30ปี ชัยพัฒนา

“สายใย ชัยพัฒนา” คุณค่าของชีวิตสู่งานศิลปะในสไตล์ THE DUANG

30ปี ชัยพัฒนา
30ปี ชัยพัฒนา

ในช่วงวัยเด็กเรามักชื่นชอบการดูการ์ตูน ไม่ว่าจะด้วยลายเส้นของคาแร็กเตอร์แต่ละตัว หรือการเล่าเรื่องที่สนุกเหนือกาลเวลา ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถสร้างความใฝ่ฝันและจินตนาการให้แก่เด็กๆ ได้มากมาย

แม้เมื่อเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่เชื่อว่าหลายคนอาจมีการ์ตูนในความทรงจำ อีกทั้งยังอาจได้แรงบันดาลใจด้านใดด้านหนึ่งมาจากการเสพการ์ตูนในวัยเด็กด้วย เช่นเดียวกับ คุณดวง – วีระชัย ดวงพลา หรือที่หลายๆ คนรู้จักในฉายา “THE DUANG

30ปี ชัยพัฒนา

เริ่มมาจากความชอบในตอนเด็กครับ ดูพ่อเขียนการ์ตูน แล้วก็อ่านการ์ตูนขายหัวเราะ การ์ตูนญี่ปุ่นทั่วๆ ไป ทำให้ตั้งใจอยากเป็นนักวาดภาพการ์ตูน ผมก็ลุยมาตั้งแต่ตอนเด็กเลยครับ เริ่มเข้าวงการตั้งแต่อายุได้ 13 ปี

คุณดวงเคยได้รับรางวัล Silver Award จาก International Manga Award 4th จากประเทศญี่ปุ่น รวมไปถึงอีกหลายรางวัลในการประกวดงานศิลปะที่ทำให้ Comic ในแบบของคุณดวงมักเป็นที่จดจำกันได้เสมอ ด้วยเอกลักษณ์ของลายเส้น การลงสี และการถ่ายทอดแก่นความหมายที่ซ่อนอยู่ในภาพออกมาเป็นเรื่องราวเชิงตลกร้าย ให้กำลังใจ รวมไปถึงการเล่าธรรมะก็มี

30ปี ชัยพัฒนา

“สายใย ชัยพัฒนา” ผลงานศิลปะอีกชิ้นหนึ่งของคุณดวงที่เรากำลังจะได้ชมกันในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ 8 ลายเส้น ชัยชนะแห่งการพัฒนา” จัดขึ้นเนื่องในโอกาสการดำเนินงานครบรอบ 30 ปีของมูลนิธิชัยพัฒนา คุณดวงได้เป็นหนึ่งใน 8 ศิลปินที่รับหน้าที่สร้างสรรค์ผลงานถ่ายทอดคุณค่าของโครงการด้านต่างๆ ของมูลนิธิออกสู่สายตามวลชน โดยโจทย์สำคัญของคุณดวงคือ “โครงการปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อม”

ผลลัพธ์ของโครงการเป็นเรื่องของการทำเพื่อสิ่งแวดล้อม สิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นพวกสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่า หรือผู้คนที่ใช้ชีวิตกันอยู่ครับ” คุณดวงเล่าให้ฟังอย่างตั้งใจว่า เมื่อได้ลองศึกษาโครงการด้านการปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างลึกซึ้งจึงได้เห็นดีเทลต่างๆ อีกมากที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตคู่กับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการบำบัดน้ำเสีย การกรองขยะ การฟื้นฟูป่าชายเลน การปลูกเมล็ดพันธุ์ของชาวบ้าน หรือแม้กระทั่งเรื่องกังหันน้ำที่เราคุ้นเคยกันดี

30ปี ชัยพัฒนา

วิธีการของผมคือผมจะใส่ทุกอย่างลงไปในภาพนี้ครับ โดยคิดว่าทำอย่างไรให้ผู้รับชมรู้สึกว่าเรายังมี ‘ท่าน’ อยู่ในภาพนั้น” ภาพใหญ่ของงานศิลปะของคุณดวงในครั้งนี้ คือ ภาพพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งถ้ามองรายละเอียดภายในก็จะได้เห็นโครงการพระราชดำริที่เกี่ยวกับการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในโครงการนี้ โดยเป็นการถ่ายทอดผลงานแบบ Illustration อย่างที่คุณดวงถนัด

สำหรับงานศิลปะชิ้นนี้ของผม ผมอยากจะสื่อสารว่าจริงๆแล้วยังมีอย่างอื่นที่เป็นโครงการส่งเสริมและฟื้นฟูธรรมชาติ เพื่อให้สิ่งมีชีวิตได้อยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมอย่างสงบสุขและยั่งยืน นี่คือสิ่งที่ผมอยากให้ทุกคนได้เห็นครับ

30ปี ชัยพัฒนา

สายใย ชัยพัฒนา” จึงนับเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการถ่ายทอดความสุขสงบในชีวิตของคนไทยที่ได้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจากโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนา งานศิลปะจากฝีไม้ลายมือของคุณดวงจึงไม่ใช่แค่การบอกเล่า แต่สิ่งที่ลึกซึ้งมากกว่านั้นคือการทำให้เราตระหนักถึงคุณค่าของการมีชีวิตที่เกื้อกูลกับสิ่งแวดล้อม