Pattani Decoded ดีไซน์วีคดีงามที่ปัตตานี ในสโลแกนว่า “ดีโคตร”

“ถอดรหัสปัตตานี” ด้วยงานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ 29 สิงหาคมถึง 1 กันยายนนี้ กลุ่มสถาปนิก นักออกแบบ และผู้คนในชุมชนทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ในเมืองปัตตานี ต่างร่วมแรงร่วมใจจัดงานดีไซน์วีคของเมืองขึ้นเพื่อรื้อฟื้นสิ่งดีๆ ของปัตตานี ซึ่งอาจถูกหลงลืมไปด้วยกาลเวลาและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

กิจกรรมในงานส่วนใหญ่ดำเนินเรื่องราวจากถนนสายสำคัญที่ทำให้ปัตตานีเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาตั้งแต่ในยุครัชกาลที่ 3 ไปจนถึงการเข้ามาของญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และผ่านเหตุการณ์ต่างๆ จนมาถึงยุคปัจจุบัน อันได้แก่ ย่านถนนปัตตานีภิรมย์ ถนนอาเนาะรู และถนนฤาดี เมืองเก่าที่เป็นแหล่งค้าขายอยู่ร่วมกันทั้งมลายู จีน และไทย ตึกร้างบ้านเก่าหลายหลังเปิดต้อนรับการมาของผู้คนด้วยงานศิลปะและภูมิปัญญาการอยู่อาศัยของท้องถิ่นดั้งเดิม ให้ปัตตานีมีสีสันน่ารักด้วยรอยยิ้มของผู้คน อาทิ กิจกรรมเดิน ล่อง ส่อง ย่าน ตามไปดูบ้านเก่าในเมืองตามถนนและล่องเรือผ่านแม่น้ำปัตตานีไปสู่วังเก่าของเจ้าเมืองคนแรกที่ปกครองปัตตานี

นิทรรศการศิลปะโดยกลุ่ม Pattani Art Space การบรรยายทางวิชาโดย ดร.สิงห์ อินทรชูโต, อ.บุญเสริม เปรมธาดา และคุณศรัณย์ เย็นปัญญา การประกวดแบบสถาปัตยกรรม การจัด Chef Table จากร้านอาหารดัง การออกร้านขายของ การแสดงดนตรี พร้อมเวิร์คชอปอีกหลายกิจกรรมทั้งการทำรองเท้าจากขยะโดยทะเลจร การทำผ้าเลอปัสโดยเบญจเมธา เวิร์คชอปด้านวรรณกรรมโดยคุณวีรพร นิติประภา เป็นต้น

คุณราชิต ระเด่นอาหมัด ประธานกลุ่ม Melayu Living หัวแรงใหญ่ในการจัดงานครั้งนี้ ให้ความเห็นว่า

“เราอยากให้คนในพื้นที่ได้รับรู้ว่าดีไซน์มันคือของใกล้ตัว แต่มันก็มีของเดิมที่ดีอยู่แล้ว เราอยากให้สองอย่างเนี่ยมาผสมผสานกัน มาถอดรหัสงานเก่าๆ เราเลยใช้คำว่า Pattani Decoded ซึ่งอันดับแรกคนในชุมชนก็ให้ความร่วมมือในการไปใช้บ้าน ใช้พื้นที่ เมื่อมีงานทุกคนก็รู้สึกว่ามีแรงกระตุ้น มีความสนใจในกิจกรรมแบบนี้ …งานดีๆ ในปัตตานีในสามจังหวัดชายแดนมันเยอะมาก บางทีเขาอยู่กับมันจนรู้สึกว่ามันไม่สำคัญ เราอยากจะยกสิ่งเหล่านี้มาบอกให้คนภายนอกได้รู้ว่าที่นี่มันมีของดีอยู่ สิ่งที่คนภายนอกที่มองจากข่าวเรื่องของความรุนแรง มันเป็นแค่บริบท ทุกคนมีความสุนทรีย์ มีศิลปะอยู่ในตัวตลอดเวลา เราพยายามจะพูดเรื่องนี้ออกไปเยอะๆ”

ในแง่ของเนื้อหาและพื้นที่ในการแสดง นับว่า Pattani Decoded จัดเทศกาลออกแบบได้เป็นอย่างดีทีเดียวจากข้อจำกัดที่มีอยู่ ถือเป็นจุดเริ่มที่สามารถทำให้กลุ่มนักออกแบบสร้างสรรค์ ผู้คนซึ่งสนใจในงานดีไซน์ และกลุ่มนักศึกษา ได้หันมามองปัตตานีในอีกแง่มุมหนึ่งซึ่งแตกต่างออกไปจากเดิม ด้วยความชื่นชมและนับถือ

 

เรื่อง : สมัชชา วิราพร

ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ