30ปี มูลนิธิชัยพัฒนา

“จากธรรมชาติสู่ธรรมชาติ” ผลงานจากความประทับใจ โดย Aura Cherrybag

30ปี มูลนิธิชัยพัฒนา
30ปี มูลนิธิชัยพัฒนา

เช้านี้เราเดินทางมาที่บ้านของหญิงสาวคนหนึ่ง เจ้าของผลงานน่ารักโดดเด่นในสไตล์ Mixed Media เธอเดินมารับที่หน้าบ้านด้วยชุดเดรสน่ารักสีส้มและรอยยิ้มสดใส แล้วพาทีมงานไปที่ห้องทำงานของเธอ

ในห้องนั้นมีโต๊ะทำงานใหญ่อยู่ตรงกลาง แวดล้อมไปด้วยสีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำ ดินสอสี สีชอล์ก และมีกองกระดาษและนิตยสารมากมายที่เธอมีไว้เพื่อสร้างผลงานของเธอเอง และผนังห้องด้านหนึ่งเต็มไปด้วยลายเชอร์รี่

เจ้าของห้องนี้คือ Aura Cherrybag หรือ คุณออร่า – ศศิพรรณ ศิริพร หญิงสาวเจ้าของดวงตาสีน้ำตาล และเจ้าของผลงาน Mixed Media มากมาย ซึ่งเพิ่งจัดนิทรรศการเดี่ยวของเธอไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

30ปี มูลนิธิชัยพัฒนา

ที่เรียกว่าเป็น Mixed Media เพราะเป็นการรวมมีเดียหลายๆ อย่างเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการ ปะติดกระดาษ ฟอยล์ พลาสติก ใบตอง และการเพ้นต์ด้วยสีอะคริลิก หรือการใช้ดินสอสีมาผสมกัน ที่เลือกสร้างผลงานแบบนี้ เพราะรู้สึกว่ามันสนุกมากกว่าการหยิบสีมาเพ้นต์อย่างเดียว เรารู้สึกว่าสิ่งของที่อยู่รอบตัว สามารถหยิบมาใช้ได้หมด เราชอบกระดาษ ชอบเท็กซ์เจอร์ของกระดาษ

30ปี มูลนิธิชัยพัฒนา

คุณออร่าคือหนึ่งใน 8 ศิลปินที่มีโอกาสได้ร่วมสร้างผลงานในแคมเปญ “8 ลายเส้น ชัยชนะแห่งการพัฒนา” ที่จัดขึ้นเนื่องในโอกาสดำเนินงานครบรอบ 30 ปีของมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งโจทย์ที่เธอได้รับคือการสร้างผลงานศิลปะในสไตล์ของตัวเอง ภายใต้โครงการด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

“โครงการด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน เป็นโครงการที่มีการสร้างเขื่อนแบบที่ไม่ได้ทำร้ายธรรมชาติ โดยการจัดการเรื่องน้ำเป็นหลัก หาทางกักเก็บน้ำจากบนเขาในตอนที่น้ำไหลหลาก เพื่อให้ชุมชนและชาวบ้านมีน้ำใช้ในหน้าแล้ง โจทย์ที่ได้รับเป็นเรื่องเกี่ยวกับน้ำ พอศึกษาหาข้อมูลแล้วเห็นว่าน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการดำรงชีวิตของมนุษย์”

30ปี มูลนิธิชัยพัฒนา

เธอเล่าถึงโครงการด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่ได้ตั้งใจศึกษาและหาข้อมูลให้เราฟัง เพราะว่าน้ำคือจุดเริ่มต้นของทุกสรรพสิ่ง และน้ำไม่ได้มีไว้กินไว้ใช้เพียงเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการดำเนินชีวิตทั้งหมด   ทั้งการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ ซึ่งประเทศไทยนั้นมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ แต่หากไม่ดูแลรักษา และไม่มีการจัดการที่ดี ทรัพยากรเหล่านี้ก็สามารถหมดไปได้

“งานชิ้นนี้ชื่อว่า ‘จากธรรมชาติสู่ธรรมชาติ’ จากธรรมชาติก็คือทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ ลม ไฟ สู่ธรรมชาติก็คือ สู่มนุษย์ สัตว์ และสิ่งมีชีวิตต่างๆ ซึ่งในภาพจะเล่าตั้งแต่น้ำที่ไหลมาจากภูเขา มาสู่วิถีชีวิตในชุมชน ทั้งการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ แสดงให้เห็นว่าน้ำคือสิ่งสำคัญในชีวิตมนุษย์”

30ปี มูลนิธิชัยพัฒนา

30ปี มูลนิธิชัยพัฒนา

ผลงานชิ้นนี้ของคุณออร่ายังโดดเด่น น่ารัก สดใสตามแบบฉบับของ Aura Cherrybag และยังลึกซึ้ง เข้าถึงความหมายของโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนาด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนได้เป็นอย่างดี

“รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจมากๆ จากตอนแรกที่เราไม่ได้รู้อย่างลึกซึ้งเรื่องการทำงานของมูลนิธิชัยพัฒนา แต่พอได้มาร่วมงานนี้ ทำให้เราได้รู้ว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงทำเพื่อประชาชนชาวไทยมาก ท่านทรงเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากร รู้สึกดีใจมากๆ ที่มีโอกาสได้ทำงานชิ้นนี้”