ฉากเหล็ก

วิธีเลือกฉากเหล็กรับชั้นวางของติดผนัง

ฉากเหล็ก
ฉากเหล็ก

สังเกตไหมครับว่า ฉากเหล็ก หรือแขนรับชั้นแบบต่างๆ หรือแม้กระทั่งฉากไม้ ที่วางขายกันอยู่นั้น ไม่เคยมีชิ้นไหนบอกจำนวนน้ำหนักสูงสุดที่รับได้เอาไว้เลย เพราะอะไรรู้ไหมครับ? เพราะเขาไม่สามารถรับประกันให้เราได้ ไม่ใช่ว่าสินค้าไม่มีคุณภาพ

ความแข็งแรงของฉากเหล็ก ขึ้นอยู่กับการนำไปติดตั้งของเราต่างหาก ด้วยปัจจัยที่หลากหลาย ตั้งแต่ลักษณะของผนังบ้าน วิธีการยึด รวมไปถึงคุณภาพของพุกกับสกรู และขนาดของชั้นวางว่ามีขนาดเหมาะสมกับขาเหล็กหรือฉากเหล็กที่เราเลือกหรือไม่ นี่ยังไม่รวมถึงระยะห่างระหว่างฉากเหล็กที่เราติดตั้งอีกต่างหาก ซึ่งตัวแปรเหล่านี้ ล้วนแต่มีผลกับน้ำหนักสูงสุดที่ฉากเหล็กเหล่านั้นสามารถรับน้ำหนักได้โดยตรง

ฉากเหล็ก
ฉากเหล็กหรือแขนรับชั้นแบบนี้ พบบ่อยที่สุด

การเลือกซื้อฉากเหล็ก แขนเหล็ก แขนรับชั้น แล้วแต่ว่าจะเรียกอย่างไร ควรจะยึดคำว่าเหลือดีกว่าขาด หรือเผื่อเอาไว้ดีกว่าครับ ฉากเหล็กชนิดที่มีแขนรับน้ำหนัก หรือแขนค้ำยันแบบมุมทะแยงระหว่างแขนที่ยื่นออกมากับขาที่ติดกำแพง จะรับน้ำหนักได้ดี และมากกว่าขาฉากแบบเหล็กแผ่นพับเป็นสัน และแขนรับชั้นที่เป็นเหล็กหนาก็จะรับน้ำหนักได้ดีกว่าเหล็กบางอย่างไม่ต้องสงสัย

ฉากเหล็ก
ฉากเหล็กที่มีแขนค้ำยันเพิ่ม รองรับน้ำหนักได้มากขึ้น

อีกจุดหนึ่งที่พอจะบอกเรื่องการรับน้ำหนักได้คือ ขนาดของรูสกรู ขาเหล็กที่แข็งแรงมักมีขนาดของรูสกรูโตกว่า ไม่เหมาะกับพุกสกรูเกลียวปล่อยขนาด 7 มิลลิเมตร ที่คนไทยนิยมใช้ ต้องขยับขึ้นไปเป็น 8 มิลลิเมตร เป็นต้น เพราะสกรูที่มีขนาดใหญ่ขึ้นก็จะรับน้ำหนักได้มากขึ้น แต่จะรับน้ำหนักได้มากขนาดไหน คงไม่มีใครให้คำรับรองได้ โดยทั่วไปมักจะวางของที่มีน้ำหนักไม่มากอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยพบเห็นว่ามีปัญหาในเรื่องนี้กันสักเท่าไร

ฉากเหล็ก
ความหนาของชิ้นงานและขนาดของรูสกรู พอจะบอกถึงการรับน้ำหนักที่มากกว่าได้อยู่เหมือนกัน

ขาของฉากเหล็กควรจะยาวพอ และมีความลึกเท่าๆกับชั้นวาง และเท่าๆกับความลึกของวัตถุที่เราจะนำมาวางบนชั้นด้วย ส่วนระยะห่างของฉากเหล็กขึ้นอยู่กับน้ำหนักวัตถุที่เราจะวาง ถ้าน้ำหนักมากๆ ก็ควรจะวางตำแหน่งให้ชิดกันสักนิด กะระยะว่าวัตถุที่วางจะทิ้งน้ำหนักลงที่ขาฉากเหล็กพอดี ไม่ใช่ช่วงกลางของชั้นไม้ที่วางพาด

ฉากเหล็ก
ขาของฉากเหล็กควรมีความลึกที่เหมาะสมกับความลึกของชั้นวางที่นำมาใช้งาน

ที่บ้านสวนของผมเป็นบ้านหลังเล็กๆ ที่มีพื้นที่ใช้งานจำกัด อยู่มาวันหนึ่ง เมื่อซื้อของเข้าครัวมากขึ้น พื้นที่ๆ เคยวางไมโครเวฟก็ถูกยึดไปเป็นที่ของเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น จึงต้องมองหาที่วางใหม่ แล้วก็พบว่าผนังห้องยังมีพื้นที่ว่าง เมื่อพบแล้วก็จัดแจงติดขาฉากเหล็กเข้าไป พร้อมกับชั้นไม้ที่พอดีกับเครื่องไมโครเวฟขนาด 20 ลิตร แม้จะดูแปลกตาไปบ้าง แต่ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้ดี ซึ่งเจ้าไมโครเวฟนี้มีน้ำหนักมากถึง 11 กิโลกรัมโดยประมาณ เมื่อนำอาหารใส่เข้าไปภายในอีกก็คงประมาณไม่เกิน 2 กิโลกรัม เท่ากับว่าฉากเหล็กขนาด 10″ x 12″ กำลังรับน้ำหนักคงที่ 11 กิโลกรัมตลอดเวลา บวกกับน้ำหนักชั่วคราวอีก 2 กิโลกรัม ในบางเวลา ชั้นวางเหล็กก็ยังทำหน้าที่ได้ดีเสมอมา ไม่มีอาการเอียงลงมาด้านหน้าเลย

ฉากเหล็ก
ระยะห่างของฉากเหล็กอยู่ในช่วงของขาเตาไมโครเวฟพอดี ทำให้ฉากเหล็กรับน้ำหนักได้เต็มที่

 

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง


[DIY] ชั้นวางของทำเองจากเหล็กฉาก สร้างระเบียบแบบมีสไตล์

สร้างสวนกระถางขนาดย่อมกับ 15 ไอเดีย ชั้นวางของติดผนัง