ไอเดียแต่งห้องครัว

KITCHEN IDEAS รู้จักสไตล์ที่ชอบก่อนเนรมิตครัวใหม่กับไอเดียแต่งห้องครัว 3 แบบ

ไอเดียแต่งห้องครัว
ไอเดียแต่งห้องครัว

เนื่องจากห้องครัวคือพื้นที่ที่คุณต้องใช้งานในระยะยาว การตกแต่งจึงต้องเข้ากับไลฟ์สไตล์และตัวตนของคุณมากที่สุด ทั้งนี้ควรคำนึงถึงบรรยากาศให้ดูเชื่อมโยงกับภาพรวมส่วนอื่น ๆ ของบ้าน แต่ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ตามมาชม ไอเดียแต่งห้องครัว 3 สไตล์ยอดนิยม เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คุณเริ่มต้นเนรมิตห้องครัวใหม่ได้ทันที เพราะครัวที่ใช่ขึ้นอยู่กับ “สไตล์” ที่คุณชอบ!

ไอเดียแต่งห้องครัว

  • 1. MINIMALIST KITCHEN

แบบห้องครัว สไตล์มินิมัลดูจะได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อยสำหรับบ้านโมเดิร์น สไตล์ “มินิมัลลิสต์” นั้นมีแนวคิดต่อยอดมาจากสไตล์ “โมเดิร์น” เน้นการตัดทอนรายละเอียด “ส่วนเกิน” ออกทั้งหมด เหลือไว้แต่องค์ประกอบและประโยชน์ใช้สอยที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม การจะเนรมิตครัวมิใช่เพียงเฉพาะในแง่ขององค์ประกอบการออกแบบเท่านั้น แต่ยังหมายรวมไปถึงแนวคิดของการใช้ชีวิตด้วย

แบบห้องครัว ไอเดียแต่งห้องครัว
ALNO INOX ชุดครัวแบรนด์เยอรมนีรางวัลระดับโลก ทำจากสเตนเลสสตีลที่ดูแลง่าย ทนความชื้น ทนทานแข็งแรง และสง่างาม สนใจติดต่อโชว์รูม ALNO พระราม 9 โทร. 0-2643-0688 www.alno.com

แบบห้องครัว

สีสัน  

เลือกใช้สีสันที่เป็นกลาง เรียบง่าย กลมกลืน เช่น สีขาว และสีเทาอ่อน จับคู่กับวัสดุไม้สีอ่อนพร้อมเติมของตกแต่ง นอกจากนี้ สีสันโมโนโทนที่เรียบง่ายจะช่วยให้พื้นที่ครัวขนาดเล็กดูโปร่งกว้าง

วัสดุ

สไตล์มินิมัลลิสต์ มักเลือกใช้สเตนเลสสตีล และลามิเนตสีเรียบผิวแมทที่ให้ความรู้สึกเรียบเฉียบเย็นชาอย่างจงใจ แต่เราอาจเติมกลิ่นอายอบอุ่นแบบสแกนดิเนเวียนก็ไม่ผิดกติกา โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อน ตะกร้าสานจากวัสดุธรรมชาติ ฯลฯ ช่วยสร้างบรรยากาศครัวให้เป็นกันเองยิ่งขึ้น

แบบห้องครัว
ภาพ: บ้านคุณจตุภูมิ คลังวิจิตร และคุณวิริทธิ์ธร ศรีใส

แสงสว่าง

แสงธรรมชาติจะช่วยให้ความมินิมัลดูโปร่งโล่งและใกล้ชิดกับธรรมชาติยิ่งขึ้น แต่หากคุณอยากให้ห้องครัวดูสะอาดสะอ้าน และดูโมเดิร์นมากยิ่งขึ้นควรเลือกใช้หลอดไฟแบบแสงออกโทนสีขาวมากกว่าโทนสีเหลือง แต่ก็เลือกให้ไม่สว่างจ้าจนไม่สบายตา พร้อมเติมองค์ประกอบที่ช่วยสร้างจุดนำสายตาอย่าง โคมไฟรูปทรงอิสระ เพื่อเพิ่มชั้นเชิงที่น่าสนใจ

แบบห้องครัว
ภาพ: บ้านคุณนิธินันท์-คุณชลิดา บุณยพุกกณะ

เฟอร์นิเจอร์ & อุปกรณ์ครัว

ตู้เก็บของเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเมื่อต้องการความโล่งสะอาดตา โดยควรออกแบบให้พอดีกับอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่มีอยู่ แต่ควรระวังเส้นสายของขอบบานตู้ และมือจับที่มีรายละเอียดมาก จนอาจทำให้ภาพรวมดูวุ่นวายเกินไป อย่าลืมเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าดีไซน์มินิมัลด้วย หรือไม่เช่นนั้นอาจต้องออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในตู้บิลท์อิน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

  • 2. MODERN LUXE KITCHEN

“โมเดิร์น” เป็นสไตล์การตกแต่งที่เราได้ยินกันจนคุ้นเคย จริง ๆ แล้วสไตล์โมเดิร์นหมายถึงรูปแบบดีไซน์ในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 20  ซึ่งให้ความสำคัญกับความงามที่มาจาก “ประโยชน์ใช้สอย” เป็นหลัก แต่ยิ่งยุคสมัยผ่านไป สไตล์โมเดิร์นมิได้ถูกจำกัดอยู่ในกรอบแนวคิดอย่างเคร่งครัดเหมือนในอดีต แต่พัฒนาผสมผสานจนกลายเป็นสไตล์การตกแต่งใหม่ๆ ได้อย่างไร้ขอบเขต มาสนุกกับไอเดียการเลือกใช้วัสดุ และของตกแต่งที่สร้างมิติให้กับเส้นสายเรขาคณิตเรียบของชุดครัวโมเดิร์น นอกจากนี้ กลิ่นอายคลาสสิกบางเบาของเฟอร์นิเจอร์และแอคเซสซอรีส์ต่างๆ ก็ช่วยเชื่อมโยงกับความหรูหราได้เป็นอย่างดี

แบบห้องครัว ไอเดียแต่งห้องครัว
ชุดครัวกรุเซรามิกลายหินอ่อน Neolith รุ่น Galagata เพิ่มรายละเอียดอบอุ่นด้วยเคาน์เตอร์บาร์กรุเซรามิกลายไม้ สนใจติดต่อ Gio Home คริสตัล ดีไซน์เซ็นเตอร์ โทร.0-2102-2128-29 www.giohome.com

แบบห้องครัว

สีสัน

เลือกใช้ชุดสีโมโนโครมอย่างสีดำหรือสีขาว อาจเติมลูกเล่นด้วยสีสันสดใส แต่ควรเลือกสีเด่นเพียงหนึ่งสีจับคู่กับสีขาวหรือดำ โดยต้องระมัดระวังการออกแบบสัดส่วนของสีให้ลงตัว การใช้แพทเทิร์นที่เชื่อมโยงกับสไตล์คลาสสิกในปริมาณพอเหมาะก็เติมสเน่ห์ที่ลงตัว เช่น พื้นลายหมากรุกขาวดำซึ่งให้ความรู้สึกของความหรูหราแบบยุโรป

วัสดุ

“หินอ่อน” คือวัสดุตัวแทนของความหรูหราจากธรรมชาติ หรืออาจเลือกใช้หินธรรมชาติชนิดอื่น ๆ ที่มีลวดลายของสายแร่ที่สวยงามแทนก็ได้ เติมความหรูเพิ่มด้วยเลือกใช้มือจับโลหะเรียบ ๆ  หรือหน้าบานตู้ที่ปิดผิวด้วยวัสดุที่มีผิวสัมผัสมันวาว อย่าง ลามิเนตลายเมทัลลิก

แบบห้องครัว
ผลงานการออกแบบของคุณสราวุธ ฉัตรเดชา จาก studio SPUTINIK

แสงสว่าง

เลือกใช้แสงไฟวอร์มไวท์ ที่ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ขณะเดียวกันก็ทำให้มุมครัวและโต๊ะรับประทานอาหารดูลึกลับน่าค้นหา ยิ่งถ้าใช้วัสดุโลหะมันวาวด้วยและ ก็ช่วยทำให้มีแสงสะท้อนเพิ่มมิติให้ห้องครัวได้น่าสนใจยิ่งขึ้น

แบบห้องครัว
ผลงานการออกแบบของคุณอยุทธ์ มหาโสม จาก Ayutt and Associates Design

เฟอร์นิเจอร์ & แอคเซสซอรี่ส์

เพิ่มระดับความหรูหราด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์คลาสสิกเรียบโก้ก็เป็นไอเดียที่ดี พร้อมเลือกใช้ของตกแต่งผิวสัมผัสมันวาวอย่าง แก้วคริสตัลบนแชนเดอเลียร์แวววาวแต่เรียบเท่ หรือแม้แต่กระจกเงาก็สามารถช่วยเพิ่มรายละเอียดและมิติลวงตาน่าค้นหาให้กับมุมครัวของคุณ

 

3. INDUSTRIAL RUSTIC

สไตล์การตกแต่งที่หลายๆ คนอาจเรียกกันจนติดปากว่าสไตล์ “ล็อฟต์” ซึ่งมีที่มาจากกระแสการนำพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมหรือโกดังเก่ามาใช้ประโยชน์ใหม่ ซึ่งเป็นสไตล์ที่ดูเหมือนจะได้รับความนิยมมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 21 ในเมื่อผู้นำกระแสของสไตล์นี้คือเหล่าศิลปินที่นำโกดังเก่ามาดัดแปลงเป็นสตูดิโอและแกลอรี่ ดังนั้นจึงดูเหมือนว่าจะไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัวอะไรในการตกแต่ง คุณจึงสามารถสนุกกับการสร้างสรรค์ห้องครัวได้เต็มที่ ทั้งยังผสมผสานกลิ่นอายแบบ “รัสติก” ที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติอันไร้การปรุงแต่ง จึงช่วยลดท้อนความกระด้างของสไตล์อินดัสเตรียลและเพิ่มบรรยากาศความอบอุ่นให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี

แบบห้องครัว ไอเดียแต่งห้องครัว
ชุดครัว ALNOCERA รุ่น Convinta โดดเด่นด้วยเคาน์เตอร์และหน้าบานตู้กรุผิวเซรามิกสีเข้มเหลือบประกายเมทัลลิก ที่ทนทานและป้องกันรอยขีดข่วน ดีไซน์เฉียบเรียบที่ขับเน้นให้เคาน์เตอร์บาร์ไม้แผ่นใหญ่ลายสวยยิ่งโดดเด่น สนใจติดต่อโชว์รูม ALNO พระราม 9 โทร. 02-643-0688 www.alno.com

 

แบบห้องครัว
ภาพ: บ้านคุณ Ashley Sutton

สีสัน

เลือกใช้ชุดสีที่เป็นกลาง เช่น สีขาว สีเทา สีดำสะท้อนถึงความเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ผสมผสานกับสีธรรมชาติของวัสดุไม้เก่า หิน อิฐ ก็จะช่วยให้บรรยากาศห้องครัวไม่ดูเย็นชาจนเกินไป หากกลัวว่าจะเรียบโล่งเกินไป อาจใช้แพทเทิร์นของการก่ออิฐ หรือการเบื้องแบบ Subway Tile มาช่วยเสริม

วัสดุ

หากเลือกใช้วัสดุอุตสาหกรรมหนักอย่างเหล็ก สแตนเลสสตีล ผนังอิฐหรือคอนกรีตเปลือย รวมถึงวัสดุผิวสัมผัสดิบกระด้างจากธรรมชาติอย่างท่อนไม้เก่าก็รับรองว่าได้ลุคอินดัสเตรียลรัสติกแบบสมบูรณ์ แต่เนื่องจากห้องครัวเป็นพื้นที่ที่ต้องคำนึงถึงเรื่องของสุขลักษณะ การเลือกใช้วัสดุทางเลือกที่ทำความสะอาดได้ง่ายกว่า ไม่เป็นที่สะสมของแบคทีเรียในบริเวณที่ต้องใกล้ชิดกับขั้นตอนการปรุงอาหารอย่างสแตนเลสสตีล กระเบื้องเซรามิกลายอิฐโชว์แนว คอนกรีตหรือลายไม้ก็เป็นตัวเลือกที่สมเหตุสมผลกว่า

แบบห้องครัว
ภาพ: บ้านคุณภาษิต จันทรสมาน

แสงสว่าง

การออกแบบแสงสว่างมักเน้นการใช้โคมไฟแขวนเฉพาะจุดเพื่อเป็นจุดเด่นในการตกแต่ง เลือกใช้หลอดไฟวินเทจหรือหลอดไฟเอดิสันแบบโชว์ไส้หลอดกับโคมไฟทรงย้อนยุค หรือโคมอุตสาหกรรมก็ช่วยคอมพลีทลุคได้ทันที แต่สำหรับไฟในการใช้งานจริงควรเลือกไฟราง ซึ่งปรับแนวของแสงสว่างให้ตรงกับการใช้งานได้ง่าย ทั้งยังเข้ากับฝ้าเพดานที่มักโชว์งานระบบอีกด้วย

แบบห้องครัว ไอเดียแต่งห้องครัว
ภาพ: บ้านคุณสาธิต กาลวันตวานิช

เฟอร์นิเจอร์ & แอคเซสซอรีส์

เลือกเฟอร์นิเจอร์สไตล์อินดัสเตรียลกลิ่นอายวินเทจที่เป็นโครงสร้างเหล็กหรืออะลูมิเนียม หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้สีเข้มดีไซน์เรียบง่ายแต่สะท้อนถึงงานฝีมือก็เข้ากันได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์เป็นชุด อาจใช้การมิกซ์แอนด์แมทช์ก็สร้างความหลากหลายที่น่าสนุก นอกจากนี้ การจัดระเบียบอุปกรณ์เครื่องครัวด้วยการแขวนก็ช่วยเพิ่มลูกเล่นที่น่าสนใจ

———————————–

ติดตาม แบบห้องครัว ต่อได้ในนิตยสาร room ฉบับล่าสุด

สั่งซื้อออนไลน์ คลิก!

ไอเดียแต่งห้องครัว

ค้นหาไอเดียแต่งครัวในคลังภาพห้องครัว #roomideas | #Kitchen เพิ่มเติมได้ที่  https://www.baanlaesuan.com/roomideas/kitchenroomdesign