อกาแพนทัส ดอกไม้แห่งความรัก  

ลมหนาวมาเยือนอีกครา พรรณไม้หลายชนิดก็ได้เวลาออกดอกให้ชื่นชม โดยเฉพาะไม้ดอกเมืองหนาวที่สามารถปลูกได้ดีในบ้านเรา ซึ่งล้วนมีสีสัน รูปทรงดอกน่ารักให้ตื่นตาตื่นใจ จะปลูกเป็นไม้กระถางหรือปลูกประดับแปลงตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็น่าดูไม่น้อย ไม้ดอกสีม่วง

วันนี้ขอแนะนำให้รู้จักกับ อกาแพนทัส ไม้ดอกสีม่วง เมืองหนาวที่มีความโดดเด่นตรงช่อดอกที่ยาวโผล่ขึ้นมาเหนือพุ่ม ขณะที่ปลายช่อดอกมีดอกขนาดเล็กจำนวนมากโผล่ออกมาจากจุดเดียวกัน ทำให้ช่อดอกบานออกไปเกือบทุกทิศ กลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้หลายคนชื่นชอบพรรณไม้ชนิดนี้

ไม้ดอกสีม่วง อกาแพนทัส

อกาแพนทัสมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Agapanthus spp. เป็นสมาชิกในวงศ์ Amaryllidaceae นอกจากความสวยน่ารักแล้วยังเป็นไม้ดอกที่มีความหมายดีด้วย ชื่อ Agapanthus เป็นทั้งชื่อสกุลและชื่อสามัญภาษาอังกฤษ มาจากคำในภาษากรีกว่า agape ซึ่งหมายถึง ความรัก และคำว่า anthos หมายถึง ดอกไม้ ชื่อของ Agapanthus จึงหมายถึง ดอกไม้แห่งความรัก ก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังเรียกกันในชื่อ African Lily และ Lily of the Nile ด้วย

ไม้ดอกสีม่วง อกาแพนทัส

อกาแพนทัส มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ ที่ปลูกกันในบ้านเราเป็นลูกผสมหลากหลายพันธุ์ ลักษณะเป็นไม้ดอกอายุสั้นหรืออายุ 2 ปี สูงได้ถึง 1 เมตร ลำต้นใต้ดินมีข้อปล้องสั้น มีรากสะสมอาหาร แผ่นใบหนาอวบน้ำ ใบรูปแถบคล้ายดาบ สีเขียวสดหรือสีเขียวอมเทา ดอกออกเป็นช่อแบบซี่ร่ม ก้านช่อดอกยาว 30-60 เซนติเมตร ดอกย่อยรูปกรวย ปลายแยกเป็น 6 กลีบ มีทั้งกลีบดอกสีขาว ม่วง และฟ้า

ไม้ดอกสีม่วง อกาแพนทัส

สำหรับการปลูกเลี้ยง อกาแพนทัสเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี และเป็นด่างเล็กน้อย แสงแดดเต็มวันถึงครึ่งวัน ต้องการน้ำปานกลาง ควรรดน้ำสม่ำเสมอในช่วงที่ต้นออกดอกและไม่ควรปล่อยให้หน้าดินแห้ง สามารถขยายพันธุ์ด้วยการแยกหัวปลูก หรือใช้วิธีเพาะเมล็ดโดยไม่กลบเมล็ด วางภาชนะเพาะในที่ที่มีแสงรำไร เมล็ดจะงอกภายใน 10-15 วัน ตั้งแต่เพาะเมล็ดจนออกดอกใช้เวลาประมาณ 180 วัน ในต่างประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น อกาแพนทัสจะออกดอกพร้อม ๆ กันในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ส่วนในเขตที่มีอากาศไม่เย็นจัด อกาแพนทัสจะเป็นทั้งไม้ดอกและไม้ประดับใบไปในตัว

ติดตามข้อมูลพรรณไม้ชนิดอื่นๆ ที่ปลูกเลี้ยงในประเทศไทย ซึ่งรวบรวมไว้มากกว่า 1,500 ชนิด ได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/plants

เรื่อง: อังกาบดอย

ภาพ: อภิรักษ์ สุขสัย