ซอสพริกศรีราชาพานิช ตำนานที่มีชีวิตกว่า 80 ปี

            ในบรรดาซอสพริกที่ขึ้นชื่อในบ้านเรา ผมเชื่อเหลือเกินว่า ซอสพริกศรีราชาพานิช นั้นเป็นยี่ห้อที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จักและคุ้นเคยกันดี ถึงขั้นมีติดประจำครัวเสียด้วยซ้ำไป

ครั้งนี้ บ้านและสวน มีโอกาสได้แวะไปเยือนโรงงานผลิตซอสพริกศรีราชาพานิช ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ นอกจากได้เห็นขั้นตอนการผลิตที่ทันสมัยและถูกหลักอนามัยแล้ว เรายังได้รับฟังเรื่องราวความเป็นมาของซอสพริกลือชื่อนี้ จนอยากนำมาบอกเล่าแก่คุณผู้อ่านบ้านและสวนทุกท่าน ซอสพริกศรีราชาพานิช

ซอสพริกศรีราชาพานิช

 

 

จุดเริ่มต้นแห่งตำนานซอสพริกศรีราชาพานิช

ซอสพริกศรีราชาพานิชถือกำเนิดขึ้นในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เมื่อแปดสิบกว่าปีก่อน โดย       คุณถนอม จักกะพาก ได้ทำเครื่องจิ้มที่ในตอนแรกเรียกว่า “น้ำพริกศรีราชา” ซึ่งเป็นสูตรลับของครอบครัวแจกจ่ายเพื่อนฝูงจนทำให้หลายคนติดใจในรสชาติที่มีทั้งเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน อีกทั้งสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานด้วย เมื่อได้รับเสียงชื่นชมในด้านรสชาติที่มีความอร่อยลงตัว จึงได้ขยายเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน และเปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า “ซอสพริกศรีราชาพานิช” กิจการเติบโตขึ้นเป็นลำดับจนกระทั่งวันหนึ่งที่คุณถนอมมีอายุมากขึ้น บริษัทไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) จึงเข้ามาซื้อกิจการซอสพริกศรีราชาพานิชในปี พ.ศ.2527 ด้วยเหตุผลที่ว่าทางบริษัทคิดจะแตกไลน์การผลิตจากซอสน้ำดำมาสู่ซอสพริกบ้างเพื่อขยายตลาด อีกทั้งซอสพริกศรีราชาพานิชก็ผลิตขึ้นด้วยองค์ความรู้ของคนไทยโดยแท้ จึงอยากสนับสนุนแบรนด์สินค้าของคนไทยที่มีคุณภาพดีให้ยังคงอยู่ต่อไป

 

ส่งต่อสูตรลับความอร่อย

นอกจากสูตรลับในการผลิตซอสพริกแล้ว บริษัทไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ยังได้บุคลากรที่รู้ส่วนผสมและวิธีการทำซอสพริกแบบต้นฉบับดั้งเดิมมาอีกด้วย จึงการันตีได้ว่ารสชาติไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน ในส่วนของการผลิตก็มีความเข้มข้นและใส่ใจมากขึ้น เริ่มจากวัตถุดิบหลักอย่างพริกชี้ฟ้าสีแดงสด เมื่อนำออกจากสวนต้องมีการเด็ดจุกเด็ดก้านออกให้หมด แล้วจึงส่งต่อเข้าโรงงานเพื่อล้างทำความสะอาด ก่อนนำมาปั่นเตรียมตัวดองอย่างน้อย 3 เดือน จะเห็นได้ว่ากว่าจะได้ซอสขวดหนึ่งนั้นต้องใช้เวลา นอกจากพริกชี้ฟ้าสีแดงสดแล้ว วัตถุดิบอื่นๆก็มีกระเทียมไทย น้ำส้มสายชู น้ำตาลทรายขาว และเกลือทะเล เมื่อดองพริกได้ตามกำหนดจึงค่อยนำมาปรุงรสตามสูตรดั้งเดิมที่ไม่เหมือนใคร คือ  “เผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน” โดยไม่ใช้ผงชูรสหรือวัตถุกันเสียใดๆ รวมถึงไม่ผสมแป้งด้วย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของซอสพริกศรีราชาพานิช

 

น่าดีใจที่บ้านเรามีสินค้าที่ผลิตโดยคนไทยเพื่อให้คนไทยด้วยกันได้มีของดีไว้กินไว้ใช้กัน และกลายเป็นตำนานความอร่อยที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่าแปดสิบปี จนถึงตอนนี้ซอสพริกศรีราชาพานิชก็ได้เริ่มสร้างตำนานบทใหม่ด้วยการพาซอสพริกไทยแท้ก้าวไปสู่ตลาดระดับโลก โดยเริ่มมีวางขายแล้วในต่างประเทศ เพื่อให้คนทั่วโลกได้รับรู้ถึงรสชาติแบบออริจินัลของซอสพริกศรีราชาที่ผลิตโดยคนไทยเอง

ขอขอบคุณ

คุณบัญชา วิญญรัตน์
บริษัทไทยเทพรส จำกัด (มหาชน)

เรื่องและภาพ: ไตรรัตน์ ทรงเผ่า


เรื่องที่น่าสนใจ