สีสเปรย์

วิธีพ่นสีสเปรย์ให้สวยติดทนนานงานดีอย่างมืออาชีพ

สีสเปรย์
สีสเปรย์

สีสเปรย์ เป็นสีอีกหนึ่งประเภทที่ผลิตขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้งานใช้งานได้ง่าย หยิบจับได้คล่องตัว สะดวกรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ทาสีอื่น ๆ เพิ่มก็สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานให้มีสีสันที่ตรงใจได้ แม้ไม่ใช่ช่างพ่นสีมืออาชีพก็สามารถทำได้เองไม่ยาก ยิ่งชิ้นงานที่มีขนาดเล็กและมีพื้นผิวที่มันวาวอย่างเหล็ก พลาสติก หรือโลหะต่าง ๆ ด้วยแล้ว สีสเปรย์เป็นทางเลือกอันดับแรกที่ช่างสีทั้งมือใหม่และมืออาชีพจะเลือกใช้พ่นกลบผิววัสดุเพื่อให้ได้เฉดที่ตรงใจ

เดิมทีคุณภาพของสีสเปรย์รุ่นเก่า ๆ ฟิล์มสีอาจจะยังถูกจำกัดในเรื่องของคุณภาพทั้งในแง่ของสีสันและความทนทาน แต่ปัจจุบันคุณสมบัติของสีสเปรย์รุ่นใหม่ ๆ โดยเฉพาะสีสเปรย์เอนกประสงค์ได้ถูกพัฒนาสูตรสีให้รองรับกับการใช้งานระดับมือโปร ให้ทำงานได้ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น สามารถพ่นทับวัสดุหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ไม้ พลาสติก ซีเมนต์ เป็นตัวช่วยชั้นดีที่จะร่นระยะเวลาในการพ่น และช่วยแก้ปัญหาสีเยิ้มไม่เนียนเรียบอันเป็นปัญหาคลาสสิกที่เกิดขึ้นจากการพ่นสีสเปรย์อยู่เสมอ

แต่ไม่ใช่เฉพาะคุณภาพของสีสเปรย์เท่านั้นที่จะทำให้สีเนียนเรียบติดทนนาน วิธีการพ่นสีที่ถูกต้องก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน หากอยากให้ชิ้นงานสวยเนี๊ยบ กลบพื้นผิวเดิมได้เร็ว สีสวยทนนาน ลองมาทำความรู้จักวิธีพ่นสีสเปรย์ที่ถูกต้องกันว่ามีขั้นตอนและวิธีการอย่างไรบ้าง

1. เลือกสถานที่ที่เหมาะสม ใช่ว่าทุกพื้นที่จะเหมาะสมในการพ่นสี ก่อนลงมือนั้นควรเลือกตำแหน่งที่ร่ม ไม่มีลมพัด อากาศถ่ายเทสะดวก ระวังฝุ่นผงปลิวติดชิ้นงาน และหลีกเลี่ยงบริเวณที่อับชื้นหรือวันที่มีสภาพอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนเนื่องจากความชื้นจะทำให้ฟิล์มสีเกิดฝ้า ไม่เงางาม

2. ก่อนพ่นสีต้องเตรียมชิ้นงานให้พร้อม ควรนำชิ้นงานผึ่งแดดให้แห้งเพื่อลดการดูดความชื้นของเนื้อสี และเตรียมผิวชิ้นงานก่อนเสมอ หากมีสีเดิมหรือมีคราบสนิมให้ใช้กระดาษทรายขัดออกให้หมด หากชิ้นงานเป็นเหล็กให้เช็ดด้วยทินเนอร์ รอให้แห้งสนิทแล้วฉีดพ่นด้วยสีรองพื้นกันสนิมก่อนพ่นสีจริง หากชิ้นงานเป็นพลาสติกควรล้างด้วยน้ำสบู่ แล้วเช็ดให้แห้งก่อนพ่นสี

สีสเปรย์
เช็ดคราบสกปรกบนชิ้นงานให้สะอาดก่อนทำการพ่นสีสเปรย์

3. การเลือกสีสเปรย์ ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะคุณสมบัติของสีสเปรย์ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดนั้นมีหลายเกรด หลายราคาไม่ต่างจากสีน้ำทาบ้าน หากเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพก็จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้การพ่นสีเป็นเรื่องง่าย อย่างสีสเปรย์ Pylac Pro สีสเปรย์รุ่นใหม่ที่ถูกคิดค้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาการพ่นสี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสีเยิ้ม สีซีด และสามารถกลบผิวได้ดีกว่าสีสเปรย์ทั่วไปได้กว่า 100 ไมครอน (1000 ไมครอน= 1 มิลลิเมตร) ทำให้ประหยัดเนื้อสี

สีสเปรย์ Pylac Pro

Pylac Pro ช่วยแก้ปัญหาเรื่องหัวพ่นตันอันเป็นปัญหายอดฮิตที่เกิดจากการลืมล้างหัวพ่นหลังใช้งาน โดยมีหัวพ่น 2 รูปแบบคือ หัวพ่นสีดำ Universal Black ที่ให้รูปแบบการพ่นเป็นวงกลม สำหรับเก็บงานหรือพ่นชิ้นงานขนาดเล็ก และหัวพ่นสีขาว Turbo Fan ที่ให้รูปแบบการพ่นแบบแบน กระจายตัวกว้าง ปรับทิศทางการพ่นได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน เหมาะสำหรับงานขนาดใหญ่ ช่วยร่นระยะเวลาให้ทำงานได้เร็วขึ้น

หัวพ่นสีดำ Universal Black และ หัวพ่นสีขาว Turbo Fan

4. สีรองพื้น ตัวช่วยชั้นดีที่จะทำให้พ่นสีได้กลบสนิท ปิดงานได้ไวขึ้น กรณีที่ต้องการพ่นสีใหม่ที่เป็นสีอ่อน ทับสีเดิมที่เป็นสีเข้ม ควรพ่นด้วยสีรองพื้นขาวเบอร์ P-33 Flat White Primer ก่อน จะช่วยให้พ่นสีได้เร็วขึ้นลดจำนวนเที่ยวสีทับหน้า หากชิ้นงานเป็นเหล็กควรพ่นด้วยสีรองพื้นกันสนิมเทา P-32 Surfacer Grey Primer จะช่วยป้องกันสนิมและใช้งานได้ทนทานขึ้น แต่ถ้าพ่นด้วยสี P-37 Chrome ให้พ่นสีดำ P-06 Black เป็นสีรองพื้นก่อน

5. พ่นสีอย่างถูกวิธี ก่อนการพ่น ควรเขย่ากระป๋องเพื่อให้สีเข้ากันประมาณ 1-2 นาที และในขณะพ่นสี ควรตั้งกระป๋องให้ตรงหรือเอียงได้ไม่เกิน 45 องศาเพื่อให้ปลายท่อสัมผัสกับเนื้อสีได้อย่างเต็มที่และจ่ายเนื้อสีออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ พ่นแบบโปรย รอสีแห้งแล้วพ่นแบบโปรยซ้ำ อย่ากดแช่หัวพ่นนาน ทั้งนี้ควรกำหนดระยะห่างระหว่างกระป๋องสีกับชิ้นงานประมาณ 20-30 เซนติเมตร เพราะหากอยู่ใกล้เกินไปอาจจะเกิดสีเยิ้ม หากอยู่ห่างเกินจะทำให้สีกระจายตัว ไม่สัมผัสกับพื้นผิวได้เต็มที่

ตั้งกระป๋องสีให้ตรงหรือเอียงได้ไม่เกิน 45 องศา และให้ห่างกับชิ้นงานประมาณ 20-30 เซนติเมตร

 

วิธีพ่น คือ ให้พ่นแบบโปรย รอสีแห้งแล้วพ่นแบบโปรยซ้ำ อย่ากดแช่หัวพ่นนาน

 

ชิ้นงานที่ได้ สีจะเนียนเรียบ และกลบได้ไว

6. หลังพ่นสีเสร็จต้องจัดการให้ถูก หลังจากพ่นสีสเปรย์แล้ว ควรพ่นเคลือบด้วยสีเคลือบเงาใส P-01 Clear อีกรอบเพื่อให้สีติดทนนาน และควรทิ้งชิ้นงานให้แห้งอย่างน้อย 3 ชั่วโมงในอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส ก่อนใช้งานจริง

จะเห็นว่า การพ่นสีสเปรย์ให้สวยเรียบเนียนเหมือนช่างมืออาชีพ ไม่ใช่เรื่องยากเสียทีเดียว เพียงแต่ต้องศึกษา กำหนดทิศทางการเดินมือให้มีความเร็วที่เท่ากันด้วย และใช้สีสเปรย์คุณภาพดีที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย เพียงเท่านี้ก็สามารถเป็นช่างมือโปรในการพ่นสีสเปรย์ได้แล้ว

ระบบสีสเปรย์ไพแลค โปร

สำหรับพื้นผิวไม้หรือพลาสติก

สีรองพื้นขาวเบอร์ P-33 Flat White Primer

สีทับหน้าเฉดอ่อนของ Pylac Pro เฉดใดก็ได้

สำหรับพื้นผิวเหล็ก

สีรองพื้นกันสนิมเทาเบอร์ P-32 Surfacer Grey Primer

สีทับหน้าของ Pylac Pro เฉดใดก็ได้

สำหรับการพ่นสี Chrome

สีรองพื้นดำเบอร์ P-06 Black

สีทับหน้าเบอร์ P-37 Chrome

 

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 PYLAC Spray , Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899

อ่านต่อ

ซ่อมสีเฟอร์นิเจอร์เหล็ก ให้กลับมาสวยใหม่ด้วยสีสเปรย์