30ปี ชัยพัฒนา

“ภัทรพัฒน์” มากกว่าร้านขายสินค้า แต่คือเรื่องราวของการแบ่งปัน ผ่านมุมมองของ Summermoon

30ปี ชัยพัฒนา
30ปี ชัยพัฒนา

ช่วงสายของวันที่อากาศชุ่มฉ่ำวันหนึ่ง เรามีนัดกับ Summermoon ศิลปินสาว เจ้าของแววตากลมโตและรอยยิ้มสดใสที่ร้านกาแฟบรรยากาศดี

เธอยิ้มรับเมื่อเราพบกัน กล่าวทักทายกันเล็กน้อย ก่อนจะเริ่มพูดคุยเรื่องแคมเปญ “8 ลายเส้น ชัยชนะแห่งการพัฒนา” ซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาสการดำเนินงานครบรอบ 30 ปีของมูลนิธิชัยพัฒนา

30ปี ชัยพัฒนา

ผลงานของ Summermoon หรือ คุณชมพู – พิชามญชุ์ วรรณสาร กราฟิกดีไซเนอร์และนักวาดภาพประกอบ เป็น Digital Painting ที่มีการเล่าเรื่องแบบตรงไปตรงมาและการเลือกใช้สีที่ไม่ซับซ้อน มีเอกลักษณ์ของตัวเอง คุณชมพูเล่าว่าเธอเริ่มต้นวาดภาพ เพราะอยากบำบัดตัวเอง

เราอยากบำบัดตัวเอง เพราะเราใช้ชีวิตแบบเร่งรีบมากๆ ทุกวัน การที่เราค่อยๆ สร้าง Shape ได้ทำรูปที่เราอยากจะทำ ทำให้รู้สึกว่าได้ใช้เวลาอย่างช้าๆ แล้วก็รู้สึกว่าได้ใช้จินตนาการ ทำให้ผ่อนคลายจากความเร่งรีบนั้นได้

30ปี ชัยพัฒนา

คุณชมพูคือหนึ่งใน 8 ศิลปินที่มีโอกาสร่วมสร้างผลงานภายใต้โครงการ ร้านภัทรพัฒน์ ร้านขายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างชาวบ้านกับเหล่าอาจารย์ นักศึกษา และดีไซเนอร์

ร้านภัทรพัฒน์มีสินค้ามากมายที่ส่งตรงมาจากชาวบ้าน  ไม่ว่าจะเป็นสินค้าสมุนไพร สินค้าจากการแปรรูปอาหาร  สินค้าเกษตรกรรม น้ำมันเมล็ดชา น้ำมัน หรือโลชั่นจากเมล็ดพืชอื่นๆ และสินค้าหัตถกรรม ร้านภัทรพัฒน์ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงร้านขายของที่รับผลิตภัณฑ์มาจากชาวบ้าน แล้วมาวางขายเท่านั้น แต่โครงการนี้เป็นการแบ่งปันความรู้ ภูมิปัญญา และความสุขระหว่างชาวบ้านกับนักศึกษาด้วย

30ปี ชัยพัฒนา

“เราอยากจะเล่าถึงว่าภัทรพัฒน์เป็นโครงการที่ให้โอกาสคน การที่มีกลุ่มนักศึกษาเข้าไปช่วยเหลือ ถือเป็นการแบ่งปัน ไม่ใช่แค่ชาวบ้านที่ได้ แต่คนที่เข้าไปช่วยก็ได้เหมือนกัน เขาอาจจะได้รับความสุขหรือว่าได้แง่คิดอะไรบางอย่าง แล้วก็ได้เรียนรู้ถึงภูมิปัญญาด้วย เราเลยตีคอนเซ็ปต์ออกมาว่า ‘แบ่งปัน’”

แนวคิดของร้านภัทรพัฒน์คือ “ผสมผสานแนวคิดยุคใหม่ เพิ่มรายได้สู่ชุมชน” ซึ่งเป็นโครงการที่ไม่เพียงแต่นำของจากชุมชนมาขาย แต่เป็นการเข้าไปให้ความรู้ และส่งเสริมเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้านั้นๆ ในเรื่องการออกแบบให้แตกต่างจากเดิม สวยงาม น่าซื้อ และน่าใช้มากขึ้น

30ปี ชัยพัฒนา

“เราเป็นคนที่ชอบเรื่องงานสานอยู่แล้ว แล้วก็รู้สึกว่าไม่ใช่แค่งานหัตถกรรม แต่มันเป็นงานดีไซน์ด้วย เลยเลือกวาดเป็นการทำกระเป๋าจากเสื่อกก ผลิตภัณฑ์จากกลุ่มชาวบ้านที่บ้านหนองไผ่ จังหวัดสุรินทร์ คือชาวบ้านที่ว่างจากการปลูกข้าว เขาก็จะมาทอเสื่อกกกันอยู่แล้ว ทางมูลนิธิก็เลยส่งอาจารย์ ดีไซเนอร์ แล้วก็นักศึกษาไปช่วยออกแบบ ก็เลยกลายเป็นกระเป๋าเสื่อกกที่มีสีสันและดีไซน์สวยงาม ช่วยสร้างมูลค่าให้สินค้าจากภูมิปัญญาดั้งเดิม”

30ปี ชัยพัฒนา

สำหรับการสร้างผลงานในแคมเปญ 8 ลายเส้น ชัยชนะแห่งการพัฒนา” นี้ คุณชมพูได้ถ่ายถอดออกมาอย่างตั้งใจ และต้องการให้เห็นว่า “ร้านภัทรพัฒน์” เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าจากชาวบ้าน แต่ยังเป็นโครงการที่สร้างโอกาสให้ชาวบ้าน และยังเป็นโครงการแห่งการ ”แบ่งปัน” อีกด้วย