บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Living Transformed บ้านที่สร้างปฏิสัมพันธ์ของสเปซให้เชื่อมอดีตและปัจจุบัน

ปรับพื้นที่ริมรั้วให้เป็นลานทำกิจกรรมอเนกประสงค์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบัน ออกแบบเป็นพื้นฮาร์ดสเคปที่ดูแลง่าย วางโต๊ะไม้จาก kenkoon พร้อมชุดบาร์บีคิว จาก CAMP STUDIO

บันไดขึ้นชั้นบนกรุผนังโปร่งและหลังคาโปร่งแสง เป็นทางเดินแบบเปิดโล่งที่ให้ความรู้สึกแบบบ้านไทยสมัยก่อน

ห้องนอนชั้นบนจำลองให้เห็นงานโชว์โครงสร้างเหล็ก แต่อบอุ่นด้วยพื้นไม้ลามิเนต จาก Alfa ตกแต่งด้วยเสื่อ ของ PDM ที่เป็นวัสดุสานสมัยใหม่ และการใช้เหล็กดัดลวดลายโบราณที่คุ้นเคย ออกแบบเปิดผนังโล่งสร้างความต่อเนื่องกับชั้นล่างที่เป็นส่วนนั่งเล่นและสวนหน้าบ้าน

ห้องน้ำแยกส่วนแห้งและส่วนเปียกให้ชัดเจนเพื่อการใช้งานที่ดี เน้นใช้วัสดุทนทานอย่างก๊อกน้ำและชุดฝักบัวสเตนเลส จาก VRH

แม้ผนังอาคารจะทำขึ้นใหม่ แต่ออกแบบลายผนังแนวตั้งแนวนอนที่คลี่คลายจาก “ฝาปะกน” ของเรือนไทย ผสมผสานวัสดุสมัยใหม่อย่างโครงเหล็ก เหล็กฉลุลาย และตะแกรงเหล็กฉีก

นอกจากการชมบ้านตัวอย่างแล้ว ไม่ควรพลาดการซื้อหนังสือความรู้และไอเดียการตกแต่งบ้านและสวน ลดราคาพิเศษ 15 % จากสำนักพิมพ์บ้านและสวน และมุมปรึกษาหารือเรื่องบ้านและสวนจากทีมกองบรรณาธิการ

แปลนอาคารชั้นหนึ่งและชั้นสอง

Architect’s Talk

คุณสุทัศนันท์ พิทักษ์วงศ์ และทีมกิจกรรมพิเศษบ้านและสวน

“บ้านตัวอย่างครั้งนี้ไม่ได้นำเสนอการสร้างบ้านใหม่ เป็นการจำลองถึงบ้านหลังหนึ่งที่เจ้าของอยู่มาตั้งแต่เด็ก เป็นบ้านที่พ่อแม่ปลูกสร้างให้เป็นจุดเริ่มต้นครอบครัว เป็นสมุดบันทึกความทรงจำของทุกช่วงในชีวิต แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน การใช้ชีวิตเปลี่ยน บ้านที่เคยอยู่อาศัยมานั้นยังคงเป็นเช่นเดิม การย้ายออกเพื่อไปสร้างหรือซื้อบ้านที่มีฟังก์ชันตรงใจอาจไม่ใช่คำตอบ ซึ่งจะดีกว่าไหมหากเราตั้งคำถามถึงการอยู่ร่วมกันของ “สิ่งใหม่และเก่า” ที่จะทำให้บ้านของเรามีฟังก์ชันตรงใจ ดีไซน์ทันสมัย และยังอบอวลด้วยบรรยากาศที่คุ้นเคย”

 

Materials Recommend

หินแกรนิตลูกเต๋าแบบแผ่นสำเร็จ ของ Prestige Paving ช่วยให้ติดตั้งง่ายและเร็วขึ้น มีทั้งลายเรียงตรงและลายเรียงสลับ เหมาะสำหรับลานจอดรถ พื้นทางเดินในสวน และลานกิจกรรมที่ต้องเน้นผิวสัมผัสธรรมชาติ

วอลล์เปเปอร์ลายสาน 3 มิติ ของ Plan X ผลิตจากไฟเบอร์กลาสขึ้นลายเป็นลายจักสาน พื้นผิวนูนเสมือนจริง สามารถทำสีและเคลือบผิวได้ตามต้องการ ทดแทนงานทำผนังสานได้ในราคาประหยัด ตัววัสดุมีคุณสมบัติเป็นวัสดุหน่วงไฟ (Fire-retardant) และระบายอากาศให้ผนังหายใจได้ (Breathable)

วีเนียร์หิน ของ Plan X วัสดุปิดผิววีเนียร์หินที่บาง 1-2 มิลลิเมตร การผลิตใช้วิธีลอกผิวหินออกมาเป็นชั้นๆ ผิวหน้าจึงเป็นผิวหน้าหินจริง มีลวดลายตามธรรมชาติ แต่ละแผ่นลายไม่ซ้ำกัน และด้านหลังเป็นพอลีเอสเตอร์ มีน้ำหนักเบา ติดตั้งเร็ว ไม่ต้องทำโครงสร้างรองรับเหมือนหินจริง

ขอบคุณผู้สนับสนุน

เรื่อง ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ ภควดี พะหุโล

ออกแบบ สุทัศนันท์ พิทักษ์วงศ์ และทีมกิจกรรมพิเศษบ้านและสวน

 

keyboard_arrow_up