่วงเข้ม ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและปักชำกิ่ง ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบดินปลูกระบายน้ำดี แสงแดดจัดถึงแสงครึ่งวัน ทนต่อสภาพอากาศร้อนและแล้งได้ดี ปลูกได้ตลอดทั้งปี สามารถตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ออกดอกใหม่ จึงนิยมปลูกประดับแปลงหรือปลูกเป็นทุ่ง ปลูกเป็นไม้พุ่มประดับสวนสไตล์อังกฤษและตัดดอกปักแจกัน

ดอกเวอร์บีนา

ติดตามข้อมูลพรรณไม้ชนิดอื่นๆ ที่ปลูกเลี้ยงในประเทศไทย ซึ่งรวบรวมไว้มากกว่า 1,500 ชนิด ได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/plants

เรื่อง: อังกาบดอย

ภาพ: อภิรักษ์ สุขสัย, อังกาบดอย

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่