บ้านโมเดิร์น 2 ชั้น ที่ออกแบบให้มีสวนแทรกตัวอยู่กลางบ้าน

บ้านโมเดิร์น 2 ชั้น ทรงกล่องแบบรังนกบนต้นไม้ในจินตนาการของงานสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น เกิดขึ้นจากส่วนต่อเติมใหม่ของบ้านเก่าที่อยู่ในที่ดินแปลงข้าง ๆ เพื่อเปิดรับวิวภูเขา เเสง เเละลมให้หมุนเวียนเข้าสู่ภายในได้อย่างเต็มที่

บ้านโมเดิร์น 2 ชั้น
จากทางเข้าบ้านจะเห็นห้องนอนลอยขึ้นมาทักทายในมุมที่สูงเหมือนบ้านลอยอยู่บนอากาศ

เพราะเห็นว่าหากมีบ้านอีกหลังมาสร้างก็จะบดบังวิวด้านที่เห็นภูเขาไป คุณราชิต ระเด่นอาหมัด สถาปนิกแห่ง SUBPER จึงได้รับหน้าที่เข้ามาออกแบบ บ้านโมเดิร์น 2 ชั้น รูปทรงแปลกตาหลังนี้ในลักษณะที่ยื่นสูงขึ้นไป และเปิดช่องทั้งสองด้านเป็นรูปตัวที (T) เพื่อไม่ให้บังวิว แสง และลมที่หมุนเวียนเข้าสู่บ้านเก่า ซึ่งเชื่อมต่อกันอยู่ด้านหลังบริเวณลานโล่งชั้น 2

บริเวณด้านหน้าของชั้นล่างปลูกชุมแสงต้นใหญ่ เพราะเจ้าของบ้านชื่นชอบรูปทรงต้น และยังช่วยสร้างความร่มรื่นเขียวครึ้มให้บ้านได้เป็นอย่างดี
บ้านโมเดิร์น 2 ชั้น
สวนด้านหน้าเป็นลานโล่งปลูกเฉพาะไม้ใหญ่ เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นส่วนต่อขยายจึงต้องการให้ดูแลรักษาได้ง่าย

พื้นที่ใช้สอยบริเวณชั้นล่างของบ้านที่ต่อเติมใหม่วางผังเป็นทรงสี่เหลี่ยมอย่างเรียบง่าย ประกอบด้วยส่วนนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหาร สถาปนิกกำหนดมุมมองของด้านเปิดทั้งสองด้านเป็นวิวสีเขียวของสวน โดยด้านหน้าทางเข้าปลูกชุมแสงฟอร์มสวยต้นใหญ่ ดูราวกับบอนไซยักษ์ต้องลม ขณะที่อีกด้านออกแบบเป็นสวนแนวตั้งพร้อมน้ำตก ด้านบนเปิดเป็นช่องแสงธรรมชาติด้วยช่องว่าง ที่เป็นจุดเชื่อมต่อของสระว่ายน้ำของอาคารเก่ากับลานโล่งของอาคารใหม่ ซึ่งจะนำเราไปสู่ห้องนอนของส่วนต่อเติมใหม่ โดยกำหนดให้ทำโครงสร้างฐานรากแยกจากกัน มีทางเดินเชื่อมจากชั้น 2 ของบ้านหลังเดิมที่ต้องเดินผ่านกระถางกุหลาบหลายใบ เป็นการสร้างพื้นที่สีเขียวโดยที่โครงสร้างไม่ต้องรับน้ำหนักมาก

บ้านโมเดิร์น 2 ชั้น
พื้นที่ชั้นล่างเป็นอาคารทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า รับวิวของน้ำตกด้านซ้ายและต้นไม้ใหญ่ด้านขวา
บ้านโมเดิร์น 2 ชั้น
แปลนชั้นล่างเป็นแบบเปิดโล่ง การตกแต่งในหลายจุดเลือกใช้ไม้จริงเพื่อให้เกิดความอบอุ่น เพิ่มความน่าสนใจด้วยเก้าอี้ไม้หลากรูปแบบ และอีกด้านเป็นม้านั่งยาวเพื่อเพิ่มบรรยากาศแบบลำลอง
ทางเดินแยกขึ้นไปยังลานชั้น 2 และจุดเชื่อมกับบ้านหลังเก่า พื้นที่นี้มีความลาดเอียงตั้งแต่แรก ผนังที่เป็นเสารับแรงด้านขวาจึงดูมีความสูงมาก
บริเวณลานชั้น 2 ช่องเปิดตรงกลางคือวิวน้ำตกและสวนแนวตั้งของห้องนั่งเล่นชั้นล่าง ทางเดินด้านขวาเป็นทางขึ้นไปยังห้องนอน
บ้านโมเดิร์น 2 ชั้น
จากจุดเชื่อมของบ้านทั้ง 2 หลังมองกลับไปยังด้านล่างสุดของบ้านที่ต่อเติมใหม่
บ้านโมเดิร์น 2 ชั้น
ทางเดินขึ้นสู่ห้องนอนเป็นบันไดเหล็กบางๆสีเทาเพื่อให้ดูโปร่งตา รับกับโครงซุ้มของต้นไม้ทางเดิน

ห้องนอนด้านบนสุดถือเป็นจุดเด่นที่มีโครงสร้างแปลกตาในลักษณะตัวที (T) เป็นผนังขนาดใหญ่ที่เป็นเสมือนเสายาวเพียงต้นเดียวโดยไม่มีเสารองรับด้านข้าง เพื่อให้สามารถมองเห็นทิวเขาที่อยู่รายล้อมได้ ในช่วงหกโมงเช้าจะเห็นหมอกไหลละเลียดทิวเขาสีเขียว เป็นความสุขที่เจ้าบ้านชื่นชอบเป็นพิเศษ ในห้องนอนนี้ยังใช้เป็นห้องทำงานเล็กๆ ในยามที่ต้องการสมาธิ รวมทั้งมีโฮมเธียเตอร์สำหรับดูหนังฟังเพลงได้ ทำระเบียงที่ยื่นออกมาและระแนงไม้ช่วยกั้นความร้อนจากภายนอก โดยมีผ้าม่านช่วยกรองแสงให้ภายในอีกชั้น ด้วยโครงสร้างที่ดูโปร่งและยกลอยทำให้อากาศโดยรอบไหลเวียนได้เป็นอย่างดี คล้ายเป็นบ้านทรงกล่องแบบรังนกบนต้นไม้ในจินตนาการของงานสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น 2 ชั้น
วิวห้องนอนที่ยกสูง ใช้เป็นทั้งห้องนอน ห้องนันทนาการ และมุมทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเจ้าของ ซึ่งแยกออกมาจากบ้านหลังเก่า ที่เห็นนอกหน้าต่างคือทิวเขา ในยามเช้าจะเห็นหมอกไหลลงมาจากยอดเขา
มุมหัวเตียงเน้นการตกแต่งที่เรียบง่ายแบบโมเดิร์นร่วมสมัย
ห้องน้ำในห้องนอนมีขนาดกว้าง การกั้นผนังกระจกเป็นมุมอาบน้ำ ยิ่งช่วยให้ห้องดูโปร่งมากยิ่งขึ้น

DESIGNER DIRECTORY: สถาปนิก : SUBPER โดยคุณราชิต ระเด่นอาหมัด / วิศวกรโครงสร้าง : คุณทวีศักดิ์ หนูทอง

เรื่อง : สมัชชา วิราพร
ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข