ครัวปูน

“ครัวปูน” ดีอย่างไร ทำไมทุกๆ บ้านจึงต้องมี

ครัวปูน
ครัวปูน

เมื่อพูดถึงชุดครัวเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะนึกถึง ครัวปูน เป็นอันดับ 1 ทั้งๆ ที่ปัจจุบันมีครัวหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นครัวสำเร็จรูป หรือครัวบิลท์อิน นั่นเป็นเพราะว่า “ครัวปูน” มีคุณสมบัติที่ตอบสนองรูปแบบการทำครัวของคนไทยมากที่สุด โดยเฉพาะความแข็งแรงทนทาน สามารถออกแบบและเลือกใช้วัสดุได้ตามต้องการ วิธีสร้างง่าย ใช้เวลาน้อยที่สำคัญราคาประหยัดกว่าครัวประเภทอื่นๆ อีกด้วย

ครัวปูน บุญถาวร

ทำไมครัวปูนถึงแข็งแรง

โครงสร้างของครัวปูนประกอบไปด้วยวัสดุก่อสร้างที่มีความแข็งแกร่งในตัวอย่าง อิฐ ปูน และเหล็ก เป็นวัสดุหลัก ซึ่งวัสดุเหล่านี้ใช้ในงานก่อสร้างตึกอาคารที่มีน้ำหนักมาก มีความแข็งแรงทนทานและสามารถรองรับน้ำหนักได้ดี ดังนั้นเมื่อนำวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างอาคาร มาใช้กับงานเล็ก ๆ อย่างเคาน์เตอร์ครัว จึงทำให้ครัวปูนนั้นแข็งแรงกว่าครัวประเภทอื่นๆ  ที่สำคัญคือวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างมีราคาถูก จึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างครัวปูนถูกกว่าครัวในรูปแบบอื่นๆ ด้วย

ครัวปูน บุญถาวร

ทุกวันนี้ครัวปูนมีรูปแบบการก่อสร้างที่หลากหลายมากขึ้น เดิมทีอาจจะใช้อิฐมอญในการก่อเคาน์เตอร์ แต่ในปัจจุบันก็มีการนำเอาอิฐมวลเบาเข้ามาใช้ในงานครัวด้วยเช่นกัน เนื่องจากว่าอิฐมวลเบามีขนาดใหญ่กว่า และมีน้ำหนักเบาจึงทำการก่อสร้างได้เร็วและมีความแข็งแรงพอๆ กัน นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ซึ่งเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงทนทาน สามารถทนน้ำได้ ไม่เก็บสะสมความชื้นมาใช้ในงานก่อสร้างครัวปูนอีกด้วย

ครัวปูน บุญถาวร

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่าวัสดุสำหรับทำชุดครัวในปัจจุบันนี้มีทางเลือกมากมาย หาซื้อได้ง่าย ขนย้ายได้สะดวกสบายขึ้น ที่สำคัญยังสามารถเลือกใช้วัสดุ และออกแบบครัวได้ตามต้องการอีกด้วย  แต่ถ้าถามว่าครัวแบบไหนที่แข็งแรงทนทานและคุ้มค่าที่สุด คำตอบก็จะยังหนีไม่พ้น “ครัวปูน” ทั้งด้วยวัสดุหลัก ความแข็งแรงทนทานต่อการทำอาหาร น้ำหนักและความชื้นต่างๆ ได้ ใช้เวลาการก่อสร้างน้อย ประหยัดทั้งเวลา ประหยัดทั้งเงิน เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป

ครัวปูน บุญถาวร

ในเรื่องของความสวยงามทันสมัย ครัวปูนอาจจะเป็นรองครัวสำเร็จรูปหรือครัวบิลท์อินอยู่มากโข แต่ก็ใช้ว่าจะเป็นปัญหาใหญ่เพราะทุกวันนี้มีวัสดุสำหรับตกแต่งครัวปูนให้สวยงามอีกหลายแบบ ทั้งวัสดุปิดผิวอย่างกระเบื้อง หินสังเคราะห์ หรือจะเป็นการสร้างสีสันลวดลายตัวเคาน์เตอร์ด้วยเทคนิคสร้างลายด้วยสี ก็เพิ่มชีวิตชีวาให้ชุดครัวแข็งแกร่งนี่ได้ รวมถึง ชุดครัวปูนสำเร็จรูป ที่มีวางจำหน่ายก็ถูกออกแบบให้สามารถเป็นครัวโชว์ได้ไม่แพ้ครัวฝรั่งเลยทีเดียว ทั้งยังใช้เวลาติดตั้งน้อย ลดค่าจ้างแรงงานก่อสร้าง ไม่ก่อให้เกิดขยะจากงานก่อสร้าง และติดตั้งในทุกพื้นที่ เป็นอีกหนึ่งความสะดวกสบายที่ตอบโจทย์ชีวิตในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

สำหรับใครที่กำลังสนใจอยากจะทำครัว ก็ควรศึกษาข้อมูลของครัวแต่ละรูปแบบให้ดีก่อนตัดสินใจ เพื่อที่จะได้ครัวที่ดี สวยงาม และเหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด

ข้อควรรู้

  • ครัวประเภทอื่นก็ดีเหมือนกัน เพียงแต่อาจจะไม่เหมาะกับการทำเป็นครัวไทยสำหรับการทำอาหารหนักๆ ที่ต้องเจอทั้งความชื้นและการโขลกสับอาหาร
  • ครัวปูนอาจเกิดกลิ่นอับได้ตามตู้ หรือเคาน์เตอร์ สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการเจาะช่องระบายอากาศ
  • ไม่สามารถย้ายหรือเคลื่อนที่ครัวปูนได้เหมือนครัวสำเร็จรูป
  • ครัวปูนมีน้ำหนักค่อนข้างมาก หากสร้างไม่ถูกวิธีอาจทำให้พื้นบ้านทรุดลงได้

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.boonthavorn.com
LINE Official Account บุญถาวร: @boonthavorn
Facebook: www.facebook.com/boonthavorn/