บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

Craft Therapy Studio งานถักโครเชต์ที่ทำให้กายและใจสบายดี

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

บ้านของคนรักงานปักและถัก ในโซน Artisan Village ชุมชนของชาวช่างฝีมือที่รักงานคราฟต์ อีกหนึ่งไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019/2562 ที่กำลังจะจัดขึ้น 3-11 สิงหาคมนี้ ที่ไบเทค บางนา โดยบ้านแต่ละหลังแบ่งประเภทตามทักษะงานฝีมือ ซึ่งหากเดินชมบ้านของคนรักงานปักและถัก ได้พบกับการถักโครเชต์จาก Craft Therapy Studio  สตูดิโอที่เชื่อว่าการถักโครเชต์ช่วยบำบัดทั้งกายและใจ ในวันที่ 8-11 สิงหาคม ทั้งยังเปิดเวิร์คช็อปให้ได้ทดลองถักกันด้วย

artisanvillage
บ้านของคนรักงานปักและถัก

Craft Therapy Studio งานถักโครเชต์ที่ทำให้กายและใจสบายดี

“เริ่มจากความชอบค่ะ” คำตอบแทบจะในทันทีหลังจากถามถึงจุดเริ่มต้นว่า คุณปุ๋ย – มณฑารัตน์ ทรงเผ่า, คุณริน – วัชรินทร์ ทัศนีศรีวงศ์ และคุณฟ้า – ศิริมา คงทอง รวมตัวกันเปิด Craft Therapy Studio ได้อย่างไร ย้อนการเดินทางตามรอยฝีเข็มโครเชต์กลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน จากงานอดิเรกที่ทำเล่น กระชับเส้นไหมให้แน่นขึ้นจนกลายเป็นงานที่จริงจัง โยงให้คนที่มีความชอบคล้ายกันได้มาเจอกัน

เสน่ห์ของงานโครเชต์คือเวลา

แรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้อยากถักต่อ แรงจูงใจของคนที่เพิ่งเริ่มทำก็คือสามารถทำเสร็จได้ในวันเดียว ถักเสร็จวันนี้แล้วได้ใช้งานเลย ทำให้โอกาสที่จะทำต่อก็มีอีกเรื่อย ๆ จะบอกว่างานโครเชต์ง่ายไหม ก็ง่ายอยู่ แต่ในความง่ายนั้นต้องดำเนินตามแบบแผน มีเรื่องของตัวเลข การนับเข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องทำตามขั้นตอน ถ้าลองได้จับเข็มโครเชต์แล้วจะรู้เลยค่ะว่าทำให้เราผ่อนคลาย มีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำ เพราะต้องนับให้ถูกต้อง ต้องคิดอยู่ตลอดว่าจะถักไปทางไหนต่อ  ถ้าถักผิดก็แก้ไขได้หรือรื้อเปลี่ยนแบบไปเลยก็ยังได้ โครเชต์เป็นงานที่เหมือนจะฟรีสไตล์แต่ก็มีกรอบบาง ๆ ครอบอยู่ เป็นงานฝีมือที่มีเสน่ห์ตรงการใช้เวลา คือเวลาใส่ใจเลือกสี เลือกแบบ ซึ่งเวลาแต่ละนาทีแลกมากับฝีเข็มที่ควักลงไป เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของงานนี้

ปรับวัตถุดิบและดีไซน์ให้ทันสมัยขึ้น

“แต่เวลาก็กลายเป็นเสน่ห์รสขมที่ให้ทั้งคุณค่าและบั่นทอนกำลังใจสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มจับงานโครเชต์ สมัยก่อนเราคุ้นเคยกับงานโครเชต์ที่ถักจากเส้นไหมขนาดเล็ก ทำเป็นผ้าคลุม ถักเป็นเสื้อ กว่าจะได้ออกมาเป็นงานหนึ่งชิ้นกินเวลาเป็นวัน บางงานเป็นเดือนก็มี แต่เราอยากให้คนรุ่นใหม่จับต้องได้ เลยเติมรสหวานให้งานโครเชต์เข้าใจได้ง่ายขึ้น เหมือนเปลี่ยนยาขมให้เป็นอาหารรสอร่อยที่ย่อยง่าย โดยใช้ไหมผ้ายืดที่มีขนาดเส้นใหญ่แทน ช่วยให้จบงานได้เร็ว พองานเสร็จในเวลาสั้น ๆ ก็มีแรงอยากจะทำต่ออีกเรื่อย ๆ และพยายามหยอดความเป็นแฟชั่นเข้าไปในงาน เช่น ถักให้เป็นกระเป๋า ถักให้เป็นของที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้แบบไม่เขิน”  

งานศิลปะกับจิตใจที่ได้บำบัด

“ศิลปะบำบัดเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางของเส้นไหมแต่ละห่วงแบบไม่บังเอิญ เพราะการได้มีเวลาได้พินิจ จดจ่ออยู่กับตัวเอง มีสติอยู่กับงานที่ทำนั้นกลับทำให้ใจเรานิ่งและได้ยินเสียงลมหายใจของตัวเองอย่างน่าประหลาด  เมื่อใจสบายดี ร่างกายเราก็จะสบายดีตามไปด้วย การถักโครเชต์ช่วยเราได้ทั้งกายทั้งใจที่เห็นชัดกับตัวเองเลยคือ เราใจเย็นขึ้น งานของเรายังช่วยให้อีกหลายๆ คนหายจากการเจ็บป่วย ตัวอย่างที่ประทับใจมาก ๆ เลยคือ มีพี่คนหนึ่งเป็นมะเร็งเต้านม ผ่าเนื้อร้ายออกเรียบร้อย แต่ในทุกเช้าเขาจะตื่นมาพร้อมอาการปวดมือ เหมือนกล้ามเนื้อมือตึงมาก ขยับมือไม่ค่อยได้ ต้องตื่นมานั่งดัดตลอด แต่พอได้มาทำงานโครเชต์อาการแบบนั้นก็หายไป บางคนเป็นไมเกรน มาถักโครเชต์ก็ส่งข่าวบอกตลอดว่าอาการปวดหายไปแล้ว พอเจอเรื่องแบบนี้ก็นึกดีใจที่งานของเราช่วยให้เขาดีขึ้น หลายคนบอกว่าทำงานกับคนเยอะต้องมีอุปสรรคและมีปัญหาแน่ ๆ เลย ที่จริงคือไม่มีเลยค่ะ ฟังดูเวอร์แต่มันจริงมาก ๆ ทุกวันมีแต่เรื่องที่ดีกับใจ เรามีความสุข เราสนุกอยู่กับสิ่งที่เราชอบ และคนที่มาเรียนเขาก็ชอบในสิ่งที่เราทำ”

ส่งต่อความสุขสู่สังคมวงกว้าง

“เราเปิดคลาสสอนงานโครเชต์โดยจำกัดผู้เรียนให้ครั้งละไม่เกิน 6 คน เพื่อสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง เพราะงานโครเชต์ไม่ใช่แค่ศิลปะอย่างเดียว มันต้องนับ ต้องทำตามแพตเทิร์น คนสอนเองก็ต้องหาวิธีอธิบายให้เขาเข้าใจว่าผิดตรงไหน ต้องแก้อย่างไร อะไรที่เราเคยรู้สึกว่าถ้าทำเองจะต้องหงุดหงิดแน่ ๆ เราก็จะค่อย ๆ อธิบาย ค่อย ๆ สอน แต่สิ่งที่ดีที่สุดของการสอนเลยคือเราได้เห็นคนที่ไม่เคยรู้จักกันก่อน มาทำความรู้จักกัน กลายเป็นเพื่อนกัน และยังชวนกันออกไปทำกิจกรรมข้างนอกต่ออีก”

 

มาร่วมเวิร์คช็อปถักโครเชต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 โซน Artisan Village

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019

Workshop  “ถักโครเชต์”  ถักโครเชต์เบื้องต้นด้วยเชือกผ้ายืดที่ทำง่าย ใช้เวลาไม่นาน เป็นพื้นฐานในการขึ้นทรงสิ่งของต่างๆ  ผ่านการทำของใช้ในบ้านที่สามารถนำไปต่อยอดได้ สัมผัสช่วงเวลาในการถักโครเชต์ที่จะช่วยบำบัดจิตใจของเรา

Date & Time 

รอบที่ 1 วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม  2562 เวลา 11.00-12.30 น

รอบที่ 2 วันอาทิตย์ที่  11  สิงหาคม 2562  เวลา 14.00-15.30 น

รับจำนวนรอบละ  8 คน  ไม่มีค่าใช้จ่าย

***ลงทะเบียนได้ที่หน้างานก่อนเวลาเวิร์คช็อปครึ่งชั่วโมง ข้อมูลเพิ่มเติม Magnolia Crafts & Living

IGcraftthrerapybkk


รวมตารางกิจกรรมเวิร์คช็อปโซน Artisan Village งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019/2562 ไบเทค บางนา

keyboard_arrow_up