ผสานสวนสวยสไตล์อังกฤษ ให้เข้ากับสวนป่าร้อนชื้นและเรือนกระจกอย่างลงตัว

หากได้ลองไปเยือน ร้านกะทิ อาหารไทยและขนม ย่านตลิ่งชัน เราอาจคิดไปว่าบรรยากาศอันร่มรื่นสวยงามของสวนที่แทรกอยู่ในทุกส่วนของร้านซึ่งกินพื้นที่กว่า 3 ไร่ครึ่งนั้น คงเป็นฝีมือของนักจัดสวนมืออาชีพ หากแต่พื้นที่สีเขียวทั้งหมดนี้เกิดจากฝีมือของ คุณโจ-ทวี โล่ห์สุวรัตน์ ผู้ไม่เคยเกี่ยวข้องกับวงการการจัดสวนมาก่อนเลย

DESIGNER DIRECTORY : เจ้าของ – จัดสวน : คุณทวี โล่ห์สุวรัตน์

บริเวณด้านหน้าร้านออกแบบเป็นสนามหญ้าเพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ทำกิจกรรมหรือจัดงานพิธีต่างๆได้หลากหลาย กลายเป็นพื้นที่กึ่งสาธารณะที่หาไม่ได้ง่ายในกรุงเทพฯ

“ผมเป็นแค่แฟนคลับของบ้านและสวน แต่ชอบต้นไม้เป็นทุนเดิม มีอยู่ช่วงหนึ่งผมเครียดเรื่องงานมากก็เลยเริ่มใช้เวลาว่างไปกับการจัดสวนที่บ้าน จัดไปจัดมาก็คิดว่าสวนออกมาสวยประมาณหนึ่ง มีคนข้างบ้านหรือคนเดินผ่านแล้วเห็นมาขอชมสวนกันเยอะ สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกได้แน่ๆคือขณะที่จัดสวน ผมรู้สึกสบายใจ มีความสุข สนุก และเริ่มชอบมันมากขึ้น คุยกับแฟนว่าถ้ามีโอกาสก็อยากจัดสวนอีก ประจวบกับความคิดในหัวตอนนั้นก็อยากทำร้านอาหารไทยด้วย พอเราได้ที่ดินและทุกอย่างลงตัว จึงตกลงกับแฟนว่าเราจะทำร้านอาหารไทยกัน แต่ผมต้องเป็นคนจัดสวนด้วยตัวเอง”   สวนสวยสไตล์อังกฤษ

อีกมุมหนึ่งของสวนด้านหน้าร้านที่จัดให้มีกลิ่นอายแบบสวนอังกฤษ
ตัวอาคารที่หันผนังกระจกออกหาสวนเพื่อให้ลูกค้าได้มองออกไปชมบรรยากาศภายในสวนได้หลายมุม โดยมีร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่ช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้าไปภายในอาคาร

โจทย์แรกที่คุณโจตั้งไว้คือต้องไม่ให้ลูกค้าแค่เข้ามารับประทานอาหารและถ่ายภาพเท่านั้น แต่ยังสามารถออกมาเดินเล่นหรือทำกิจกรรมหลังรับประทานอาหารได้ รวมถึงใช้เวลากับครอบครัวหรือคนที่มาด้วยให้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นพื้นที่ราว 1 ไร่บริเวณด้านหน้าร้านจึงออกแบบให้มีลักษณะเป็นสนามหญ้าโล่งสำหรับรองรับการเดินเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งยังมีมุมบ้านต้นไม้สำหรับให้เด็กเข้าไปเล่นโดยเฉพาะอีกด้วย รอบๆสนามหญ้าตกแต่งด้วยกระถางและปูนปั้นซึ่งให้กลิ่นอายแบบ สวนสวยสไตล์อังกฤษ เข้ากันได้ดีกับตัวอาคารที่ได้แรงบันดาลใจจากเรือนกระจก ซึ่งพบได้ตามสถาปัตยกรรมของอังกฤษหลังยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

ลานพื้นหินกาบสลับกับกรวดสีเทาทำหน้าที่เป็นคอร์ตกลางและทางเดินเชื่อมต่ออาคารต่างๆภายในร้าน พร้อมปลูกต้นไม้ใหญ่โดยรอบเพื่อให้ร่มเงาระหว่างเดิน
อาคารข้างห้องอาหารซึ่งเดิมใช้เป็นพื้นที่จัดเลี้ยง ปัจจุบันดัดแปลงเป็นโรงเรือน โดยปลูกมะไฟยักษ์อยู่ตรงกลาง ส่วนโครงหลังคาด้านบนปลูกสร้อยอินทนิลเลื้อยคลุมให้ร่มเงา เพื่อให้ลูกค้าได้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด
มุมบ้านต้นไม้สำหรับให้เด็กๆได้เล่น ขณะที่พ่อแม่สามารถรับประทานอาหารอยู่รอบๆได้ กลายเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมในวันว่างของครอบครัว

“ผมมองว่าการมิกซ์แอนด์แมตช์เป็นเรื่องสนุก แม้ผมจะทำอาหารไทยแต่ก็ไม่จำเป็นที่ร้านจะต้องออกแบบให้เป็นสไตล์ไทยๆ สิ่งที่ผมอยากให้ลูกค้ารู้สึกคือความโปร่งสบายและสามารถชมสวนโดยรอบได้ ตัวร้านจึงมาลงตัวที่รูปแบบกลาสเฮ้าส์สูงถึง 8 เมตร ส่วนสวนก็แค่ทำให้มีกลิ่นอายแบบสวนอังกฤษนิดๆ เพื่อไม่ให้ขัดกับตัวร้านและสวนป่าร้อนชื้นด้านหลังจนเกินไป และยังช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูโรแมนติกให้ร้านอีกด้วย”

จุดเด่นอีกอย่างอยู่ที่บริเวณหลังร้านซึ่งจัดเป็นสวนป่าทรอปิคัล โดยคุณโจอาศัยวิธีครูพักลักจำมาจากภาพสวนที่ชื่นชอบ หลังจากปรับระดับที่ดินเรียบร้อยแล้ว คุณโจใช้วิธีเอาไม้มาปักเป็นแนวเพื่อกำหนดพื้นที่ว่าจะวางตำแหน่งของธารน้ำ เสร็จแล้วก็นำไม้ไผ่มาปักเพื่อกำหนดตำแหน่งปลูกต้นไม้ใหญ่จนกว่าจะรู้สึกพอใจ จากนั้นก็วางระบบ ทำงานโครงสร้าง และเริ่มขุดบ่อ ปลูกต้นไม้ วางตำแหน่งของไม้ประธานไปจนถึงไม้รองประธานซึ่งกระจายอยู่รอบๆ

สวนป่าร้อนชื้นบริเวณด้านหลังร้านดูร่มครึ้มด้วยต้นไม้ใหญ่และความชื้นจากไอน้ำ ทำให้เฟิน มอสส์ และไม้คลุมดินอื่นๆดูสวยสมบูรณ์

“ใจความสำคัญของสวนคือดิน ดินในบริเวณนี้เป็นดินเหนียวซึ่งถมใหม่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว พอดินเดิมดูแน่นแล้ว ผมก็เอาดินมาเพิ่มเพื่อปรับระดับในสวนและปลูกต้นไม้ แม้ว่าผมจะตรวจสอบว่ารากของต้นไม้ในตาข่ายตุ้มดินมีความแข็งแรงดีแล้ว และในช่วงระยะ 2 เดือนแรกต้นไม้ก็แผ่กิ่งก้านสวยงาม แต่พอสักพักก็เริ่มเหี่ยวและตายไป ผมจึงทราบว่าแท้จริงแล้วเป็นเพราะมีน้ำขังใต้ดินเป็นจำนวนมาก เนื่องจากน้ำระบายออกได้ช้ามาก ซึ่งก่อนหน้านี้ผมไม่เคยขุดเพื่อสังเกตดูว่าที่นี่มีปัญหาน้ำท่วมขัง หลังจากนั้นผมจึงจำเป็นต้องเจาะท่อให้น้ำออกและระบายน้ำโคนต้นของต้นไม้ที่ลงไปแล้ว”

แม้จะมีอุปสรรคติดขัดอยู่บ้าง แต่ต้องยอมรับว่าสวนแห่งนี้มีเสน่ห์ซึ่งอาจไม่ได้มาจากความสมบูรณ์แบบในด้านองค์ประกอบศิลป์ หากหัวใจและความรักที่คอยคิดหาสิ่งละอันพันละน้อยเข้ามาแต่งเติม ก็ทำให้สวนดูสวยงามไม่เหมือนใคร ช่วยสร้างความสุขให้ทั้งผู้จัดและผู้

พื้นทางเดินปูแผ่นหินกาบสีเทาและใช้กรวดแม่น้ำสีขาวโรยเป็นทางเดินเพื่อสร้างความชัดเจน ไม่ให้ผู้ที่มาเดินชมสวนเข้าไปเหยียบย่ำต้นไม้ขนาดเล็กซึ่งมีความเปราะบางอย่างมอสส์หรือเฟิน

น้ำตกภายในสวนออกแบบให้มีลักษณะเป็นธารน้ำไหลโค้งไปมาตามรูปทรงคล้ายเลข 8 เพื่อให้ตัวลำธารแทรกเข้าไปอยู่รอบบริเวณสวน ช่วยให้ต้นไม้ที่ปลูกอยู่รอบๆได้รับไอความชื้นไปด้วย
คุณโจ-ทวี โล่ห์สุวรัตน์ เจ้าของร้านกะทิ อาหารไทยและขนม ทั้งยังเป็นผู้ออกแบบสวนด้วยตัวเองอีกด้วย

 

ร้านกะทิ อาหารไทยและขนม
14 ถนนบรมราชชนนี แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ
โทรศัพท์ 0-2081 – 8986, 09-1770 – 6929
เปิดบริการทุกวัน วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.30 น. – 22.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00 น. – 22.30 น.

 

Handmade from My Heart ทำจากหัวใจ สวนสวย (พฤศจิกายน 2562)

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : ฤทธิรงค์  จันทองสุข