Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

ไอเดียแต่งมุมในบ้านให้ใกล้เคียงโทนสีประจำปี 2020 จาก PANTONE

Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone
Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

แต่งห้องตามเทรนด์สีอย่างไรให้ดู CLASSIC BLUE แรงบันดาลใจจากสีสากลนิยมอย่าง ‘CLASSIC BLUE’ สีน้ำเงินของท้องฟ้าที่สง่างามยามพลบค่ำ โทนสีประจำปี 2020 จาก PANTONE 

หลังจาก ‘PANTONE’ บริษัทอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์และผู้เชี่ยวชาญด้านสีสัญชาติอเมริกัน ที่ทรงอิทธิพลต่อกระแสความเป็นไปเรื่องสีของโลก ออกมาประกาศโทนสากลนิยมประจำปี 2020 ซึ่งได้แก่ ‘PANTONE 19-4052 Classic Blue’ หรือ สีน้ำเงินเข้ม อันเป็นตัวแทนของความสงบ ความเชื่อมั่น และการเชื่อมต่อ ใครที่อยากแต่งบ้านตามเทรนด์โดยใช้สีน้ำเงินเป็นสีหลัก หรืออาจจะเป็นสีรองก็ตาม ลองมาดูไอเดียการเลือกมุมแต่งบ้านให้เหมาะกับพื้นที่ของคุณที่เรานำมาฝากกัน แต่อย่าลืมว่า การเลือกสี ถ้ามากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็อาจจะไม่เด่น ดังนั้นความพอดีของแต่ละคนอาจจะถูกกำหนดด้วยความชอบและความพึงพอใจที่แตกต่างกัน ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว

CLASSIC BLUE
* ตัวอย่างไอเดียต่อจากนี้คือโทนสีใกล้เคียง Classic Blue จาก PANTONE เท่านั้น
  • โครงสร้าง

Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

เติมจุดเด่นให้บ้านด้วยบันไดเหล็กสีน้ำเงินสด ไอเดียนี้มาจากบ้านคอนกรีตเปลือยของคุณน้ำค้าง ปริวุฒิพงศ์ ที่ออกแบบให้โล่งสบาย แบบโถงดับเบิ้ลสเปซเพื่อเชื่อมต่อขึ้นไปยังชั้นบนได้อย่างลงตัว

ออกแบบ-ตกแต่ง : thingsmatter โดยคุณศาวินี บูรณศิลปิน และ Mr. Tom Dannecker 

Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

ไอเดียจากโครงการบ้านทิวทะเล บลูแซฟไฟร์ ตัวอาคารสีดำเงินโดดเด่นตั้งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นด้วยพรรณไม้ทรอปิคัลสีเขียวครึ้ม มีความเงียบสงบและเป็นส่วนตัวสูงมากๆ จุดเด่นของที่นี่คือการอำพรางความไม่น่าดูของงานระบบแอร์คอมเพรสเซอร์ ด้วยการออกแบบฟาซาดแผงไม้ระแนงทาสีน้ำเงินโทนเดียวกับสีทาอาคาร เพื่อไม่ให้อาคารดูทึบจนเกินไปและดูกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน

  • ผนัง

Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

ไอเดียทำผนังหัวเตียงให้กลายเป็นฉากหรือพาร์ทิชันกั้นพื้นที่ในส่วนของห้องนอนและมุมแต่งตัว กลายเป็นผนังหัวเตียงที่มีฟังก์ชันการใช้งานครบครัน โครงสร้างฉากสามารถเลือกใช้ได้ทั้งไม้และเหล็กกล่อง กรุไม้อัดทำสีพ่นและปิดทับอีกชั้นด้วยระแนงไม้ขนาด 1 x 1 นิ้ว หรือ 1 x 2 นิ้ว ให้ดูมีมิติ นอกจากผนังหัวเตียงสีน้ําเงินจะสร้างจุดเด่นให้กับห้องแล้ว ยังทําหน้าที่ใช้แขวนของต่าง ๆ ได้ด้วย

ออกแบบ-ตกแต่ง: Studiomake

แต่งหัวเตียง

ไอเดียจากห้องนอนโทนขรึมของนายแพทย์ดิสพงศ์ ปณิฐาภรณ์ ผนังเหนือหัวเตียงกรุลามิเนตสีน้ําเงิน สร้างจุดสนใจด้วยตัวอักษรที่เขียนว่า Starry Night สีเงินวาววับ ตกแต่งให้ห้องมีชีวิตชีวาด้วยโซฟาหนังสีน้ําตาลเข้มซึ่งสั่งทําขึ้นเป็นพิเศษ และพรมลายม้าลายเป็นมุมพักผ่อนข้างเตียง

ออกแบบ-ตกแต่งคุณกฤชา สินเชาว์ทอง บริษัท ‘elevacon’ interior design work

Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

ไอเดียจากบ้านของคุณภาวิศ สิมะกุลธร ห้องรับแขกสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกโดดเด่นด้วยลายลูกฟักตามผนัง-ประตู และบัวฝ้าเพดาน ทั้งหมดทาด้วยสีน้ำเงิน มีเสารูปทรงคลาสสิกลดทอนให้เหลี่ยมแบบโมเดิร์น เบรกด้านในชั้นหนังสือให้ดูมีมิติด้วยการติดวอลล์เปเปอร์ลายกราฟิกกลิ่นอายวินเทจสีฟ้า และพื้นไม้วางลายก้างปลา

ตกแต่ง : คุณวัฒนา โกวัฒนาภรณ์ ABalance Interior Design 

Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

ใช้สีน้ำเงินเป็นฉากหลัง ด้วยคอนเซ็ปต์บ้านกึ่งหอศิลป์ เน้นตกแต่งด้วยชิ้นงานศิลปะและกรอบรูปที่นำมาติดผนัง ดูละลานตา แล้วเสริมด้วยเก้าอี้โบราณและสตูลเซรามิกแบบจีนเพื่อเพิ่มความลงตัวในภาพรวม

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณกัลยกร นาคสมภพ และคุณศิลป์ธรณ์ สันติธรณ์

แต่งบ้านด้วยสีน้ำเงิน

ไอเดียจากร้าน A CLAY CAFE ภายในออกแบบให้มีสไตล์อบอุ่น เน้นโทนสีน้ำเงิน Indigo ซึ่งเป็นสีหลักของแบรนด์ A Clay Ceramic ร่วมกับสีขาวและสีน้ำตาลของไม้ โดยใช้สีน้ำเงิน Indigo ทาผนัง และฝ้าเพดานเพื่อเชื่อมพื้นที่และเรื่องราวต่าง ๆ ภายในส่วนคาเฟ่ให้ต่อเนื่องกัน  ตามมุมต่าง ๆ รายล้อมด้วยพาเหรดจาน ชาม และแก้วเซรามิก

  • เฟอร์นิเจอร์

Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

ไอเดียจากออฟฟิศ Apostrophys the Synthesis Server Co., Ltd. (เดิม) ที่เปลี่ยนบรรยากาศให้กับห้องสีขาวด้วยเฟอร์นิเจอร์สีน้ำเงินคุมโทนเหมือนกันทั้งห้อง ด้วยโต๊ะทำงานกลุ่มแบบ Long Table โคมไฟ พร็อปส์ตกแต่ง และเพ้นต์ผนังด้วยวลีเตือนใจในทุกวันด้วยสีน้ำเงินโทนเดียวกับโต๊ะ

  • ของตกแต่งบ้าน

Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

ไอเดียนี้อาจถูกใจคนรุ่นใหม่ที่มีพื้นที่ห้องจำกัด และอยากได้ฉากกั้นสวย ๆ เพื่อแบ่งพื้นที่ใช้สอยให้ชัดเจนขึ้น ลองเริ่มจากการหาฉากไม้ตัวหลักสักอัน จะซื้อแบบทำสำเร็จแล้วหรือจะสั่งทำตามขนาดที่ต้องการก็ได้ (ส่วนใหญ่เป็นแบบบานพับ 3 – 4 บานขนาดความสูงประมาณ 160 เซนติเมตร และกว้าง 50 – 60เซนติเมตร) จากนั้นนำฉากที่ได้มาทาสีให้เข้ากับห้องและเฟอร์นิเจอร์ หรือจะโชว์สีไม้ให้ดูเป็นธรรมชาติก็ดูเข้าที โดยครั้งนี้เราขอเลือกทาสีขาวเพื่อเป็นตัวอย่าง ก่อนจะนำผ้าย้อมครามลายกราฟิกและลายไทยดั้งเดิมที่เลือกลายไว้มาขึงลงไปแล้วยึดด้วยตะปูหมุดเล็ก ๆ ให้สวยงาม ถ้าอยากให้ทันสมัยอาจเลือกใช้ผ้าสีล้วนมาผสมด้วยก็ให้ลุคชิค ๆ ไปอีกแบบ รับรองว่า ผนังฉากกั้นลายผ้าไทยจากไอเดียนี้จะช่วยสร้างสีสันให้ห้องคุณได้อย่างลงตัวแน่นอน

  • ของใช้

Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

ไอเดียจากบ้านของคุณหวัน – วสันต์ ติรางกูร เลือกชุดเครื่องนอนโทนสีน้ำเงินเข้ม เพื่อตัดกับโทนสีของเหล็กจากวัสดุตกแต่งผนังหัวเตียง ซึ่งเป็นแผ่นเหล็กทำเลเซอร์ไดคัตรูปมังกรและหงส์ นอกจากนี้คุณหวันยังโชว์ฝีมือออกแบบเตียงเหล็กยื่นจากผนัง 2 เมตรด้วย นอกจากนี้เขายังตกแต่งอย่างเรียบง่าย ปูพื้นไม้เพื่อสร้างบรรยากาศอบอุ่นชวนพักผ่อน

ออกแบบ : Junsekino Architect and Design

Classic Blue แต่งบ้านตามเทรนด์สี Pantone

น้ำเงินคลาสสิกหรือจะสู้สีครามไทย ๆ นี่คือไอเดียตกแต่งโต๊ะอาหารให้ชวนสะดุดตา ด้วยการปูผ้าย้อมคราม เริ่มจากเลือกผ้าสีล้วนที่มีหน้ากว้างปูเป็นพื้น แล้วนำผ้าลายต่าง ๆ มาปูทับไปมาในแนวเฉียงบ้างตรงบ้างให้น่าสนใจ แนะนำให้เลือกลายที่เป็นกราฟิกเพื่อให้ดูร่วมสมัยและไม่ลายตาเกินไป สุดท้ายนำของตกแต่งโต๊ะอาหารอย่างชุดจานชามลายครามสวย ๆ มาจัดวางให้เข้าเซต

บทความแนะนำ
INDIGO DYE DECORATE แต่งบ้านด้วยผ้าไทย ชิคได้ ไม่มีเชย

 ดูไอเดียแต่งพื้นที่ตามเทรนด์สี Classic Blue จาก Pantone หรือโทนสีใกล้เคียง เพิ่มเติม

แบบห้องนอน แต่งผนังหัวเตียง
9 ไอเดียแต่งผนังหัวเตียงให้ห้องนอนน่านอนกว่าที่เคย


VIMALIN คาเฟ่สีน้ำเงินเข้มสไตล์จีนผสมฝรั่งกลางสี่แยกพาหุรัด


เรียบเรียง: ND24
ภาพ: แฟ้มภาพนิตยสาร room และ บ้านและสวน