สวนกุหลาบสไตล์อังกฤษ ในบรรยากาศชนบทที่ร่มรื่น

เพราะหลงรักในสายลม ขุนเขา และแมกไม้ที่สร้างความสุขเล็กๆ ให้ คุณตุ๊ก-นพวรรณ เศรษฐเมธีกุล มาโดยตลอด เธอเคยฝันไว้ว่าวันหนึ่งจะมี สวนกุหลาบสไตล์อังกฤษ ที่ดูชนบทหน่อยๆหลังจากที่สร้างศาลาพักผ่อนแล้วเสร็จ และในวันนี้ความฝันของเธอก็กลายเป็นความจริง

DESIGNER DIRECTORY : จัดสวน : วนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000

ที่ดินตั้งอยู่ริมหน้าผาหินซึ่งตกแต่งด้วยไม้พุ่มและกอหญ้า สร้างความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งยังเป็นแนวป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงไปอีกด้วย

เราเดินผ่านซุ้มไม้เลื้อยสีขาวเข้ามาในอาณาเขตขนาดราว 1 ไร่ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ภาพที่เห็นตรงหน้าคือศาลาขนาดกะทัดรัดสำหรับการพักตากอากาศที่รายล้อมด้วยสวนสวยจากฝีมือการจัดของ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม แห่งสวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม ซึ่งโดดเด่นด้วยสนามหญ้าสีเขียวขจี มีแปลงดอกไม้ที่ดูเป็นอิสระเหมือนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่บางมุมก็ปลูกต้นไม้บางส่วนเป็นแถวหรือแปลง เพื่อให้สวนมีกลิ่นอายความเป็นชนบทกึ่งฟอร์มัลและช่วยแบ่งเขตพื้นที่ใช้สอยให้เป็นสัดส่วนยิ่งขึ้น

ศาลาพักผ่อนตั้งเด่นท่ามกลางพื้นที่โล่ง จึงปลูกซิลเวอร์โอ๊กเป็นแนวเพื่อพรางสายตาและช่วยให้ศาลาดูกลมกลืนไปกับสวน

นอกจากนี้ในสวนยังแทรกมุมนั่งเล่นที่กระจายตัวอยู่ทั่วสวน เพื่อให้ผู้เข้ามาใช้งานได้เลือกนั่งพักผ่อนได้หลากหลายอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นมุมโต๊ะสนามสำหรับดื่มชา ชิงช้า หรือมุมนั่งเล่นรอบกองไฟ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์สนามเกือบทั้งหมดล้วนเป็นของสะสมของคุณตุ๊ก

“ในเรื่องการจัดสวน ส่วนมากผมจะเป็นคนดูหน้างานเป็นหลัก ขณะที่เราทำงานหรือสำรวจก็จะเห็นและเข้าใจพื้นที่มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น หลังฝนตกลงมา เราจะเห็นว่าสวนเกิดน้ำขังที่บริเวณกลางสนาม ผมจึงออกแบบให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นร่องน้ำ และให้ทางเดินทำหน้าที่กำหนดทิศทางสำหรับให้น้ำไหลผ่านลงมาอย่างเป็นธรรมชาติ ส่วนการเลือกใช้ต้นไม้ก็เป็นไปตามความต้องการของเจ้าของ คุณตุ๊กไม่ชอบการตัดแต่งต้นไม้มากนัก ดังนั้นผมขอเลือกใช้ต้นไม้ที่สามารถปล่อยให้เติบโตอย่างเป็นธรรมชาติได้ แต่ก็ต้องมีไม้ตัดแต่งมาปลูกแซมบ้างเล็กน้อย เพื่อไม่ให้สวนดูรกตาเกินไป” คุณศักดิ์เล่า

ทางเดินซึ่งคนงานในสวนใช้เดินทางจากบ้านเข้ามาทำงานอยู่เป็นประจำ ออกแบบให้มีประตูรั้วเตี้ยเพื่อสร้างความสวยงามเป็นสัดส่วนและเดินเข้า-ออกได้สะดวกยิ่งขึ้น
มุมจิบน้ำชาออกแบบให้อยู่ในตำแหน่งที่เด่น และสามารถชมศาลาได้อย่างชัดเจนในมุมที่เหมาะสมที่สุด
กลางสนามหญ้าสร้างจุดนำสายตาและจุดเด่นให้สวน ด้วยบ่อน้ำบาดาลที่สร้างบรรยากาศแบบสวนชนบทที่ดูสมจริงมากยิ่งขึ้น
สนามปูหญ้าพาสพาลัมซึ่งตัดทุก 2 เดือนเพื่อให้แน่นติดดิน โดยหว่านปุ๋ยยูเรียไปทั่วสนาม จากนั้นต้องรดน้ำให้ปุ๋ยละลายให้หมด ไม่เช่นนั้นหญ้า

ต้นไม้ในสวนส่วนใหญ่เป็นไม้พุ่มและไม้คลุมดิน ซึ่งเน้นชนิดพันธุ์ที่ออกดอกสวยงามตลอดทั้งปีและมีลักษณะใบละเอียดเพื่อช่วยสร้างสีสัน ความรู้สึกปลอดโปร่ง และช่วยให้สามารถชมวิวทิวทัศน์ของภูเขาโดยรอบได้ชัดเจนโดยไม่มีต้นไม้ใหญ่บดบัง มีเพียงต้นไม้ใหญ่ไม่กี่ต้นเท่านั้นที่ปลูกเพื่อให้ร่มเงาและสร้างจุดเด่นนำสายตา ทั้งต้นไม้ที่ให้ความรู้สึกแบบสวนต่างประเทศอย่างซิลเวอร์โอ๊ก และไม้ไทยอย่างบุนนาคและจำปีที่คุณตุ๊กชื่นชอบ โดยต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกเป็นการเพาะจากต้นกล้าขนาดเล็ก หรือหากเป็นไม้ล้อมก็มีการค้ำยันเป็นอย่างดี เนื่องจากบริเวณนี้เป็นที่โล่งซึ่งมีลมแรงจนอาจเกิดต้นไม้ล้มเป็นอันตรายได้

“ส่วนตัวอยากได้ดอกไม้ในโทนม่วงและชมพูซึ่งเป็นสีที่ชอบ โดยเฉพาะกุหลาบที่เราชื่นชอบเป็นพิเศษ ออกมาชมสวนก็ได้กลิ่นกุหลาบหอมติดมาด้วย ตั้งใจให้สวนแห่งนี้เป็นสถานที่พักผ่อน แวะมาเดินเล่นได้ตลอด พอเพื่อนมาก็สามารถมานั่งเล่นข้างนอกบ้าน ดื่มชาหรือกาแฟได้ ใครที่ได้มาเห็นต่างก็ชื่นชอบและอยากกลับมาเยี่ยมเราที่นี่อีก” คุณตุ๊กเล่า

การเข้ามาเพื่อซึมซับความงดงามของสถานที่แห่งนี้เปรียบแล้วอาจไม่ใช่การแต่งเพลงใหม่ แต่เป็นเหมือนการเขียนเนื้อร้องที่ไพเราะและสอดประสานอย่างเหมาะสม ไปกับท่วงทำนองแห่งเสียงดนตรีบรรเลงเพื่อให้เกิดบทเพลงที่ขับขานได้อย่างงดงามยิ่งขึ้น

เนื่องจากพื้นที่ตั้งอยู่บนเนินเขาที่มีลมพัดแรงในช่วงเวลาที่เกิดพายุ ต้นไม้ใหญ่ทุกต้นจึงทำค้ำยันที่ตอกเสาเข็มลงไปลึก และพรางตาด้วยแปลงไม้พุ่ม
คุณปุ้ย-หรรษา เศรษฐเมธีกุล ลูกสาวคุณตุ๊ก กำลังจัดดอกกุหลาบซึ่งตัดมาจากแปลง บนโต๊ะสนามที่สามารถนั่งชมสวนและวิวภูเขาโดยรอบได้ชัดเจน
ม้านั่งเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์สนามที่เจ้าของบ้านสะสมไว้ นำมาทาสีขาวเพื่อให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ตัวอื่นและสไตล์ของบ้านกับสวน
จากที่จอดรถกั้นพื้นที่ด้วยซุ้มประตู เพื่อเปลี่ยนอารมณ์ก่อนเข้าไปเยือนภายในสวน ทั้งยังเป็นการสร้างมุมมองที่สวยงามเมื่อมองจากภายในสวนอีกด้วย
ชิงช้าเป็นมุมที่น่านั่งและสามารถชมตัวศาลาในสวนได้ อีกทั้งยังรับกับฉากหลังซึ่งปลูกหลิวที่เตรียมแผ่กิ่งก้านให้ดูพลิ้วไหวไปกับสายลม
ลานนั่งเล่นรอบกองไฟซึ่งเตรียมไว้สำหรับนั่งสังสรรค์ในยามค่ำคืน อีกทั้งยังให้ความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาวได้อีกด้วย
แม้ส่วนใหญ่จะเลือกรูปทรงต้นไม้ที่ดูพลิ้วไหวเป็นธรรมชาติ แต่ก็ยังมีการเพิ่มไม้ตัดแต่งลงไป เพื่อให้สวนมีความเป็นระเบียบและน่ามองมากขึ้น

 

สวนกุหลาบและท่วงทำนองความฝัน (สวนสวย ตุลาคม 2562)

เจ้าของ : คุณนพวรรณ เศรษฐเมธีกุล
จัดสวน : สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000

 

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ศุภวรรณ สอาด