หนังสือสร้างแรงบันดาลใจของ “กิ่ง ก้าน ใบ” นักจัดสวนไทยไปสู่เวทีโลก

โครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข” เป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ของความร่วมมือระหว่าง บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ คือ กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เพราะการอ่าน ถือเป็นรากฐานที่สาคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะ ในทุกอาชีพ หนังสือแต่ละเล่มก็ให้ประโยชน์แตกต่างกัน ซึ่งในครั้งนี้เราได้ คุณธวัชชัย ศักดิกุล นักออกแบบสวนสไตล์โมเดิร์นจากบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จากัด ซึ่งเป็นนักจัดสวนไทยเจ้าเดียวที่ได้รับคัดเลือกให้ไปแสดงผลงานที่เวทีระดับโลกอย่างงาน Chelsea Flower Show 2020 ณ กรุงลอoดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเขาจะมาเล่าถึงหนังสือเล่มโปรดที่เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เขาก้าวไปไกลขนาดนี้ให้เราฟังกันค่ะ

“หนังสือที่ผมเลือกมาคือ 500 TRICKS TERRACES AND BALCONIES เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่ผมหยิบมาอ่านบ่อย เพราะมีตัวอย่างงานและมีการอธิบายรายละเอียดของแต่ละงานไว้อย่างครบถ้วน  นอกจากนี้ยังรวบรวมงานออกแบบเทอเรซสวย ๆ จากดีไซเนอร์ชื่อดังจากทั่วโลกทั้งเอเชียและยุโรป ซึ่งทำให้ได้เรียนรู้การใช้งานและฟังก์ชันต่าง ๆของงานภายนอกที่มีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ เพื่อมาประยุกต์ใช้กับงานออกแบบให้เหมาะสมกับประเทศไทย”

การเป็นนักออกแบบที่ดีคือการไม่หยุดนิ่ง และค้นคว้าสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา งานออกแบบพื้นที่ภายนอกที่ดูเหมือนจะธรรมดาให้พิเศษ จึงต้องอาศัยไอเดียและแนวทางการออกแบบเป็นสำคัญ การมีหนังสือคู่ใจสักเล่มก็ทำให้เราได้แรงบันดาลใจจากดีไซเนอร์ทั่วทั้งโลก ก็เป็นการกระตุ้นให้กับตัวเองได้ไม่น้อยเลยทีเดียว