บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

Sacha Studio : ศิลปะปักริบบิ้นที่ไม่ต่างจากการวาดภาพ

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

บ้านของคนรักงานปักและถัก ในโซน Artisan Village ชุมชนของชาวช่างกับหัวใจที่หลงใหลงานคราฟต์ อีกหนึ่งไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019/2562 ที่กำลังจะจัดขึ้น 3-11 สิงหาคมนี้ ที่ไบเทคบางนา ซึ่งหากเดินชมบ้านของคนรักงานปักและถักจะได้พบกับ คุณสาริศา ไชยเม็ง จาก Sacha studio ผู้เริ่มงาน ปักริบบิ้น จาก passion อันแรงกล้า พร้อมกับร่วมทำกิจกรรมเวิร์คช็อปงานปักริบบิ้นในแบบเป็นกันเอง

artisanvillage
บ้านของคนรักงานปักและถัก

สาริศา ไชยเม็ง : ศิลปะปักริบบิ้นที่ไม่ต่างจากการวาดภาพ

เพราะเติบโตมากับครอบครัวที่ทำงานทอผ้าในจังหวัดเชียงราย คุ้นเคยตั้งแต่ขั้นตอนการปลูกต้นหม่อนเพื่อเลี้ยงไหม งานสาวไหม และการมัดหมี่เพื่อทอผ้า ทั้งยังมีคุณแม่เป็นช่างตัดเย็บสูท วัยเด็กของ คุณจุ๋มจิ๋ม – สาริศา ไชยเม็ง จึงมีเศษผ้าสวยๆ กับเส้นด้ายเป็นของเล่นที่เธอหยิบจับมาตัดเย็บเองอย่างคุ้นมือ พร้อมกับความฝันที่ชัดเจนว่าอยากเป็นดีไซเนอร์

งานบ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์ กลางปี

แต่เส้นทางชีวิตกลับต้องเปลี่ยนไปหลังจากที่เธอสูญเสียคุณแม่ก่อนจะได้เลือกเรียนในสายอาชีพที่ชอบ โดยพลิกผันมาเรียนด้านนิเทศศาสตร์ และได้ทำงานเป็นกองบรรณาธิการนิตยสารอยู่พักใหญ่ ซึ่งทำให้เธอได้รู้จักศิลปินและงานศิลปะที่หลากหลาย จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เธอกล้าออกมาสร้างแบรนด์ Sacha Studio ของตัวเองในที่สุด

ปักริบบิ้น งานบ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์ กลางปี

เส้นทางงานปัก เมื่อเข็มกับริบบิ้นเดินทางมาเจอกัน

แม้ไม่ได้เรียนศิลปะมาโดยตรง แต่ด้วยความชอบมาตั้งแต่เด็ก คุณจุ๋มจิ๋มจึงมักใช้เวลาว่างทำงานเย็บปักถักร้อยอยู่เสมอ เธอฝึกฝนฝีมือและเทคนิคต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยนำความประทับใจในงานปักริบบิ้นผ้าไหมสไตล์โรแมนติกที่เคยรุ่งเรืองมากในยุโรปตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 17 มาศึกษาและแกะแบบ แล้วทดลองทำจนเสียผ้าไปหลายสิบผืน แต่นั่นก็ทำให้เธอพบแนวทางการปักริบบิ้นซาตินลวดลายธรรมชาติในแบบของตัวเอง

“ตอนนั้นไปเรียนการตัดเย็บและการทำแพตเทิร์นเพิ่มเติมมาด้วย เพราะตอนแรกคิดว่าจะออกแบบเสื้อผ้า แต่บังเอิญไปเห็นงานปักริบบิ้นแล้วชอบมาก ก็เลยลองทำดู รู้สึกสนุก แต่ก็ต้องปรับเปลี่ยนวัสดุริบบิ้นผ้าไหมมาเป็นริบบิ้นซาตินที่หาได้ง่ายกว่า ทำได้สะดวกกว่า และราคาย่อมเยากว่า ซึ่งได้ผลงานที่ออกมาสวยไม่แพ้กัน พอเริ่มจากดอกกุหลาบแล้วก็ต่อยอดมาเป็นช่อมาเป็นเรื่องราวที่จัดองค์ประกอบขึ้นเหมือนภาพวาด พอนำผลงานลงเฟซบุ๊ก ปรากฏว่ามีคนชอบเยอะมากจนเรารู้สึกแปลกใจ”

 “เวลาทำงานเรามักปล่อยให้อารมณ์พามือไปอย่างอิสระ เพราะธรรมชาติเองก็มีความอิสระทั้งรูปทรง สีสัน และองค์ประกอบ ช่วยให้งานฝีมือมีเสน่ห์ ด้วยรายละเอียดที่แตกต่างกันในแต่ละชิ้นงานซึ่งเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว”

งานบ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์ กลางปี

ริบบิ้นสร้างลวดลาย สร้างสวนดอกไม้ สร้างงานศิลปะ

หลังจากนั้นคุณจุ๋มจิ๋มก็สร้างเพจ Sacha Studio Arts&Crafts เพื่อบอกเล่าผลงานการปักริบบิ้นซาตินของเธอ ทั้งที่ปักลงบนผืนผ้าสำหรับตกแต่งผนัง ปักบนกระเป๋า และที่นำไปตัดเย็บเป็นผ้าม่าน ปลอกหมอน ผ้าคลุมเฟอร์นิเจอร์ ผ้าปูโต๊ะ หรือผ้าบุกล่องของขวัญ

“การที่เราได้ทดลองทำเองมาเยอะในช่วงแรก ทำให้รู้จักและเข้าใจวัสดุอย่างริบบิ้นซาตินได้ดี รู้ว่าจะบิดอย่างไร จะม้วนแบบไหน หรือจะใช้ส่วนเงาหรือส่วนด้านของริบบิ้นในลวดลายแบบไหน กระทั่งเรื่องของผ้าที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นผ้าฝ้ายกับผ้าลินิน ชอบที่เท็กซ์เจอร์ของผ้าไม่หนาจนปักยากหรือไม่บางจนขาดง่าย เวลาทำงานเรามักปล่อยให้อารมณ์พามือไปอย่างอิสระ เพราะธรรมชาติเองก็มีความอิสระทั้งรูปทรง สีสัน และองค์ประกอบ ช่วยให้งานฝีมือมีเสน่ห์ ด้วยรายละเอียดที่แตกต่างกันในแต่ละชิ้นงานซึ่งเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว”

งานบ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์ กลางปี

ส่งต่อความสุขให้คนรู้จักธรรมชาติของริบบิ้น

 “มีความสุขมากค่ะเวลาได้สอน แม้บางคนไม่มีพื้นฐานงานฝีมือมาเลย แต่ถ้ามีความตั้งใจและความพยายามก็สามารถทำได้ทุกคน แค่เข้าใจธรรมชาติของริบบิ้นและธรรมชาติของรูปทรงที่เรากำลังปักก็จะถ่ายทอดออกมาได้ดี คล้ายกับทำงานศิลปะชิ้นหนึ่งที่ช่วยจรรโลงใจ ขัดเกลาอารมณ์ และยังให้ความภูมิใจกับงานที่สร้างขึ้นจากสองมือของตัวเองด้วย”

 

มาร่วมเวิร์คช็อปปักริบบิ้นได้ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 โซน Artisan Village 

งานบ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์ กลางปี

Workshop  “ปักริบบิ้น”  ด้วยชุดปักมาตรฐานที่คุณสามารถนำไปต่อยอดทำเป็นสิ่งต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่งบ้านหรือเพิ่มของใช้ต่างๆ

Date & Time 

รอบที่ 1 วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม  2562 เวลา 14.00-15.30 น

รอบที่ 2 วันจันทร์ที่  5  สิงหาคม 2562  เวลา 17.00-18.30 น

รอบที่ 3 วันพุธที่  7 สิงหาคม 2562  เวลา 14.00-15.30 น

รับจำนวนรอบละ  20 คน  คนละ 500 บาท

***ลงทะเบียนและชำระเงินได้ที่ : SACHA studio arts&crafts IG : sacha studio

LINE ID : 0924039627  TEL. 092 4039627


รวมตารางกิจกรรมเวิร์คช็อปโซน Artisan Village งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019/2562 ไบเทค บางนา

 

keyboard_arrow_up