บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
งานบ้านและสวนกลางปี 2562 2019

Artisan Village ปั้น ตอก เย็บ ปัก ถัก ดริป เสน่ห์งานฝีมือจาก“บ้านนายช่าง”

งานบ้านและสวนกลางปี 2562 2019
งานบ้านและสวนกลางปี 2562 2019

บ้านของคนรักงานไม้และงานหนัง

คุณป๊อบ-ภาคภูมิ วิทยวรการ จาก Meanwhile Woodwork ที่กว่า 10 ปีก่อนได้เปลี่ยนจากการจับเข็มและมีดผ่าตัดในฐานะสัตวแพทย์ มาทำงานไม้ที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคยเหมือนเจอเพื่อนสนิท ซึ่งคุณป๊อบถนัดการใช้เครื่องมือแบบ Hand tool ทำให้ชิ้นงานมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน โดยเฉพาะการใช้สิ่วขุดไม้เป็นจาน ถ้วย ช้อน และของใช้บนโต๊ะอาหาร โดยในวันที่ 3 – 7 สิงหาคม จะโชว์และจำหน่ายเขียงไม้ “เป็นจังหวะที่เจอไม้ตะคร้อที่ชาวบ้านกำลังนำไปเผาถ่านจึงรู้สึกเสียดาย เพราะไม้ตะคร้อเป็นหนึ่งในไม้ที่เหมาะสำหรับทำเขียงที่สุด โดยนำมาตัดเป็นเขียงที่ยังคงรูปทรงขอบไม้ธรรมชาติไว้ แล้วนำไปเผาขอบด้วยความร้อนสูง ขัดเนื้อถ่านออกให้เหลือส่วนที่เป็นเคลือบชั้นในสีดำซึ่งช่วยเคลือบผิวไม้ให้กันน้ำ ทำให้ผิวไม้แข็งมากขึ้น และทำความสะอาดง่าย เป็นวิธีการแบบเดียวกันงานไม้ของญี่ปุ่นที่เผาเพื่อป้องกันปลวก” หากใครสนใจติดตามได้ที่ Facebook : Meanwhile woodwork

เกร็ดความรู้เรื่องเขียงจากคุณป๊อบ
รู้จักไม้ตะคร้อ   

ไม้ตะคร้อ มีชื่อสามัญ Ceylon Oak หรือคนเหนือเรียกกันว่า บะโจ้ก มะโจ้ก ส่วนชาวอีสานเรียกว่า บักค้อ ตะค้อ หมากค้อ พบทั่วไปในภาคเหนือ อีสาน ภาคกลางและภาคตะวันตก ด้วยไม้ตะคร้อเป็นไม้เนื้อแข็งที่เหนียว ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน เนื้อไม้ต้านจุลชีพ และมีคุณสมบัติเป็นยาฝาดบำรุงระบบทางเดินอาหาร ซึ่งชาวล้านนามักใช้เขียงไม้ตะคร้อทำอาหารในงานมงคล

การดูแลรักษาเขียงไม้

-ล้างทำความสะอาดแล้วควรผึ่งในที่ร่ม ใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูเจือจางเช็ดฆ่าเชื้อโรคเป็นครั้งคราว

-ทาน้ำมันรักษาเขียง (Mineral oil) หรือน้ำมันมะกอก หรือนำไปแช่น้ำเกลือแกงเข้มข้นเดือนละครั้ง เพื่อคงความชุ่มชื้นแก่เนื้อไม้

-วางห่างความร้อนและเปลวไฟ ไม่ควรตากแดดเพราะอาจทำให้ไม้บิดหรือแตกได้

ส่วนวันที่ 8-11 สิงหาคม คนรักงานหนังต้องไม่พลาดกับการพูดคุยและโชว์ผลิตภัณฑ์ของ Smith & Sons ที่ขึ้นชื่อเรื่องรองเท้าหนัง ซึ่งสั่งตัดตามความต้องการของลูกค้า โดยคราวนี้จะมีไอเดียการทำของตกแต่งบ้านจากหนังมาโชว์ให้ได้ดูกันด้วย

คนรักงานหนังต้องไม่พลาดที่จะพูดคุยกับ คุณเจี๊ยบ – วีณา และคุณเอ็กซ์ – สิทธิพร สุรีย์ สองพี่น้อง แห่งแบรนด์ Smith & Sons ที่ขึ้นชื่อเรื่องรองเท้าหนังแบบสั่งตัดตามความต้องการของลูกค้า โดยในงานมีทั้งรองเท้าและกระเป๋ามาโชว์ และให้เลือกชอปปิ้งกัน โดยคุณเอ็กซ์มีคำแนะนำเบื้องต้นเรื่องรองเท้า “รองเท้าที่ดี คือ รองเท้าที่ใส่แล้วมีความสุข ไม่อึดอัด จึงต้องลองใส่ลองเดิน โดยเลือกให้เหมาะกับกิจกรรมที่ทำ เราจึงควรมีรองเท้าหลายคู่ สำหรับใส่เล่น ใส่ทำงาน หรือใส่แบบลำลอง หากเน้นความทนทานแนะนำให้ใช้รองเท้าพื้นหนัง ซึ่งสามารถโชว์ขอบหนังที่สวยงามได้ด้วย และไม่ควรใส่รองเท้าคู่เดียวทุกวัน แต่ควรมีอย่างน้อย 2-3 คู่ ใส่สลับกัน เพื่อยืดอายุการใช้งานรองเท้า”

ติดตามผลงานและสอบถามได้ที่  Facebook : Smith & Sons รองเท้าหนัง และเครื่องหนัง

 

บ้านของคนรักงานเซรามิก

เมื่อเซรามิกไม่ใช่เพียงจานชามเพื่อใช้งานเพียงอย่างเดียว แต่ยังแสดงออกถึงศิลปะบนโต๊ะอาหาร จนหลายคนหลงใหลเสน่ห์งานปั้นที่ขึ้นรูปทรงได้อิสระ และการวาดลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ จึงไม่ควรพลาดที่จะมาพูดคุยและชมผลงานของ คุณไมค์ – เมธี เดชะ จาก Mon Studio ซึ่งศึกษาด้านเซรามิกมาโดยตรง โดยใช้การขึ้นรูปด้วยมือ และการเขียนสีใต้เคลือบ(เหมือนการทำเครื่องลายคราม)

“ผมชอบวาดเป็นเรื่องราววิถีชีวิตกับธรรมชาติ และลวดลายสไตล์ชนเผ่าที่แสดงความรู้สึกด้วยเส้นที่ตรงไปตรงมา ไม่ประดิดประดอยมาก เช่น รูปปลา ชาวนา ท้องทุ่ง ต้นไม้ มีการสร้างเท็กเจอร์ในเนื้อเซรามิกด้วยการผสมดินสีต่างๆ ในท้องถิ่นที่เผาแล้วนำมาบด ทำให้เป็นร่องรอยของธรรมชาติ อีกทั้งผสมผสานกันงานไม้และทองเหลืองเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทประติมากรรม ของใช้และของตกแต่งบ้าน”  คุณไมค์จะประจำอยู่ที่นี่ตั้งแต่วันที่ 3-11 สิงหาคม ใครสนใจก็แวะเข้าไปทักทายได้ หรือติดตามผลงานได้ที่สวนจตุจักร โครงการ 7 และ Icon Siam ชั้น 4 โซน Iconcraft หรือ  Facebook : Mon Studio 214

 

บ้านของคนรักงานกระดาษและภาพพิมพ์

หากใครชอบผิวสัมผัส กลิ่น และการสร้างศิลปะลงบนกระดาษ ก็มีอีกมุมงานคราฟต์ที่จะนำพาไปยังโลกแห่งจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ผ่านงานสมุดทำมือของ คุณฟอร์ด – กิตตินันต์ สวัสดี จาก The Artist Book Studio อดีตครีเอทีฟโฆษณาที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า จึงไปบวชจนพบความสงบสุขทางใจ จากนั้นมาเรียนรู้การทำหนังสือและเขียนหนังสือเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร และอะไรที่จะเยียวยาได้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสตูดิโอแห่งนี้ในปี 2558

“การทำงานศิลปะ ธรรมะ รวมถึงการฝึกทำหนังสือทำมือซึ่งต้องใช้สติและสมาธิก็สามารถบำบัดโรคนี้ได้ อีกทั้งการทำหนังสือทำมือยังส่งต่อความสุขด้วยศิลปะการทำหนังสือแบบต่างๆ ทั้งการปะติดภาพ (Collage) ที่ซ้อนกันหลายเลเยอร์สร้างมิติในการมอง หนังสือปกหนัง การใช้ผ้าลูกไม้มาทำหนังสือ หรือทำหนังสือให้เป็นของตกแต่งบ้านสามารถพบกับคุณฟอร์ดได้ในวันที่ 3 – 7 สิงหาคม หรือถ้าใครต้องการซื้อหรือสั่งทำติดต่อได้ที่ Facebook : The Artist Book Studio, Ford Freelander

ส่วนในวันที่ 8 – 11 สิงหาคม พบกับงานภาพพิมพ์ของ The archivist สตูดิโอที่มีเทคนิคการพิมพ์ภาพลงกระดาษได้น่าสนใจ ทำให้เกิดผลงานที่เป็นเอกลักษณ์

ถ้าใครเป็นแฟนบ้านและสวนต้องคุ้ยเคยกับผลงานภาพพิมพ์ของ The archivist  ที่ก่อตั้งโดย คุณมิน – มิญชญาชโยสัมฤทธิ์ และ คุณวุ้น – คณาพร ผาสุกคุณมิณ ศิลปินภาพพิมพ์ซิลค์สกรีน ที่จะมาโชว์การทำงานภาพพิมพ์ให้ดูกันอย่างใกล้ชิด “เสน่ห์ของงานภาพพิมพ์ คือ เราสามารถออกแบบและควบคุมการทำได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การทำอาร์ตเวิร์ค ลำดับการพิมพ์ การเลือกกระดาษแต่ละแผ่น รวมถึงการเลือกสีและเทคนิคที่เป็นไปตามความคิดของเราเอง ซึ่งเป็นความสุขระหว่างการทำงาน โดยภายในงานนี้จะมีสาธิตการทำภาพพิมพ์ หรือถ้าใครสนใจก็สามารถมาลองทำภาพพิมพ์และพูดคุยกับพวกเราได้ พร้อมมีงานภาพพิมพ์มาจำหน่าย เช่น รูปภาพ หนังสือ โปสการ์ด” สามารถติดตามผลงานของพวกเขาได้ที่ Facebook : The Archivist

 

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน

-ไม้อัดลานนา (บริษัท สุขสวัสดิ์ไม้อัดไทย จำกัด, บริษัท ลานนาไม้อัดไทย จำกัด www.suksawadplywood.co.th Hotline โทร.091-771-0499)

-เฟอร์นิเจอร์ Ikea (www.ikea.com โทร.02-708-7999)

-เครื่องใช้ไฟฟ้า Sharp (บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด https://th.sharp โทร.02-855-8888)

 

เรื่อง ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

keyboard_arrow_up