บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

The artist book studio สมุดทำมือที่เริ่มจากความเศร้าสู่ความสุขสงบ

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

บ้านของคนรักงานกระดาษและภาพพิมพ์ ในโซน Artisan Village ชุมชนของชาวช่างฝีมือที่รักงานคราฟต์ อีกหนึ่งไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 /2562 ที่กำลังจะจัดขึ้น 3-11 สิงหาคมนี้ ที่ไบเทค บางนา โดยบ้านแต่ละหลังแบ่งประเภทตามทักษะงานฝีมือ ซึ่งหากเดินชมบ้านของคนรักงานกระดาษและภาพพิมพ์ จะรวมผู้คนที่มีความชอบเกี่ยวกับหนังสือ กระดาษ และภาพพิมพ์เข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่การเอาใจคนรักการอ่านด้วยร้านขายหนังสือ The book house จากสำนักพิมพ์บ้านและสวน และคนที่ชอบงานกระดาษด้วยการเชิญ คุณกิตตินันต์ สวัสดี จาก The artist book studio  ที่ เย็บสมุด สำหรับบันทึกเรื่องราวต่างๆในสไตล์ที่แปลกตาน่าค้นหา ในวันที่ 3-7 สิงหาคม พร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อปเย็บสมุดที่จะทำให้คุณมีหนังสือเพียงเล่มเดียวในโลก

เย็บสมุด Artisan Village
บ้านของคนรักงานกระดาษและภาพพิมพ์

The artist book studio สมุดทำมือที่เริ่มจากความเศร้าสู่ความสุขสงบ

กว่าที่คนเราจะค้นพบความสุขในการทำงานที่เรารักนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เช่นเดียวกับเรื่องราวของ คุณฟอร์ด – กิตตินันต์ สวัสดี  จาก The artist book studio ชายผู้ที่หลงรักการทำสมุดด้วยมือคนนี้

เย็บสมุด บ้านและสวนแฟร์ midyear 2019

สุขที่เริ่มจากเศร้า

ก่อนหน้านี้คุณฟอร์ดเคยทำงานอยู่ในแวดวงโฆษณานานนับสิบปี ประสบความสำเร็จมากมาย แต่กลับหาความสุขในชีวิตไม่เจอ  ในขณะที่คุณฟอร์ดมีพร้อมทุกอย่าง แต่ก็ยังคอยตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ความสุขที่แท้จริงคืออะไร” จนกระทั่งรู้ตัวว่าเป็นโรคซึมเศร้า จึงเข้ารับการรักษาและตัดสินใจเดินเข้าสู่ทางธรรม ภายหลังจากการบวช คุณฟอร์ดเริ่มเข้าใจคำว่า “ความสุขทางใจ” จึงได้ขอลาสิขาออกมาและมองหาอาชีพใหม่ที่สามารถดูแลพ่อแม่ได้ด้วย เลยเริ่มต้นเป็นนักเขียน  โดยเขียนบอกเล่าเรื่องราวที่ตัวเองนั้นได้ประสบมา ต่อมามีโอกาสได้รู้จักกับคุณรีฟ (Mr.Reeves Bindery) ซึ่งสอนทำหนังสือทำมือ คุณฟอร์ดเลยได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้งานกับคุณรีฟ จึงทำให้เกิดโปรเจ็คท์หนังสือทำมือที่เป็นของคุณฟอร์ดเองขึ้นมา

เย็บสมุด บ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 เย็บสมุด บ้านและสวนแฟร์ midyear 2019

ความประณีต + สมาธิ + ความใส่ใจ = งานศิลปะที่ทรงคุณค่า

การทำหนังสือด้วยมือนั้นต้องใช้ทั้งความประณีตและสมาธิ เพราะถ้าหากทำขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งผิดพลาดนั้นหมายถึงว่าจะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่เสมอ วิธีการทำทุกขั้นตอนเป็นการทำด้วยมือล้วนๆ หนังสือทำมือจึงเรียกได้ว่าเป็นงานศิลปะที่มีคุณค่ามากอย่างหนึ่ง

หนังสือทำมือของคุณฟอร์ดมีจุดเด่นในด้านการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์จนดูเหมือนเป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว มีการนำเทคนิคการปะติดภาพ  (Collage) ที่ซ้อนกันหลายเลเยอร์มาสร้างมิติในการเสพสุนทรียะทางสายตา ควบคู่ไปกับตัวหนังสือที่กลั่นกรองมาจากความคิดของเขา ซึ่งในบางครั้งก็เลือกใช้กาแฟเขียนแทนหมึก เพื่อให้เกิดคราบที่ให้ความขรึมขลัง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเสน่ห์ที่มีความเฉพาะตัว

แม้จุดเริ่มต้นของการทำหนังสือทำมือจะเกิดจากความเศร้า แต่คุณฟอร์ดเองก็ได้เอาชนะและเรียนรู้ที่จะเผชิญกับมันโดยผ่านงานศิลปะที่นอกจากจะช่วยทำให้ตัวเองมีความสุขมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการส่งต่อความสุขให้กับคนอื่นได้ด้วยเช่นกัน

เย็บสมุด บ้านและสวนแฟร์ midyear 2019

มาร่วมเวิร์คช็อปเย็บสมุดทำมือได้ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 โซน Artisan Village

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019

Workshop “ทำสมุดทำมือ” ที่เอาไว้บันทึกเรื่องราวการเดินทาง ความทรงจำต่างๆ ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเรา

Date & Time 

รอบที่ 1 วันเสาร์ที่ 3  สิงหาคม  2562 เวลา 17.00-18.30 น

Workshop “LEATHER TRAVEL NOTEBOOK”

ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เทคนิค ขั้นตอน พร้อมลงมือเย็บสมุดรูปแบบ LEATHER TRAVEL NOTEBOOK รวมทั้งการจัดการด้านในสมุด การจัดเรียง การตกแต่ง การเย็บเล่ม

รอบที่ 2 วันจันทร์ที่  5 สิงหาคม 2562  เวลา 14.00-15.30 น

Workshop “WATERCOLOR SKETCHBOOK”

นักเรียนจะได้รู้เทคนิค ขั้นตอน กระบวนการเย็บสมุดสำหรับใช้ระบายสี สเก็ตภาพ จดบันทึก

รับจำนวนรอบละ  10 คน  คนละ 500 บาท

***ลงทะเบียนและชำระเงิน ได้ที่ The Artist Book Studio


รวมตารางกิจกรรมเวิร์คช็อปโซน Artisan Village งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019/2562 ไบเทค บางนา

keyboard_arrow_up