ติดตั้งแผ่นโปร่งแสงโพลีคาร์บอเนต

คำแนะนำในการติดตั้งแผ่นโปร่งแสงโพลีคาร์บอเนตที่ถูกต้อง

ติดตั้งแผ่นโปร่งแสงโพลีคาร์บอเนต
ติดตั้งแผ่นโปร่งแสงโพลีคาร์บอเนต

 แผ่น หลังคาโพลีคาร์บอเนต ยังคงเป็นที่นิยมใช้ในงานต่อเติมหลังคา ด้วยคุณสมบัติที่เบา ทำให้ไม่เปลืองโครงสร้าง และสะดวกในการติดตั้ง แต่หลายครั้งก็ยังเกิดปัญหาที่เจ้าของบ้านไม่คาดคิด

ครั้งนี้จึงขอพูดถึงรูปแบบของแผ่น หลังคาโพลีคาร์บอเนต ว่าแต่ละแบบควรใช้งานอย่างไร และการติดตั้งให้ได้มาตรฐานต้องคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง สำหรับเป็นข้อมูลให้เจ้าของบ้านทุกท่านสามารถตรวจสอบการทำงานของช่างได้ครับ

แผ่น หลังคาโพลีคาร์บอเนต ที่นิยมใช้ในท้องตลาดมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ

  1. แผ่นลูกฟูก ชนิดนี้สังเกตได้ง่ายจากลักษณะที่เป็นแผ่นกลวง มีน้ำหนักเบา มีความหนา 4, 6, 8 และ 10 มิลลิเมตร
  2. แผ่นตัน สังเกตว่าจะคล้ายแผ่นกระจก ซึ่งจะมีทั้งผิวเรียบและผิวส้ม คือขุรขระเล็กน้อย มีความหนา 2, 3, 4, 5 และ 6 มิลลิเมตร
  3. แผ่นรูปลอนหลังคา ซึ่งจะมีทั้งลอนลูกฟูกและลอนหลังคาเมทัลชีท เหมาะกับการนำไปใช้สลับกับหลังคาทึบ เพื่อให้แสงส่องลงมาเฉพาะพื้นที่หรือจุดที่ต้องการ โดยแผ่นมีความหนา 1.5-3 มิลลิเมตร

คำแนะนำในการเลือกใช้งานมีดังนี้

1.เลือกใช้แผ่นที่มีคุณสมบัติดี ซึ่งได้แก่ การทนแรงกระแทก มีน้ำหนักเบา มีค่าการป้องกันรังสียูวี มีการรับประกันเรื่องกรอบแตกลายงาหรือสีเพี้ยนยาวนาน 5 ปีขึ้นไป มีผิวที่มันเงาแวววาว และมีการยืดหดตัวน้อย

2. ทุกชนิดมีสีให้เลือก เช่น สีใส สีชา สีเขียว สีน้ำเงิน โดยแต่ละสีมีความสามารถในการลดทอนแสงแดดออกไปด้วยนะครับ เช่น สีใสมักให้แสงผ่านได้ประมาณ 60-70% หรือสีน้ำเงินที่ดูจะมืดสุดนั้นให้แสงผ่านเข้ามาได้ 15-25% เท่านั้น ดังนั้น ควรคำนึงถึงการใช้งานพื้นที่นั้นๆแล้วเลือกสีให้เหมาะสมกับความสว่างที่ต้องการด้วยนะครับ

3.สำหรับพื้นที่ที่มีแสงแดดจัด เช่น พื้นที่ที่รับแดดทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ควรเลือกใช้สีทึบแสงเพื่อกรองแสงและความร้อน หรือเลือกใช้หลังคาทึบแสงสลับกับแผ่นพอลีคาร์บอเนตสีใสเป็นบางจุดเท่านั้น

4.แผ่นที่ใส หรือสีที่ค่อนข้างโปร่งแสง เมื่อใช้ไปนานๆมักจะเกิดคราบจากขี้นก เศษใบไม้เน่าค้างบนหลังคา หรือคราบน้ำขังบนหลังคา จึงควรเตรียมหาวิธีการล้างทำความสะอาดที่สะดวกไว้ด้วย เช่น ติดตั้งก๊อกน้ำในบริเวณใกล้ๆและเตรียมสายยางที่ยาวพอให้ฉีดทำความสะอาดได้

หลังคาโพลีคาร์บอเนต แผ่นโปรงแสง

การติดตั้งหลังคากันสาดโพลีคาร์บอเนตที่ดีนั้น มีข้อแนะนำดังนี้ครับ

1.ใช้อุปกรณ์ในการติดตั้งให้ตรงกับข้อมูลทางเทคนิคที่ผลิตภัณฑ์ระบุไว้ เช่น อลูมิเนียมครอบปิดรอยต่อแผ่นจะต้องกันน้ำได้ดีและเรียบร้อยสวยงามไม่มีตำหนิ หรือติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการรั่วซึมในจุดที่หลังคากันสาดวิ่งเข้าบรรจบกับตัวบ้าน และติดตั้งหลังคาให้ลาดเอียงตรงตามมาตรฐานด้วย

2.ต้องให้วิศวกรออกแบบและคำนวณโครงสร้างเหล็กหรืออลูมิเนียมที่เป็นโครงสร้างหลักรับน้ำหนักหลังคาทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าคงทนถาวร สามารถรับน้ำหนักได้อย่างเพียงพอ รับแรงลมได้ และหากมีการตั้งเสาเหล็กเพิ่มเติมเพื่อรองรับส่วนยื่นของหลังคา วิศวกรจะต้องคิดถึงเรื่องการทรุดตัวของโครงสร้างอีกด้วย (ต้องเป็นวิศวกรที่สามารถลงนามรับรองบนสำเนาบัตรประจำตัวผู้ประกอบวิชาชีพได้)

3.เลือกใช้ช่างผู้มีความรู้และประสบการณ์ในการทำงานในด้านนี้ โดยดูจากผลงาน ทีมงาน และความพร้อมในการทำงาน

4.เลือกใช้บริษัทฯ ที่มีการรับประกันผลงานยาวนาน หรือหากไม่แน่ใจให้จัดจ้างผู้ตรวจสอบงานหรือที่ปรึกษาเข้ามาช่วยตรวจงาน

เรื่อง ศักดา ประสานไทย

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน


มุงหลังคาด้วยแผ่นโพลีคาร์บอเนตโปร่งแสง ดีไหม?

ต่อเติมครัวไทยใช้หลังคาไวนิล ดีหรือไม่

จำเป็นต้องติดฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาเมทัลชีทหรือไม่

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag