บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
งานบ้านและสวนกลางปี 2562 2019

Artisan Village ปั้น ตอก เย็บ ปัก ถัก ดริป เสน่ห์งานฝีมือจาก“บ้านนายช่าง”

งานบ้านและสวนกลางปี 2562 2019
งานบ้านและสวนกลางปี 2562 2019

แม้ว่าหุ่นยนต์กำลังจะมาแทนที่ในงานบางประเภท แต่เชื่อได้ว่างานที่ทำด้วยมือและใจรัก จนกลายเป็นศิลปะที่สะท้อนความเป็นมนุษย์ จะยังคงมีเสน่ห์และมีคุณค่าไม่เพียงทางวัตถุ แต่ยังหล่อเลี้ยงหัวใจให้เบิกบานอยู่เสมอ ใครที่รักงานฝีมือพลาดไม่ได้กับอีกหนึ่งไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019 ที่จัดในธีม “Hand & Heart : ทำสิ่งที่รักด้วยใจ” คือ Artisan Village บ้านนายช่าง 5 หลัง ที่รวมเป็นชุมชนคนรักงานคราฟต์ตัวจริง โดยมี 9 นายช่างสลับกันมาต้อนรับทุกคนให้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์การทำงานฝีมือด้วยใจรัก ขอให้เตรียมใจที่ใฝ่รู้แล้วมารู้จักกับนายช่างที่มาประจำการในบ้านแต่ละหลังกัน

 

บ้านของคนรักงานเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม

บ้านที่จำลองพื้นที่ครัวซึ่งเปิดเป็นร้านเล็กๆ รอต้อนรับเพื่อนคอเดียวกันมาดื่มชิมอาหารและเครื่องดื่มโฮมเมด โดยในช่วงวันที่ 3 – 7 สิงหาคม พบกับ คุณฮุ้ง – ณัฏฐนันท์ ประเสริฐรัสมี แห่ง Drip for friends อดีตกองบรรณาธิการนิตยสารบ้านและสวน ผู้หลงรักกลิ่นและรสชาติกาแฟจนย้ายไปอยู่จังหวัดเชียงใหม่ และผันตัวเป็นคนคั่วกาแฟ ด้วยความตั้งใจว่า “อยากอยู่กับกาแฟทุกวัน และอยากทำให้คนอื่นดื่มด้วย” รสชาติของเมล็ดกาแฟคั่วด้วยเครื่องหมุนมือที่คั่วได้ครั้งละ 600 กรัม ถือเป็นรสมือที่ควบคุมการคั่วในปริมาณน้อยได้อย่างทั่วถึง จนเป็นจุดเด่นของรสชาติกาแฟที่นี่

 “รสและกลิ่นกาแฟจะต่างกันตามแหล่งปลูกและกรรมวิธีการผลิต โดยเมล็ดกาแฟคั่วที่นำมาดริปในงานครั้งนี้มาจาก 3 แหล่ง คือ แหล่งขุนช่างเคี่ยน จ.เชียงใหม่ จะมีกลิ่นผลไม้ผสมโกโก้บางๆ แหล่งแม่เหาะ จ.แม่ฮ่องสอน มีทั้ง Dry process ซึ่งให้กลิ่นคล้ายผลไม้สุกหรือผลไม้ตากแห้ง และ Washed process ให้กลิ่นกาแฟที่รู้สึกสะอาด แหล่งดอยสกาด จ.น่าน มีทั้ง Natural process และ Semi-Washed process แหล่งนี้มีผลกาแฟสีแดงและสีเหลือง ซึ่งให้รสหวานของผลไม้ที่มีความเฉพาะตัวต่างกัน” ซึ่งต้องมาชิมด้วยตัวเองว่าต่างกันอย่างไร แต่รับรองว่าถูกใจคอกาแฟแน่นอน ปัจจุบันคุณฮุ้งยังคั่วกาแฟที่เชียงใหม่ เปิดสอนการดริปกาแฟเป็นคอร์สสั้นๆ และเปิดสอนออนไลน์ โดยสามารถสั่งเมล็ดกาแฟคั่วหรือสอบถามคอร์สได้ที่ Facebook : Drip for friends

ส่วนในช่วงวันที่ 8 – 11 สิงหาคม จะพบกับ คุณกอไผ่ และ คุณนิลบล ปาณินท์ จาก Sunny Bear Coffee Roasters & Handcraft Bread Baker ผู้ทำขนมปังโฮมเมดที่ศึกษาด้วยตัวเอง ตั้งแต่การเลี้ยงยีสต์ กรรมวิธี ส่วนผสม การนวดแป้ง การอบ จนกลายเป็นขนมปังแสนอร่อย

คุณไผ่-กอไผ่ และ คุณเอซ-นิลบล ปาณินท์ จาก Sunny Bear Coffee Roasters & Handcraft Bread Baker ผู้ทำขนมปังโฮมเมดที่ศึกษาด้วยตัวเอง ตั้งแต่การเลี้ยงยีสต์ กรรมวิธี ส่วนผสม การนวดแป้ง การอบ จนกลายเป็นขนมปังแสนอร่อย “ยีสต์ผงสำเร็จกับยีสต์ที่เลี้ยงเองมีข้อดีต่างกัน คือ ยีสต์ผงทำให้ขนมปังฟูเร็ว 1 – 2 ชั่วโมง ก็นำมาอบได้ และมีความแน่นอนตามสูตร ส่วนยีสต์ที่เลี้ยงเองต้องใช้เวลาและหลายกรรมวิธีในการหมักขนมปังประมาณ 1 วัน ก่อนนำไปอบได้ ซึ่งในระหว่างการหมัก ยีสต์จะไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างแป้ง ทำให้กลูเตน (Gulten) กับน้ำตาลลดลง และเกิดจุลินทรีย์ที่ดีต่อสุขภาพ” อย่าแปลกใจถ้าใครมาแล้วไม่เห็นขนมปังในตู้ เพราะมันหมดเร็วมาก ยิ่งกินคู่กับกาแฟจากหลายแหล่งปลูกที่นำมาคั่วเอง ต้องติดใจกับรสหอมละมุนจนต้องตกหลุมรัก ติดตามผลงานได้ที่  Facebook  : Sunny Bear Coffee RoastersIG: Sunnybearroasters

บ้านของคนรักงานปักและถัก

บ้านแฝดที่จำลองเสมือนบ้านของพี่ชายที่ทุ่มเทกับงานไม้ และบ้านน้องสาวผู้หลงรักงานปักและถัก

โดยในวันที่ 3 – 7 สิงหาคม สาวสายหวานที่รักดอกไม้ต้องถูกใจกับงานปักริบบิ้นเป็นลวดลายต่างๆ ของ คุณจุ๋มจิ๋ม – สาริศา ไชยเม็ง จาก Sacha studio อดีตกองบรรณาธิการนิตยสารบ้านและสวนที่ชื่นชอบงานปักริบบิ้นเป็นการส่วนตัว โดยนำความประทับใจในงานปักริบบิ้นผ้าไหมสไตล์โรแมนติกที่เคยรุ่งเรืองมากในยุโรปตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 17 มาศึกษาและแกะแบบ แล้วทดลองทำ จนพบแนวทางการปักริบบิ้นซาตินลวดลายธรรมชาติในแบบของตัวเอง แล้วเปิดสอนและเผยแพร่ให้กับผู้ที่สนใจ โดยประยุกต์ใช้กับวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายในประเทศ

“แนะนำให้ใช้ริบบิ้นซาตินหน้าเดียวคุณภาพดี ซึ่งไม่หนาและแข็งเกินไป ส่วนริบบิ้นไหมก็สามารถใช้ได้แต่จะมีราคาสูง แล้วนำมาย้อมสีเพิ่มเพื่อให้มีสีหลายเฉดในเส้นเดียว เมื่อปักแล้วจะดูมีมิติเป็นธรรมชาติมากขึ้น ลวดลายที่นิยมปัก คือ ดอกกุหลาบ ดอกโบตั๋น ดอกไม้ห้ากลีบซึ่งนำไปปักดอกเดซี่และดอกซากุระได้ ลักษณะดอกที่เป็นหน้าตรง ด้านข้าง และดอกตูมก็ใช้เทคนิกต่างกัน โดยสามารถนำไปตกแต่งเป็นของใช้และของตกแต่งบ้านได้” หากใครมาไม่ทันเจอกับคุณจุ๋มจิ๋ม สามารถติดตามหรือสั่งทำได้ที่ Facebook : SACHA studio arts&crafts IG : sacha studio

ส่วนในวันที่ 8 – 11 สิงหาคม พอกับงานถักโครเชต์จาก Craft Therapy Studio สตูดิโอที่เชื่อว่าการถักโครเชต์ช่วยบำบัดทั้งกายและใจ งานฝีมือเหล่านี้จะแสดงให้เห็นว่าการเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ผสมกับฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ ก็กลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อจิตใจ และยังนำไปใช้ตกแต่งบ้านได้ด้วย

Craft Therapy Studio สตูดิโอที่เชื่อว่าการถักโครเชต์ช่วยบำบัดทั้งกายและใจ เป็นการรวมตัวกันของ คุณปุ๋ย – มณฑารัตน์ ทรงเผ่า, คุณริน – วัชรินทร์ ทัศนีศรีวงศ์ และคุณฟ้า – ศิริมา คงทอง ที่ทำงานเหล่านี้โดยเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ผสมกับฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ จนกลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อจิตใจ “เรานำผลงานมาโชว์ (ไม่ได้ขาย) เพื่อให้เห็นว่า งานโครเชต์สามารถใช้ในแฟชั่นและใช้ตกแต่งบ้านก็ได้ สามารถทำได้เองโดยไม่ต้องไปซื้อ ขอเพียงมีความตั้งใจและเวลา โดยเปิดคลาสสอนเพื่อส่งต่อความสุขให้ทุกคนได้ลงมือทำ ซึ่งเป็นอีกวิธีในการบำบัดตัวเอง”

หากใครสนใจสามารถติดตามได้ที่ Facebook : Magnolia Crafts & Living, IGcraftthrerapybkk

ดูบ้านหลังอื่นๆที่หน้า 2

keyboard_arrow_up