ดูแลบ้านฉบับบอกลาน้องฝน…เตรียม 5 เช็คลิสต์ เช็คบ้านรับลมหนาว

หลังจากฤดูฝนผ่านพ้นไป ก็สามารถสร้างความเสียหายให้สิ่งปลูกสร้างได้ทั้งนั้น เตรียมพร้อมเช็ค 5 จุด รับลมหนาวด้วยการซ่อมแซมบ้านแสนรักของเราให้ปลอดภัย จึงต้องงัดเอากลเม็ดในการจัดการดูแลบ้านขึ้นมาใช้กันสักหน่อยถ้าไม่อยากเสียใจภายหลัง

บอกลาน้องฝน…เตรียมเช็คบ้านรับลมหนาว

บอกลาหน้าฝนแล้วเตรียมพร้อมเช็คบ้านต้อนรับลมหนาว สิ่งที่คนปลูกบ้านเองต้องรู้และจำให้ขึ้นใจคือการเลือกวัสดุสร้างบ้าน และซ่อมแซมในส่วนที่เสียหายในช่วงหน้าฝนที่ผ่านพ้นไปแล้ว มักจะทิ้ง รอยรั่ว รอยร้าว ความชื้น สนิม ต่างๆ ให้บ้านของเรา เรามีคำตอบ และ 5 เช็คลิสต์เช็คบ้านรับลมหนาว

  1. ค้นหารอยแตกรอบบ้าน

รอยแตกบนผนัง การซึมของน้ำ ในช่วงหน้าฝนและมีผลจนถึงหน้าหนาว ที่ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของเชื้อราที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหรือจ้างเจ้าหน้าที่มืออาชีพมาตรวจสอบบ้านของคุณโดยรอบเพราะรอยแตกบางประเภทอาจไม่สามารถมองเห็นด้วยตา นี่เป็นก้าวแรกที่ดีที่สุดในการปกป้องบ้านหลังจากหน้าฝนผ่านพ้นไป

กาวยาแนวยับยั้งเชื้อรา ทนแรงกระแทก แรงดันน้ำ และอุณหภูมิสูงถึง 177 องศาเซลเซียส อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

  1. ตรวจสอบท่อ

ท่อน้ำก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่เป็นแหล่งบ่มเพาะเชื้อโรค และยังเป็นช่องทางเข้าบ้านของสัตว์มีพิษอันไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ พื้นที่ที่ควรดูก็ตั้งแต่รางน้ำฝนไปเลย ต้องไม่อุดอัด หรือมีรอยแตก เพราะไม่อย่างนั้นเมื่อถึงเวลาใช้งานก็จะทำหน้าที่ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ท่อน้ำต่าง ๆ ในบ้านก็ควรตรวจการรั่วซึมสักหนึ่งรอบ เผื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันในอนาคตอย่างน้ำท่วม รับรองว่าไม่ต้องห่วง

ท่อน้ำคุณภาพสูงที่ทนแรงดันน้ำถึง 20 บาร์ อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

  1. เช็คหลังคาบ้าน

เมื่อลมหนาวโชยมาสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ หลังคาบ้าน เพราะหน้าฝนอาจจะสร้างความเสียหายให้ก่อให้เกิดหลังคาชำรุด รั่ว ร้าว ได้ ถ้าตรวจเองแล้วยังไม่มั่นใจก็จ้างช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจให้ ซึ่งโดยทั่วไปการป้องกันปัญหาก็อาจทำได้โดยการลงน้ำยาเคลือบ โป๊วอุดรอยรั่วต่าง ๆ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำต่างกันไปตามลักษณะของรอยรั่วซึม

อะคริลิคกันซึมยืดหยุ่นสูง ป้องกันรอยแตกร้าวได้ดี อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

  1. ตรวจสอบระบบไฟฟ้า

ข้อนี้สำคัญมาก ในช่วงหน้าฝนที่พึ่งผ่านพ้นไป สิ่งที่ไม่ควรละเลยหรือมองข้ามเด็ดขาด คือการตรวจเช็ค ระบบไฟฟ้าภายในบ้านทุกจุด และกล่องฟิวส์ต่าง ๆ เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย หากไม่แน่ใจในความปลอดภัยจากการเช็คระบบไฟด้วยตนเอง ให้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญ คือทางเลือกที่ดีที่สุด

อุ่นใจด้วยระบบสำรองไฟ อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

  1. ซ่อมสิ่งที่ซ่อมได้

เมื่อถึงเวลาคัดเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่พังยับเยินทิ้งทวนหน้าฝน งานนี้อาจปวดใจไม่น้อย สำหรับสิ่งของที่ป้องกันทันด้วยการคลุมพลาสติก ก็อาจรอดพ้นไปได้ด้วยดี และของบางชิ้นที่อยู่นอกบ้าน เผชิญพายุฝน อาจอาศัยเพียงซ่อมแซมหน่อยก็สามารถกลับมาใช้งานได้ดังเดิม สิ่งสำคัญคือถ้าพังก็คือพัง อย่าเสียดาย ไม่งั้นถ้าฝืนใช้ต่อไปอาจเกิดอันตรายจากความเสียหายที่แฝงอยู่ก็ได้

ปกป้องอีกชั้นด้วยหน้ากากกันน้ำ อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

เช็คบ้านต้อนรับลมหนาว รวมถึงทุกฤดูกาลอย่างมั่นใจต้องที่โฮมโปร ศูนย์รวมทุกอุปกรณ์เพื่อบ้านแสนรัก พร้อมช่างมืออาชีพที่พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาโครงสร้างของบ้านแบบตรงจุด รู้แบบนี้แล้วก็มาเตรียมตัวให้พร้อมกันดีกว่า #อุ่นใจทุกเรื่องบ้าน ที่โฮมโปรกันเลย