เครื่องเจียร

ห้ามใช้กับเครื่องเจียหรือลูกหมูกับใบตัดไม้เด็ดขาด

เครื่องเจียร
เครื่องเจียร

เมื่อไม่กี่วันมานี้ เพิ่งจะได้เห็นข่าวบนโลกออนไลน์ เรื่องเจ้าของบ้านท่านหนึ่งนำเครื่องเจียรขนาด 4 นิ้ว ที่ใช้งานกันอยู่ทั่วไป มาติดตั้งใบตัดไม้ขนาด 4 นิ้ว แล้วปีนขึ้นต้นมะพร้าวเพื่อจะตัดโค่นต้นมะพร้าวลงมา ซึ่งตามปกติใบตัดไม้กับเครื่องเจีย 4 นิ้ว ก็เป็นการใช้งานผิดประเภทอยู่แล้ว ยิ่งนำไปใช้งานในที่สูง การยึดจับไม่มั่นคง เครื่องเจียรจึงสะบัดพุ่งเข้ามาที่หน้าอก

กรณีนี้ยังโชคดีที่ไม่บาดเข้าไปลึกมาก สามารถปีนลงมาขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านและนำส่งโรงพยาบาลได้ทัน เห็นข่าวแล้วก็ขอเตือนสติในการใช้เครื่องมือกันสักหน่อย ถ้าลองค้นหาคำว่า “ใบตัดไม้ เครื่องเจียร อุทาหรณ์” จะเห็นข่าวการใช้งานผิดประเภทหลายข่าวทีเดียว

เครื่องเจีย ลูกหมู
เครื่องเจียเป็นเครื่องมือที่ช่างใช้กันแพร่หลาย

เครื่องเจียร หรือหินเจียร หรือที่ช่างทั่วไปเรียกว่า ลูกหมู เป็นเครื่องมือไฟฟ้าที่มักถูกนำไปดัดแปลง แก้ไข เพื่อใช้ในงานผิดประเภท เช่น เดี๋ยวนี้มีผู้ทำแท่นจับหินเจียรเพื่อเปลี่ยนให้มันทำหน้าที่เป็นเครื่องตัดขนาดเล็ก ซึ่งถ้าถามว่ามันอันตรายไหม ตอบได้ว่าอันตรายครับ ถ้าตัวแท่นมีขนาดเล็กมาก วางบนพื้นแล้วไม่มั่นคงพอและเลือกใช้ใบตัดที่ไม่มีคุณภาพ อุบัติเหตุก็จะเกิดตามมา อย่าคิดว่าที่ทำออกมาขาย แสดงว่าออกแบบมาดีแล้ว นั่นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องครับ ในโลกของสินค้าออนไลน์ ของด้อยคุณภาพมีวางขายอยู่เยอะทีเดียว ต้องระวังให้มาก

ใบมีดเจีย
ห้ามนำใบตัดไม้มาใช้กับเครื่องเจีย แม้จะมีขนาดใบเท่ากันก็ตาม ให้สังเกตว่าใบตัดไม้ ราคาถูก คุณภาพต่ำ มักไม่ระบุว่าใช้กับเครื่องมือไฟฟ้าชนิดไหน

การเลือกซื้อใบหินเจียร ใบตัดคอนกรีต ใบตัดเหล็ก เพื่อใช้งานกับเครื่องเจีย ถ้าเป็นสินค้ายี่ห้อดังๆ มีคุณภาพ จะระบุคุณสมบัติต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ไว้บนตัวสินค้าเลย ให้เราเลือกซื้อตามความเหมาะสม ตามลักษณะงาน เช่น ใบตัดไม้จากผู้ผลิตเครื่องมืออย่าง Makita จะเขียนติดเอาไว้บนตัวผลิตภัณฑ์เลยว่า “For Makita CUTTERS GRINDERS” ซึ่งความจริงแล้ว มันก็ใช้งานกับยี่ห้ออื่นๆ ได้ แต่จุดประสงค์จริงๆ ก็คือ ให้ใช้กับเครื่องตัดเท่านั้น ส่วนมากช่างเห็นว่า ใบตัดมีขนาด 4 นิ้ว สามารถนำมาใส่กับลูกหมูได้พอดี ก็เลยซื้อมาใช้งานกัน โดยไม่ได้อ่านไม่ได้ดูที่ตัวผลิตภัณฑ์เลยว่าให้ใช้กับเครื่องมือชนิดใด หรือซื้อใบตัดไม้ราคาถูกที่ไม่มีรายละเอียดบอกว่าต้องใช้กับเครื่องมือชนิดไหน น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนจำนวนมากนำมาใช้งานกับเครื่องมือไฟฟ้าผิดประเภท

ใบตัด
ใบตัดคอนกรีตแผ่นนี้ระบุไว้ว่า ใช้งานได้กับเครื่องตัดและเครื่องเจียร ใช้งานกับคอนกรีตและแผ่นหินได้ โดยมีความลึกของใบใช้งาน 12 มิลลิเมตร นี่เป็นตัวอย่างของแผ่นใบตัดที่มีคุณภาพดีเพราะบอกรายละเอียดไว้ครบถ้วน

แต่ก็มีช่างตัวจริงจำนวนไม่น้อย ที่รู้ทั้งรู้ ก็ยังใช้งานผิดประเภท เพราะฉะนั้น ถ้าเห็นช่างทำงานอะไรก็ตาม ต้องเข้าใจก่อนจะทำตาม ช่างที่ทำงานโดยใช้ power tools เมื่อได้ใช้บ่อยๆ จนชำนาญ มักจะเกิดความประมาท ดัดแปลงเครื่องมือไปใช้งานผิดประเภท อยากให้นึกเสมอว่าการใช้เครื่องมือช่างนั้นมีความเสี่ยง ต้องมีสมาธิกับงานให้มาก อย่างเครื่องเจียร ต้องจับให้มั่นคง ระวังการสะบัดของเครื่อง ถ้าเป็นไปได้ ให้จับด้วยสองมือในขณะใช้งานครับ

 

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง


ทำไมจึงควรใช้กรรไกรตัดท่อ PVC ในงานประปาแทนเลื่อย

เลื่อย…เลื่อย…มาเรียงๆ