จิ๋นซีฮ่องเต้ ในไทย

ครั้งแรกในเมืองไทยกับกองทัพทหารจิ๋นซีฮ่องเต้ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

จิ๋นซีฮ่องเต้ ในไทย
จิ๋นซีฮ่องเต้ ในไทย

“จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” นิทรรศการศิลปะทางประวัติศาตร์ระดับโลกที่นำมาจัดแสดงในเมืองไทย โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นครั้งเเรก หลังจากเคยจัดแสดงมาแล้ว 25 ประเทศทั่วโลก

นี่คือครั้งแรกของเมืองไทยที่จะได้สัมผัสกับความยิ่งใหญ่ของสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ มหาจักพรรดิ์แห่งราชวงศ์ฉิน ผู้รวบรวมแผ่นดินจีนให้เป็นหนึ่งเมื่อ 2,200 ปีที่ผ่านมา กับการจัดเเสดงโบราณวัตถุจำนวนกว่า 133 ชิ้น ที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ทั้งอาวุธ เครื่องใช้ เครื่องสำริด เครื่องประดับ และหุ่นทหารดินเผา ซึ่งเป็นหลักฐานส่วนหนึ่งจากโบราณวัตถุจำนวนมหาศาลที่ขุดค้นพบได้ ณ สุสาน “ฉินสือหวง” มรดกโลกที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 60 ตารางกิโลเมตร ในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน อันเป็นเครื่องแสดงถึงความรุ่งโรจน์ในอดีตของราชวงศ์ฉิน โดยนิทรรศการครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่างกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานบริหารมรดกวัฒนธรรมมณฑลส่านซี ศูนย์ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรมมณฑลส่านซี พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์มณฑลส่านซี และพิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน นอกจากจะเป็นการเผยเเพร่เรื่องราวทางประวัติศาสตร์เเละศิลปะของจีนให้เป็นที่รู้จักกันถึงที่เเบบไม่ต้องไปไหนไกลเเล้ว นิทรรศการครั้งนี้ยังเป็นการเเสดงออกถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศอีกด้วย

จิ๋นซีฮ่องเต้ในไทย

ภายในนิทรรศการ เริ่มต้นด้วยการจัดแสดงไทม์ไลน์ช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของจีน ไทย และของโลก ซึ่งเริ่มต้นเมื่อ 4,000 ปีก่อนพุทธศักราช โดยประวัติศาสตร์ของจีนในยุคเริ่มแรกนั้นถือเป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับแหล่งโบราณบ้านเชียงของไทย รวมทั้งยังจะได้รับความรู้ที่กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของราชวงศ์ต่าง ๆ ของจีน การผนวกแผ่นดินให้เป็นหนึ่งโดยราชวงศ์ฉิน และสืบสานความรุ่งโรจน์โดยราชวงศ์ฮั่น จวบจนสิ้นสุดระบบกษัตริย์ และเปลี่ยนระบอบการปกครองสู่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในปัจจุบัน

โบราณวัตถุทั้ง 133 ชิ้น ที่จัดแสดง ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร แบ่งออกเป็น 4 โซน ได้เเก่

โซน 1 จัดแสดงพัฒนาการก่อนการรวมชาติยุคราชวงศ์โจวตะวันออก ยุคจีนโบราณก่อนถูกรวบรวมให้เป็นปึกแผ่น ประกอบด้วยรัฐน้อยใหญ่ แบ่งการปกครองเป็นเอกเทศ โดยมีความก้าวหน้าในเรื่องของการหล่อสำริด ซึ่งเกิดจากการนำโลหะมาผสมกับแร่ทองแดง นำไปใช้ทำเครื่องใช้ เเละภาชนะต่าง ๆ เช่นเดียวกับเครื่องปั้นดินเผาเขียนสีที่ขุดค้นพบในหลายพื้นที่ของจีน

จิ๋นซีฮ่องเต้ในไทย

โซน 2 จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของจีน ผู้ผนวกโลกมนุษย์และสวรรค์ ยุคเริ่มต้นของราชวงศ์ฉินที่เกรียงไกรในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านการปกครองที่รวมจีนให้เป็นเเผ่นดินใหญ่ การค้าขาย ระบบภาษี การคมนาคมที่เริ่มมีการสร้างถนนหลวง และขุดคูคลองชลประทานเชื่อมแม่น้ำ ทำระบบทำนบกั้นน้ำเพื่อการเกษตร และสร้างกำแพงดินอัดเพื่อป้องกันข้าศึก (กำแพงเมืองจีน) รวมถึงการพัฒนาเครื่องใช้สำริดสู่การทำเป็นอาวุธ เช่น ลูกธนู เเละไกหน้าไม้

จิ๋นซีฮ่องเต้ในไทย จิ๋นซีฮ่องเต้ในไทย จิ๋นซีฮ่องเต้ในไทย

โซน 3 สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี มหาอาณาจักรใต้พิภพ  จากคำบันทึกของซือหม่าเฉียน ที่พรรณาถึงความยิ่งใหญ่ของสุสานจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ นำมาสู่การค้นพบสุสานใต้พิภพในปีพ.ศ. 2517 ที่เต็มไปด้วยหุ่นทหารดินเผา และรถม้ากว่า 8,000 ตัว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อเกี่ยวกับชีวิตหลังความตายของชาวจีน โดยหนึ่งในจำนวนเหล่านั้น ได้รับการนำมาจัดแสดงให้ชมในโซนนี้ ซึ่งถือเป็นไฮไลต์สำคัญที่คนไทยจะมีโอกาสได้เยี่ยมชมอย่างใกล้ชิด มีทั้งหุ่นทหารพลธนู หุ่นทหารชั้นแม่ทัพ หุ่นทหารราบ ม้าเทียมรถ เเละรถม้า โดยเป็นการจำลองรถม้าสำหรับเดินทางของจักรพรรดิที่ปิดมิดชิด รวมถึงบอร์ดนิทรรศการรอบ ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงกระบวนการปั้นหุ่นทหารอย่างละเอียด แผนผังสุสาน เเละวิธีรักษาโบราณวัตถุให้คงอยู่ในความสมบูรณ์

จิ๋นซีฮ่องเต้ในไทย

โซน 4 สืบสานความรุ่งโรจน์ของราชวงศ์ฮั่น หลังจบสิ้นราชวงศ์ฉิน เป็นช่วงสืบสานความรุ่งโรจน์ของราชวงศ์ฮั่น ซึ่งปรากฏให้เห็นผ่านความรุ่งเรืองทางด้านวัฒนธรรม การเมืองการปกครอง สังคม เกษตรกรรม และเทคโนโลยีทางการทหาร ตลอดจนด้านเศรษฐกิจการค้าและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างชาวจีนโบราณกับชาวต่างชาติอีกซีกโลกบนเส้นทางสายไหม จนได้ชื่อว่าเป็นยุคทองของงานศิลปกรรมและอารยธรรมจีนโบราณอย่างแท้จริง

เปิดให้เข้าเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่กันเเบบยาว ๆ วันพุธ-วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์-อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ระหว่างวันนี้ – 15 ธันวาคม 2562 เวลา 9.00 น. – 16.00 น. ค่าธรรมเนียมการเข้าชม คนไทย 30 บาท เเละชาวต่างชาติ 200 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โทร.0-2224-1333 และ 0-2224 -1402

 


งานวิจัยล่าสุดหักล้างทฤษฎีวิทยาการผลิตอาวุธยุคโบราณ

พาชมพิพิธภัณฑ์เรือพื้นบ้าน วัดยาง ณ รังสี

พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ – ดื่มด่ำวัฒนธรรมท่ามกลางบรรยากาศสวน