บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

Smith & Sons สองพี่น้องช่างเย็บรองเท้าที่รู้ใจเท้าพอๆกับใจคนใส่

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

บ้านของคนรักงานไม้และงานหนัง ในโซน Artisan Village ชุมชนของชาวช่างฝีมือที่รักงานคราฟต์ อีกหนึ่งไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019/2562 ที่กำลังจะจัดขึ้น 3-11 สิงหาคมนี้ ที่ไบเทคบางนา โดยบ้านแต่ละหลังแบ่งประเภทตามทักษะงานฝีมือ ซึ่งหากเดินชมบ้านของคนรักงานไม้และงานหนังจได้พบกับสองพี่น้อง คุณวีณา และสิทธิพร สุรีย์ จาก Smith & Sons แบรนด์รองเท้าหนังที่สั่งตัดตามความต้องการของลูกค้าในวันที่ 8-11 สิงหาคม ทั้งสองมีกิจกรรมเวิร์คช็อปมาให้ทดลองทำงานช่างหนังแบบง่ายๆ กันด้วย

artisanvillage
บ้านของคนรักงานไม้และงานหนัง

 Smith & Sons สองพี่น้องช่างเย็บรองเท้าที่รู้ใจเท้าพอๆ กับใจคน 

ว่ากันว่ารองเท้าที่ดีจะพาเราไปเจอสิ่งที่ดีๆ ไม่แน่ใจนักว่าอุปมานี้ชาติใดริเริ่ม แต่ที่รู้ชัดคือ “รองเท้าที่ดีคือรองเท้าที่เราใส่แล้วมีความสุข” ใส่พอดีเท้า เดินสบาย สวยงามตามรสนิยม ซึ่งในช่วงชีวิตหนึ่งคนเราควรมีรองเท้าสักคู่ที่สามารถพูดได้เต็มปากว่านี่คือรองเท้าที่ดีสำหรับเรา แต่ในความเป็นปัจเจก ตราบใดที่ร่างกายคนเรายังมีขนาดที่แตกต่าง ดวงตาสองข้างที่ไม่เท่ากัน คิ้วในระดับต่างความสูง ขนาดของเท้าก็เช่นเดียวกัน แม้ว่ามาตรฐานสากลจะกำหนดไว้อย่างแน่ชัด แต่ในทางกายวิภาค ลักษณะเท้าของแต่ละคนก็ยังคงต่างกันโดยธรรมชาติ ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลให้งานเย็บรองเท้ายังคงอยู่ และสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

คุณเจี๊ยบ-วีณาและคุณเอ็กซ์ – สิทธิพร สุรีย์ สองพี่น้องผู้ปลุกปั้น รองเท้าหนัง Smith & Sons ให้แจ้งเกิดได้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่มีต้นกำเนิดที่สืบต่อมานานจนยากเกินนับ กลิ่นความคลาสสิกยังคงอัดแน่นในห้องแถวขนาดเล็กที่ผ่านการตัดเย็บรองเท้าหลายแสนคู่ รองเท้าไร้ชื่อจากโรงงานถูกตีตราแบรนด์ชื่อดังของเมืองไทย ก่อนเข็มทิศจะเปลี่ยนเมื่อเสาหลักของครอบครัวจากไปทิ้งไว้เพียงกิจการเย็บรองเท้า และทีมช่างเย็บมือเก๋าที่มีประสบการณ์กว่า 50 ปี

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear กลางปี 2019 2562

เกิดมาในครอบครัวช่างทำรองเท้า

ประสบการณ์และการเรียนรู้แบบขั้นบันไดที่คุณเอ็กซ์เก็บเกี่ยวตั้งแต่วัยเด็ก จากหน่วย QC ก้าวสู่ตำแหน่งช่างฝึกหัดจนรู้และเข้าใจในทุกกระบวนการผลิต ซึ่งกว่าจะได้ร้องเท้าเย็บมือแต่ละคู่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

“เหมือนเราคิดไว้ตั้งแต่เด็กเลยครับ ผมเกิดมา 40 ปี ผมก็เห็นพ่อเย็บรองเท้า ถ้าถามว่าครอบครัวเราเริ่มเย็บรองเท้าเมื่อไหร่ เท่าที่จำความได้ผมก็เจอลุงๆ อาๆ นั่งเย็บรองเท้าอยู่ตรงนี้แล้ว คิดมาตลอดว่าวันหนึ่งต้องมาทำตรงนี้ต่อจากคุณพ่อ ผมเรียนไม่จบ ไม่มีใบปริญญา แต่ทักษะการเย็บผมเรียนรู้จากตรงนี้มาตลอดเป็นเวลา 10-20 ปี ก่อนจะเป็นแบรนด์ Smith & Sons ที่คุณเจี๊ยบน้องสาวผมจะปั้นแบรนด์ขึ้นมา เพราะอยากจะขยายกลุ่มลูกค้า เปลี่ยนจากที่เราผลิตส่งร้านดังๆ มามีหน้าร้านเล็กๆ ของเราเอง” คุณเอ็กซ์กล่าว

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear กลางปี 2019 2562

Smith &Son ผู้เปลี่ยนหน้าตาให้กับรองเท้าคู่เก่า

ความหลงใหลในเรื่องแฟชั่นพาคุณเจี๊ยบเดินออกไปไกลจากธุรกิจของครอบครัว ก่อนหวนกลับมาอีกครั้งพร้อมกับแบรนด์ใหม่ที่จะทำให้งานเย็บรองเท้าหนังที่ทั้งพ่อและพี่ชายทุ่มเทนั้นเดินหน้าต่อไปได้ Smith & Sons จึงถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับความจริงใจที่จะส่งต่อความชำนาญด้านการเย็บรองเท้าหนังโดยมีช่างเย็บมากประสบการณ์วัย 75 ปีเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง

“พอเปลี่ยนมาทำตรงนี้เต็มตัวก็ต้องเรียนรู้ให้มากขึ้น ต้องรู้กระบวนการเย็บในทุกขั้นตอนเพื่อตอบลูกค้าที่เขาสั่งตัด เราต้องวัดเท้าให้เป็น สมมติคุณใส่รองเท้าไซส์นี้แต่หน้าเท้าคุณกว้างเราก็จะแนะนำว่าควรจะต้องวัดอย่างไรถึงจะใส่พอดี เพราะคนไทยจะมีปัญหาเรื่องเท้ากว้าง เท้าบาน บางทีใส่รองเท้าไปก็จะแน่น ต้องเลือกหนังให้เป็นรู้จักหนังแต่ละแบบที่ใช้ตัดเย็บ แต่ถ้าให้เย็บเองบอกเลยว่าไม่ทำ เพราะเรารู้ว่าไม่ถนัด สู้มาดูการตลาด ดูหน้าร้าน สร้างแบรนด์ให้เป็นรองเท้าหนังแฟชั่น ซึ่งเป็นงานที่เราถนัดและมีความเชี่ยวชาญจะดีกว่า” คุณเจี๊ยบกล่าว

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear กลางปี 2019 2562

รองเท้าหนังมีเสน่ห์ แต่รองเท้าหนังเย็บมือมีเสน่ห์มากกว่า

ความละเมียดในกระบวนการเย็บมือที่เริ่มต้นตั้งแต่สร้างแพตเทิร์น ขั้นตอนการเย็บด้วยมือช่าง การตอกหนัง รวมทั้งกระบวนการอื่นๆ และสิ้นสุดที่การตรวจสอบคุณภาพก่อนวางลงกล่องอันสวยเก๋เพื่อส่งมอบให้ผู้เป็นเจ้าของ เมื่อทำด้วยมือจึงเกิดความต่างระหว่างรองเท้าหนังที่เย็บด้วยเครื่องจักรอย่างเห็นได้ชัด

“ผมว่ารองเท้าหนังที่เย็บมือมันคลาสสิกกว่าเพราะไม่ค่อยมีใครทำได้แล้ว ช่างรุ่นเก่าๆ เริ่มจากไป จึงเป็นความภูมิใจของผู้ใส่ที่ต้องเข้าใจและมองเห็นตรงนี้ด้วย ส่วนอีกเรื่องคือความคุ้มค่า รองเท้าเย็บมือ สามารถซ่อมได้ ซ่อมแล้วสภาพกลับไปดีเหมือนเดิมด้วย เพราะเรารู้ว่าเราเย็บมันอย่างไร รอยเย็บของช่างต้องประณีตมากครับ รื้อประกอบใหม่ก็ยังคงสวยเหมือนเดิม เรื่องอายุการใช้งานจึงไม่ต้องพูดถึง สามารถเปลี่ยนพื้นที่สึกได้ตลอด รองเท้าที่ดีต้องเป็นรองที่ใส่สบาย ใส่ได้ทุกวัน เดินแล้วไม่ปวดเท้า ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าแบบไหนก็แล้วแต่ ถ้าใส่เดินทั้งวันแล้วไม่ปวดเท้าถือว่ารองเท้านั้นโอเคเลยครับ แต่ถ้าไม่เคยใส่คัตชูมาก่อนก็จะรู้สึกปวด จะบีบและรู้สึกอึดอัดในตอนแรก แต่ใส่ไปสักพักก็จะรู้สึกโอเคขึ้น นั่นก็เพราะรองเท้าที่ดีไม่ได้อยู่ที่รองเท้าอย่างเดียว แต่อยู่ที่คนใส่ด้วยครับ”

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear กลางปี 2019 2562
กระเป๋าหนังในการทำเวิร์คช็อป
มาร่วมเวิร์คช็อปทำกระเป๋าหนังได้ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 โซน Artisan Village 

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019

Workshop “ทำกระเป๋าหนัง” เรียนรู้และเข้าใจพื้นฐานการทำงานหนัง ว่ากว่าจะเป็นกระเป๋าหนังเท่ๆ 1 ใบ ต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง

Date & Time 

รอบที่ 1 วันพฤหัสบดีที่  8 สิงหาคม  2562 เวลา 17.00-18.30 น

รอบที่ 2 วันศุกร์ที่  9  สิงหาคม 2562  เวลา 17.00-18.30 น

รอบที่ 3 วันเสาร์  10 สิงหาคม  2562 เวลา 14.00-15.30 น

รับจำนวนรอบละ  20 คน  คนละ 499 บาท

***ลงทะเบียนและชำระเงิน ได้ที่ : Smith & Sons รองเท้าหนัง และเครื่องหนัง


รวมตารางกิจกรรมเวิร์คช็อปโซน Artisan Village งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019/2562 ไบเทค บางนา

keyboard_arrow_up