บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

ภาคภูมิ วิทยวรการ : ช่างไม้ที่ไม่เคยมองภาพความเสร็จ

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

บ้านของคนรักงานไม้และงานหนัง ในโซน Artisan Village ชุมชนของชาวช่างฝีมือที่รักงานคราฟต์ อีกหนึ่งไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 /2562 ที่กำลังจะจัดขึ้น 3-11 สิงหาคมนี้ ที่ไบเทค บางนา โดยบ้านแต่ละหลังแบ่งประเภทตามทักษะงานฝีมือ ซึ่งหากเดินชมบ้านของคนรัก งานไม้ และงานหนังจะได้พบกับ คุณภาคภูมิ วิทยวรการ จาก Meanwhile Woodwork ในวันที่ 3-7 สิงหาคม พร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อปมาให้ทดลองทำงานช่างไม้แบบง่ายๆ กันด้วย

artisan village

ภาคภูมิ วิทยวรการ : ช่างไม้ที่ไม่เคยมองภาพความเสร็จ แต่เห็นเพียงช่วงขณะที่ทำ

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ที่แล้ว คุณป๊อบ ภาคภูมิ วิทยวรการ อาจจะเพิ่งวางเข็มฉีดยาและมีดผ่าตัดในฐานะสัตวแพทย์ แล้วก้าวเท้าเดินออกจากคลินิกของตนเองเพื่อออกไปทำ “บางสิ่ง” ที่ร่างกายและจิตใจสามารถอยู่กับมันได้โดยไม่ต้องแบกรับความว้าวุ่นที่ส่งเสียงดังอยู่ภายในส่วนลึกซึ่งเขารู้จักมันเป็นอย่างดี การค้นหาความสงบทางโลกที่นำมาซึ่งรายได้เพื่อเลี้ยงชีพ ได้ทำในสิ่งที่ทำแล้วรู้สึกว่าใช่ เป็นคำถามให้อดีตสัตวแพทย์เริ่มเรียนรู้เพื่อหาคำตอบ และใช้เวลานานกว่า 3 ปีจึงค้นพบมันในวันหนึ่งผ่านการแนะนำให้รู้จักกับงานไม้โดยช่างไม้รุ่นพี่ทำให้เขาได้สัมผัสกับงานช่างเป็นครั้งแรก

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2019 2562

สัมผัสจากเนื้อไม้ที่คุ้นเคยเหมือนเพื่อนเก่า

คุณป๊อบเล่าย้อนไปถึงตอนนั้น ตอนที่ทำความรู้จักกับ “งานไม้” เป็นครั้งแรก “จริงๆ แล้วเหมือนทักษะงานไม้มันฝังอยู่ในตัวผมตั้งแต่เด็กๆ แล้ว กลิ่นของไม้ ผิวสัมผัสของเนื้อไม้ ให้ความรู้สึกตรงกับกายของเราดีครับ พอมาเจอมันอีกครั้งหนึ่งเหมือนเราได้เจอเพื่อนเก่า ‘อ้อ! กลิ่นนี้เราเคยจำได้’ หรือไม้ชนิดนี้เราจำได้ เลยรู้สึกเหมือนเขาเป็นเพื่อนกับผมมานาน ยิ่งได้ลองทำชิ้นงานอันแรกที่เป็นงานเชิงทดลองยิ่งทำให้มั่นใจว่า ช่างไม้ นี่แหละเป็นสิ่งที่ผมอยากทำ ชิ้นแรกเป็นตั่งซักผ้าอันเล็กๆ ทดลองประกบไม้เล็กๆน้อยๆ แล้วก็ทำมาทำเฟอร์นิเจอร์บ้าง แว่นตาบ้าง พอทำขายก็ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ว่าเราก็ยังทำมันมาเรื่อยๆ เพราะว่าสุดท้ายแล้วลึกๆ ที่มันทำให้เรายังอยู่ตรงนี้ก็คงเป็นความหลงใหล ซึ่งทำให้จิตใจเราจดจ่ออยู่กับมัน เป็นเหมือนงานภาวนาจากข้างในตัว ”

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2019 2562

ความสงบของลมหายใจและหัวใจที่เป็นหนึ่งเดียวกัน

“สิ่งที่ผมหลงรักอีกอย่างคือชอบรอยสิ่ว คาแรคเตอร์ของเราก็คือ รอยสิ่วบนเนื้อไม้ ร่องการขุดเล็กๆ ไม่เคยเสมอกัน ลึกบ้าง ตื้นบ้าง บนพื้นผิวของไม้ เสียงที่เกิดขึ้นจากการเสียดสีของสองวัตถุในจังหวะเดียวกันกับลมหายใจที่เราอาจจะไม่เคยสังเกต แต่เมื่อไสสิ่วบนเนื้อไม้เราจะสัมผัสได้ถึงจังหวะของหัวใจที่เต้นตามในตอนนั้น แม้ตอนนั้นเราจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าชิ้นงานที่กำลังสร้างขึ้นคือนั้นอะไร จะเป็นอะไร จะใช้งานอย่างไร แต่ใจความของสิ่งที่ทำ ความสำคัญของการทำงานไม้ของผม มันไม่ได้เกี่ยวที่เป้าหมายปลายทางหรือผลสำเร็จว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไร เพราะในระหว่างที่ทำ ผมก็แค่อยากมีการเคลื่อนไหว ซ้ำๆซ้ำๆ ซ้ำๆ ที่พาให้ใจเราไม่ต้องคิด ไม่ต้องออกแบบ แค่ทำมันไปเรื่อยๆ แล้วมันก็พาเราข้ามพ้นความวุ่นวายภายในช่วงเวลานั้น ช่วงขณะที่ทำอยู่ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากกว่า”

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2019 2562

ลองผิดก่อนลองถูก บนเส้นทางแห่งการทดลอง

Meanwhile Woodwork กำเนิดขึ้นหลังจากฝึกฝนฝีมือจนเข้าที่เข้าทาง แต่สิ่งที่เขาสร้างขึ้นไม่ได้มีไว้เพื่อจำหน่ายแต่อย่างใด หากแต่ช่วงเวลาที่ลงสิ่วไสไปกับแนวเนื้อไม้ ไล่เรียงเท็กเจอร์ตามจังหวะของความว่างเปล่าที่จิตกำหนดขึ้น ไม่ต่างจากการภาวนาสมาธิในอีกรูปแบบ งานไม้แต่ละชิ้น จึงมีความต่างทั้งรูปร่าง เท็กเจอร์ และจะมีเพียงชิ้นเดียวในโลกเท่านั้น

“เท็กเจอร์เป็นเอกลักษณ์ชองชิ้นงานครับ จากเทคนิคต่างๆ หลายแขนงทั้ง การขุด ลงตะไบ ใช้มีด รวมทั้งแบบตัดด้วยเครื่องมือแต่ก็จะให้ความรู้สึกที่ต่างกันมากกับเครื่องมือที่เป็น Hand Tool ซึ่งผมชอบความเนิบช้าของงาน Hand Tool มากกว่า”

เทคนิคขั้นทดลองของคุณป๊อบก้าวไปถึงเทคนิคการเผาผิวในแบบที่ชาวญี่ปุ่นทำขึ้นเพื่อป้องกันปลวก แต่สิ่งที่เขาต้องการเป็นเพียงแค่อยากหาวิธีเคลือบผิวให้กันน้ำได้โดยไม่ต้องพึ่งพาสารเคมี เพราะชิ้นงานที่ทำต้องสัมผัสกับอาหารจึงอยากให้มีความเป็นธรรมชาติมากสุด ก่อนทดลองเผาผิวไม้และสูญชิ้นงานไปหลายชิ้นจึงสำเร็จผลอย่างที่เห็นในตอนนี้

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2019 2562

สิ่งที่ได้คือการได้อยู่กับตัวเอง

เพราะนัยยะของการทำงานไม้ในแบบ Meanwhile Woodwork ไม่ใช่เพียงเพื่อจำหน่ายหรือต้องการให้สิ่งๆ นั้นตอบสนองการใช้งานใด ชิ้นงานไม้แต่ละชิ้นมันจึงเรียบง่าย มีความต่างที่อาจจะเรียกได้ว่ามีเพียงหนึ่งเดียวในโลก แต่นั่นก็เป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น เพราะสิ่งที่ได้รับอย่างแท้จริงคือการได้อยู่กับตัวเองในระยะเวลาอันสั้น กับเครื่องมือแค่ไม่กี่ชิ้น ไม่ต้องง่วนกับสิ่งของ ไม่ต้องวุ่นกับโทรศัพท์มือถือ และห่างจากโซเชียลมีเดียอันบ้าคลั่ง นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำงานไม้

ขอบคุณสถานที่ : ช่างชุ่ย

มาร่วมเวิร์คช็อปทำงานไม้ได้ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 โซน Artisan Village

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019

Workshop “ถาดไม้แฮนด์เมด” ทำความรู้จักกับไม้ และการทำงานไม้โดยไม่ใช้เครื่องจักร ใช้เพียงมือและสิ่ว ที่จะทำให้คุณเข้าใจเสน่ห์ของานไม้

Date & Time 

รอบที่ 1 วันอาทิตย์ที่  4 สิงหาคม  2562 เวลา 17.00-18.30 น

รอบที่ 2 วันอังคารที่  6  สิงหาคม 2562  เวลา 17.00-18.30 น

*****ปิดรับลงทะเบียน

ติดตามผลงานได้ที่: Meanwhile woodwork 


รวมตารางกิจกรรมเวิร์คช็อปโซน Artisan Village งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019/2562 ไบเทค บางนา

keyboard_arrow_up