ขบวนรถไฟสุดหรูกับเงาฆาตกรจากหนังสือ Murder On the Orient Express

โครงการ “The Happy Read ส่งความรู้ สร้างความสุข” โดยความร่วมมือบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ที่เล็งเห็นถึงประโยชน์และสนับสนุนการอ่านทุกรูปแบบ  เหมือนได้ออกไปเที่ยวโลกกว้างผ่านตัวหนังสือ และการอ่าน Murder On the Orient Express นวนิยายสืบสวนสอบสวนอันโด่งดังในช่วงปี 1934 ก็พาย้อนเวลาไปสู่ยุคนั้นซึ่งเป็นยุคทองแห่งการเดินทางโดยรถไฟ

The Orient Express

Murder On the Orient Express ‘ฆาตกรรมบนรถด่วนโอเรียนท์เอกซ์เพรส’นวนิยายสืบสวนสอบสวนโดย อกาธา คริสตี นักเขียนหญิงที่ได้สมญานามว่าเป็นราชินีแห่งอาชญนิยาย ที่ทำให้ตัวละครหลักในเรื่องคือนักสืบ แอร์กูล ปัวโรต์ เหมือนมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ ด้วยเนื้อหาพล็อตเรื่องที่ผูกปมได้อย่างลึกซึ้ง ซับซ้อน เล่าถึงการไขคดีฆาตกรรมบนรถไฟของแอร์กูล ซึ่งเธอเขียนเรื่องนี้ขึ้นในขณะที่โดยสารรถไฟ The Orient Express แต่ต้องติดพายุหิมะอยู่นานถึง 5 วัน

รถไฟหรู The Orient Express

The Orient Express ขบวนรถไฟที่หรูหราที่สุดในยุคนั้นให้บริการไม่ต่างจากโรงแรม 5 ดาว อัดแน่นด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก การตกแต่งที่หรูหรา ปลอดภัย ประหยัดเวลาที่สุดในตอนนั้น โดยมีราคาจำหน่ายตั๋วถึง 1,750 ยูโร เรียกได้ว่าต้องเป็นราชวงศ์ หรือชนชั้นสูง มีฐานะร่ำรวย จึงจะสามารถใช้บริการได้ เปิดใช้บริการในปี 1883 วิ่งระยะยาวจากกรุงปารีส ฝรั่งเศส ถึงกรุงอิสตันบูล ตุรกี รวมระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 68 ชั่วโมง แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้หยุดให้บริการไปตามสภาพเศรษฐกิจในยุคนั้น

The Orient Express ได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งภายใต้การดูแลของบริษัท เบลมอนด์ จำกัด ในชื่อ The Venice Simplon – Orient – Express ที่ยังคงรักษามาตรฐานของการเป็นรถไฟโดยสารสุดหรูหราไว้เช่นเดิม โดยมีเส้นทางเดินรถจากกรุงลอนดอน อังกฤษ ผ่านเมืองท่องเที่ยวที่แสนโรแมนติกของยุโรปอย่างปารีส ก่อนสิ้นสุดปลายทางที่เวนิช อิตาลี ภายในตู้โดยสารตกแต่งใหม่ในบรรยากาศคลาสสิกสไตล์อาร์ตเดคโค ห้องโดยสารแบบตู้นอนที่ไม่ต่างจากโรงแรม 5 ดาวเคลื่อนที่พร้อมห้องอาบน้ำส่วนตัว ห้องอาหาร เลาจน์ ผ่านการดีไซน์ให้ผู้โดยสารได้ซึมซับบรรยากาศในยุคทองของการเดินทาง พร้อมอาหารเสิร์ฟ 5 มื้อและมีบัตเลอร์คอยดูแลอย่างใกล้ชิดในราคาเริ่มต้นที่ 3,342 เหรียญ หรือประมาณ 109,000 บาท

หากอยากสัมผัสบรรยากาศหรูบนรถไฟเหมือน The Orient Express ในเมืองไทยมีให้บริการในชื่อ Eastern & Oriental Express ดำเนินการโดยบริษัท เบลมอนด์ จำกัด เจ้าเดียวกับ The Venice Simplon – Orient – Express เส้นทางเดินรถจากสิงคโปร์-มาเลเซีย-กรุงเทพฯ ซึ่งยังคงรักษาคอนเซ็ปต์ความหรูหราเหนือกาลเวลา เช่นเดียวกับราคาค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 3,250 ดอลล่า หรือประมาณ 107,250 บาทต่อคนต่อเที่ยว

 

ขอบคุณภาพจาก

https://www.belmond.com/trains/asia/eastern-and-oriental-express/search-results

https://www.belmond.com/trains/europe/venice-simplon-orient-express/