เกาะอาโอกะชิมะ ต้นแบบเมืองอิโตมิจากหนังสือ Your Name

โครงการ “The Happy Read ส่งความรู้ สร้างความสุข” โดยความร่วมมือบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่เล็งเห็นความสำคัญของการอ่านทุกรูปแบบ การอ่านหนังสือ นอกจากจะเป็นการเพิ่มทักษะความรู้แล้ว สิ่งหนึ่งที่ได้คือการฝึกจินตนาการ อย่างการอ่านหนังสือ Your Name เธอคือ หนังสือยอดนิยมยอดขายกว่า 2 ล้านเล่ม ซึ่งหนังสือเล่มนี้ทำให้รู้จักเกาะของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

Your Name เธอคือ เขียนโดย มาโคโตะ ชินไค (Makoto Shinkai) เป็นอีกหนึ่งหนังสือแนวโรแมนติก ดราม่า เหนือธรรมชาติที่แฝงไปด้วยความเศร้าและความอบอุ่น ซึ่งรับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นและเมืองไทย มีทั้งในรูปแบบการ์ตูนมังงะ  นิยายไลท์โนเวล และรูปแบบภาพยนตร์ซึ่งก็ได้รับความนิยมจนถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสก้าสาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่น เนื้อหาในเล่มเล่าถึงความสัมพันธ์ของทาคิ เด็กหนุ่มที่เติบโตในเมือง กับ มิตซึฮะ เด็กสาวม.ปลายที่ใช้ชีวิตในเมืองอิโตมิ เมืองชนบทที่ล้อมรอบด้วยหุบเขา หมู่บ้านนี้ได้เกิดเหตุการณ์อุกาบาตพุ่งชนทำให้พื้นที่กลายเป็นแอ่ง ซึ่งในภาพยนตร์แอนิเมชั่นได้จำลองภาพเมืองอิโตมิแห่งนี้มาจากเกาะแห่งหนึ่งที่มีอยู่จริง นั่นคือ เกาะอาโอกะชิมะ

เกาะอาโอกะชิมะ เป็นเกาะที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ อยู่ทางตอนใต้ของโตเกียว ดูแลโดยอุทยานแห่งชาติฟุจิ-ฮะโกะเนะ- อิซุ ลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นภูเขาซ้อนภูเขาที่มีความสูงชัน เป็นแอ่งตรงกลางที่ทำให้รู้สึกคล้ายกับหลุมอุกาบาตตามเนื้อเรื่องในหนังสือ ภูเขาตรงกลางชื่อมารูยะมะ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวทำกิจกรรมปีนเขาได้ ที่นี่เคยเกิดการระเบิดของภูเขาไฟจริงๆ ในยุคเอโดะ เคยปะทุครั้งล่าสุดในปี 1785 ทำให้ที่นี่กลายเป็นเกาะร้าง ตอนนี้มีประชาชนบนเกาะเพียงแค่ 170 คนเท่านั้น

ปัจจุบันเกาะอาโอกะชิม่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่ได้รับความสนใจและเป็นที่รู้จักมากขึ้น เหมาะสำหรับทำกิจกรรมดำน้ำ ปีนเขา เดินเขามีเส้นทางเดินตัดผ่านปากปล่องภูเขาไฟที่มุ่งหน้าไปทางทะเล ตั้งแคมป์ที่จุดบริการฟรีพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกบางส่วน ชมน้ำพุร้อน อบซาวน่า และจะแวะจุดที่สามารถชมวิวที่สวยที่สุดคือ “สวนสาธารณะชมวิวภูเขาทาคาโอะ” ก็ได้เช่นกัน

เสน่ห์และธรรมชาติของเกาะอาโอกะชิมะยังคงสมบูรณ์ เพราะการเข้าถึงที่ค่อนข้างยากและอยู่ห่างจากโตเกียวกว่า 358 กิโลเมตร การเดินทางมีเพียง 2 แบบคือต้องนั่งเฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบินจากสนามบินฮาเนดะบินตรงไปยังเกาะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนอีกเส้นทางคือทางเรือ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11 ชั่วโมง ทั้งนี้สามารถเดินทางผ่านทางเกาะฮาจิโจจิมะที่ตั้งอยู่ห่างจากเกาะอาโอกะชิมะไป 70 กิโลเมตรได้ โดยใช้บริการเช่าเฮลิคอปเตอร์ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที หากเดินทางโดยเรือใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

หมายเหตุ : เกาะอาโอกะชิมะ มีชื่อคล้ายกับเกาะอาโอชิมะ ซึ่งเป็นเกาะที่มีแมวจำนวนมากและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทย

ขอบคุณรูปภาพจาก คู่มือการท่องเที่ยวโตเกียว