จัดสวนริมรั้วข้างบ้าน

จัดสวนริมรั้วข้างบ้าน เล็กแคบ แสงน้อย ปลูกต้นอะไรดี [บอกชื่อต้นไม้]

จัดสวนริมรั้วข้างบ้าน
จัดสวนริมรั้วข้างบ้าน

ปัญหาใหญ่ของทางเดินริมรั้วข้างบ้าน นอกจากขนาดที่เล็กแคบแล้ว เรื่องของแสงแดดที่ส่องถึงอย่างจำกัด หรือบางบ้านอยู่ในตำแหน่งที่แสงแดดส่องไม่ถึง การปลูกต้นไม้ จัดสวน หรือใช้ประโยชน์จากพื้นที่ตรงนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเสียเดียว จัดสวนริมรั้วข้างบ้าน

การใช้ประโยชน์พื้นที่ข้างบ้านที่เล็กแคบส่วนใหญ่จึงมักจะปูเป็นทางเดินเชื่อมต่อหน้าบ้านไปยังหลังบ้าน โดยปูแผ่นทางเดิน โรยหินกรวดเก็บรายละเอียด และ จัดสวนริมรั้วข้างบ้าน โดยปลูกต้นไม้เป็นแนวรั้ว เพื่อสร้างความร่มรื่นและช่วยบังสายตาจากเพื่อนบ้าน ซึ่งแผ่นทางเดินก็มีหลากหลายแบบให้เลือกตามสไตล์ของสวน ทั้งวัสดุสมัยใหม่อย่างบล็อคคอนกรีตแสตมป์ที่ดูเรียบในแบบสวนโมเดิร์น หรือจะเป็นวัสดุดั้งเดิมอย่างแผ่นศิลาแลง อิฐมอญ ที่เก็บความชื้นได้ดีในสวนป่าร้อนชื้น และที่นิยมในสวนทรอปิคัลคงหนีไม่พ้น แผ่นหินแกรนิต หินกาบเมืองกาญจน์ หินทราย ที่จะทำให้สวนดูเป็นธรรมชาติมายิ่งขึ้น

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญคือพรรณไม้ริมทางเดิน มักจะปลูกขนานไปกับแนวรั้ว พรางตาให้ดูเป็นธรรมชาติ สิ่งที่ควรคำนึงเบื้องต้นในการเลือกพรรณไม้ริมทางเดินคือต้องปลอดภัย ไม่มีหนามหรือขนที่จะทำให้เกิดอันตรายกับร่างกาย ใบไม่ร่วงไปรบกวนเพื่อนบ้าน และสามารถทนร่มได้ดีในมุมที่อับแสงจะทำให้ทางเดินข้างบ้านเป็นมุมสวนที่ดูแลง่าย

แต่หากไม่รู้ว่าจะเลือกจัดสวนในมุมทางเดินทางบ้านอย่างไร เรามีไอเดียพร้อมชื่อพรรณไม้ให้ชมเป็นตัวอย่างกัน

รวม 5 สวนป่าข้างบ้าน บรรยากาศร่มรื่นเหมือนอยู่กลางป่า

ติดตามบ้านและสวนได้ที่ www.facebook.com/baanlaesuanmag