เทคนิคแต่งห้องผู้สูงอายุ ใช้ชีวิตง่ายแม้เคลื่อนไหวไม่สะดวก

สำหรับบ้านที่อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ ก็มักจะรวมเอาผู้อยุ่อาศัยทุกช่วงวัยตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า ไปจนถึงเด็กเล็ก ๆ ซึ่งการดูแลสภาพแวดล้อมภายในบ้านและการจัดแต่งสถานที่ให้สะดวกสบาย อำนวยความสะดวกต่อการใช้สอยก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้เลย หรือหากใครที่แยกบ้านอยู่กับผู้สูงอายุ ยิ่งต้องควรคำนึงว่าเมื่ออยู่ห่างไกลสายตา พวกท่านจะอยู่กันอย่างไร ดังนั้นเราจึงอยากชวนมาแต่งบ้านเพื่อคุณพ่อคุณแม่ผู้สูงวัยให้อยู่อาศัยด้วยความสะดวกและปลอดภัยกันค่ะ

1. ตำแหน่ง

ตำแหน่งถือเป็นรายละเอียดพื้นฐานตั้งแต่การเลือกตำแหน่งห้องพักของผู้สูงอายุ หากบ้านมีหลายชั้น ก็ควรเลือกห้องพักในบริเวณชั้นล่างสุดเพื่อให้ง่ายต่อการเดินเข้าออก และต้องเป็นจุดที่สามารถเชื่อมต่อไปยังบริเวณอื่น ๆ ได้สะดวก  ไม่อยู่ลึกลับจนเกินไป เพราะเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน คนอื่น ๆ ในบ้านก็สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย

เชื่อมต่อทุกพื้นที่ในบ้านอย่างปลอดภัยด้วยบานเลื่อน อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

2. ความสูง

เมื่อแก่ตัวลง การที่ผู้สูงอายุจะเดินเหิน หรือก้าวขึ้นพื้นที่สูง ๆ ก็กลายเป็นเรื่องลำบาก แม้แต่เฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงก็สร้างความเหนื่อยล้าได้ง่าย ๆ ดังนั้นควรเลือกแบบที่ต่ำลงมา เช่น เตียงทรงเตี้ย บันได ราวค้ำยัน หรืออื่น ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเมื่อต้องเคลื่อนไหว

ราวพยุงสเตนเลสช่วยการเคลื่อนไหวอย่างมั่นคง อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

3. พื้น

พื้นที่เหมาะสมสำหรับผู้สุงอายุ จะคำนึงเพียงความสวยงามของบ้านไม่ได้อีกแล้ว หากคุณสามารถแก้ได้ ให้เลือกวัสดุยาง หรือพื้นที่มีการเซาะร่องกันลื่นโดยเฉพาะ หากเป็นบริเวณในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นที่อาจไม่สะดวกรื้อใหม่ ลองเพิ่มพรม รวมไปจนถึงวัสดุกันกระแทกในจุดเสี่ยง เช่นการปูยางบริเวณบันได หรือหัวมุม แบบนี้ก็ปลอดภัยกันทั้งบ้าน ไม่ว่าผู้สุงอายุหรือเด็กเล็ก

พรมปูพื้นดีไซน์เก๋ และยังกันลื่น อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

4. แสงสว่าง

ทั้งการให้แสงตอนกลางวัน และตอนกลางคืน ต้องสว่างมากเพียงพอที่ทำให้ดวงตาของผู้สูงอายุสามารถมองเห็นได้ชัดเจน อย่างแรกคือการเพิ่มตำแหน่งไฟตามจุดต่าง ๆ รวมไปจนถึงการเลือกใช้หลอดไฟที่มีคุณภาพ เพื่อให้มีอายุการใช้งานต่อเนื่องยาวนาน ไม่สร้างปัญหากวนใจให้ผู้สุงอายุบ่อย ๆ

ให้แสงสว่างอย่างมั่นใจด้วยหลอดไฟคุณภาพ อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

5. เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม

เทคโนโลยีสมาร์ทโฮมถือเป็นนวัตกรรมที่มาแรง เพราะหลายประเทศต่างมุ่งเข้าสู่งสังคมผู้สุงอายุ ทำให้มีการคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนสูงวัยมากขึ้น ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม เช่น การสื่อสารซึ่งสามารถติดเครื่องมือติดต่อกันตามแต่ละจุดของบ้านได้ และแม้แต่การพูดคุยกันในระยะทางไกล รวมไปจนถึงกลไกประจำห้องต่าง ๆ ของบ้าน เช่น กระดิ่งไร้สาย เทเลคอม เพื่อห้องน้ำ ห้องครัว การเพิ่มแผงควบคุมเฉพาะเพื่อให้ผู้สูงวัยใช้สอยได้ง่าย ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะต่างจากอุปกรณ์ไฟฟ้าตามปกติ

กระดิ่งไร้สายระบบ Wireless นวัตกรรมเพื่อบ้านที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

6. ว่าด้วยสุขา

เรื่องห้องน้ำนั้นมีความสำคัญยิ่งสำหรับคนสูงวัยที่มักพบปัญหาปวดกะปริบกะปรอย บางครั้งกว่าจะเดินไปถึงห้องน้ำจริง ๆ ก็อาจไม่ทันการณ์ ดังนั้นนวัตกรรมห้องน้ำเคลื่อนที่จำพวกสุขภัณฑ์เคลื่อนที่จึงถือว่าตอบโจทย์เป็นที่สุด มีไว้ติดบ้านสามารถช่วยลดสารพันปัญหาการขับถ่ายได้แน่นอน

สุขภัณฑ์เคลื่อนที่อยู่ที่ไหนก็สะดวก อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

7. ใส่ใจห้องน้ำ

ห้องน้ำคือจุดที่ผู้สูงวัยมักจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากมักมีน้ำเปียกชื้นตลอดเวลา บวกกับวัสดุที่ใช้ปูก็มักเป็นพื้นกระเบื้องเพื่อความง่ายในการดูแลรักษา ดังนั้นในบริเวณนี้จึงควรเพิ่มความใส่ใจขึ้นมาอีก บางบ้านอาจเลือกปูพื้นยางเพื่อผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เลือกเฟอร์นิเจอร์อาบน้ำที่มีความเหมาะสมและเตี้ยลงมา อย่างพวกฝักบัวอาบน้ำสำหรับผู้สูงอายุ อ่างอาบน้ำ เก้าอี้อาบน้ำ ก็ช่วยได้เช่นกัน

เก้าอี้อาบน้ำพร้อมพนักพิง ลดอาการปวดเมื่อย อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

8. ป้องกันอุบัติเหตุ

จุดประสงค์หลักของการแต่งบ้านเพื่อผู้สูงอายุนั้น นอกจากการเน้นอำนวยความสะดวกเพื่อสรีระที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวคล่องแคล่วได้เหมือนเดิมแล้ว การป้องกันและลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกันมาได้ก็เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เรายังคงเน้นย้ำในเรื่องความสูง การเคลื่อนไหว การลื่นล้ม หรือสัญญาณเตือนภัยต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการเพิ่มอุปกรณ์ดังกล่าวในข้างต้นแล้วนั้น ก็ยังควรดูแลตั้งแต่แรกเริ่มในขั้นตอนการแต่งห้องหรือแม้แต่สร้างบ้าน เช่น การเลือกวัสดุลดแรงกระแทก พื้นกันลื่น การฝนเหลี่ยมมุมต่าง ๆ ของบ้านให้ออกมาเป็นแบบมน เป็นต้น

น้ำยากันลื่นไร้สารตกค้างสำหรับพื้นเปียกน้ำอยู่เสมอ อ่านข้อมูลเพิ่มเติม

การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตกแต่งบ้านเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลดีเพียงแค่ผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังสร้างความสะดวกสบายและปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัยทุกวัย นับเป็นการปรับเปลี่ยนที่คุ้มค่า และสร้างความมั่นใจในการอยู่อาศัยอย่างปลอดภัยให้แก่ทุกคนในบ้าน