เพ้นต์เฮ้าส์

เพ้นต์เฮ้าส์หรูระฟ้าของนักธุรกิจชาวเยอรมนี ที่อบอวลด้วยกลิ่นอายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เพ้นต์เฮ้าส์
เพ้นต์เฮ้าส์

ห้องนอนและห้องทำงานอยู่บริเวณชั้นล่างแต่แยกพื้นที่ออกจากกันด้วยช่องทางเดินยาว โดยคุณเอกได้ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับอุโมงค์ที่มีซุ้มทรงจั่ว ผนังด้านข้างตกแต่งเป็นช่องไม้ ปิดด้วยทองคำเปลวเมื่อสะท้อนกับแสงไฟจึงดูละมุนตาและให้อารมณ์เหมือนทางเดินสงบๆ ภายในวัด บ่งบอกถึงความหลงใหลในวัฒนธรรมตะวันออกจากเจ้าของบ้านอย่างชัดเจน

ฝั่งของห้องนอนใหญ่เปิดมุมมองด้วยผนังกระจกกว้างที่เห็นวิวสวยๆ ของกรุงเทพฯได้เต็มตา ทอดยาวไปถึงพื้นที่สีเขียวของบางกะเจ้า โดยเจ้าของเลือกใช้เตียงไม้สี่เสาจากบ้านหลังเดิมมาตกแต่ง ส่วนที่โดดเด่นเป็นผนังหินภายในห้องน้ำที่เลือกใช้หินจริงมาตัดทีละชิ้น เพื่อจัดวางเรียงต่อกันให้เป็นทั้งฉากกั้นส่วนอาบน้ำ  พร้อมกับทำเป็นส่วนที่นั่งและชั้นวางของโดยคงสัมผัสของหินไว้อย่างสวยงาม

ตำแหน่งของห้องน้ำใหญ่อยู่ติดกับผนังกระจกที่เปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาภายในได้เต็มที่ งานตกแต่งเน้นความเรียบหรูและอบอุ่นซึ่งผสมด้วยวัสดุธรรมชาติอย่างไม้และหิน
ส่วนอาบน้ำกั้นไว้ด้วยผนังหินซึ่งใช้การตัดหินทีละชิ้นมาจัดวางเรียงต่อกันขึ้นให้เป็นฉากกั้น เพื่อเน้นถึงสัมผัสจากวัสดุธรรมชาติแท้ๆ
เพดานห้องนอนของลูกชายถูกยกสูงและเปิดเปลือยแบบลอฟต์ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้เน้นความเป็นอินดัส เทรียลให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของหนุ่มวิศวกร
ความชอบในวัสดุแท้ๆ อย่างโซฟาบุหนัง ชั้นเหล็ก และเตียงไม้ นำมาสู่สไตล์การตกแต่งแบบอินดัสเทรียลได้อย่างกลมกลืน

การเลือกใช้วัสดุแท้ๆ มาตกแต่งยังต่อเนื่องมาถึงห้องนอนลูกชายซึ่งเข้ากันได้ดีกับสไตล์อินดัส     เทรียลลอฟต์และไลฟ์สไตล์แบบแมนๆ ของหนุ่มสายวิศวะผู้เป็นเจ้าของห้อง เช่นเดียวกับผนังอิฐโชว์แนวภายในห้องทำงาน ประตูกระจกกรอบเหล็ก และชั้นไม้ติดผนัง เป็นการผสมผสานของวัสดุที่แตกต่างแต่มีนัยเดียวกันที่บอกถึงความรักในเนื้อแท้ของธรรมชาติ ซึ่งไม่ต้องการปรุงแต่งและมีอะไรมาเคลือบย้อมผิว เพราะนี่คือความเรียบง่ายที่ตรงไปตรงมาซึ่งแทรกอยู่ในวัฒนธรรมผสม และแสดงออกถึงความเป็นมิตรต่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน

ประตูทางเข้าห้องทำงานออกแบบมาให้ดูเท่เป็นพิเศษ โดยผสมผสานวัสดุหลักอย่างไม้ เหล็ก และกระจก เชื่อมต่อดีไซน์จากส่วนอื่นๆ ด้วยผนังอิฐโชว์แนว
ผนังหลักภายในห้องทำงานยังคงเป็นอิฐโชว์แนวซึ่งทำชั้นวางโครงเหล็กโปร่งมาประกบ กับโต๊ะทำงานซึ่งเป็นงานไม้แผ่นใหญ่มาผสมผสาน

 

ธรรมชาติสัมผัส (บ้านสวย พ.ย.62)

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ