ไฮไลต์เน้นๆ ที่คุณจะเห็นชัดๆ ในงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019

สำนักพิมพ์บ้านและสวน

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562

สำนักพิมพ์บ้านและสวนขอชวนคุณมาพักผ่อนหย่อนใจกันอย่างเต็มที่กับ Garden Therapy สวนสวยที่ช่วยคลายความเครียดและความเหนื่อยล้า พร้อมเติมพลังแห่งความสดชื่นและสร้างสมดุลให้ร่างกายด้วยการออกแบบที่ตอบรับประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ไม้ดอกสีสันสดใส พืชสมุนไพรที่ให้กลิ่นหอมผ่อนคลาย วัสดุปูพื้นหลากหลายผิวสัมผัสที่เปิดให้เข้ามาเดินด้วยเท้าเปล่า มุมสวนน้ำตกและลำธารที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นแก่จิตใจ ซึ่งภายในงานเราได้จัดให้มีเสวนาเรื่องการจัดสวนน้ำตก การจัดสเปซในสวนและการออกแบบทางเดินในสวนด้วย สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องต้นไม้ เตรียมพบกับเวิร์คชอปต้นไม้ยอดนิยมอย่างแคคตัสและบอนไซ รวมถึงเทคนิคการขยายพันธ์พืชอื่นๆที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีขนม อาหารว่าง สินค้าเกษตรอินทรีย์ และหนังสือดีๆของสำนักพิมพ์บ้านและสวนมาให้เลือกซื้อกันเหมือนเช่นเคย สามารถติดตามตารางกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/Baanlaesuanbooks

Relax Food Pavilion

แนวคิดหลักของโซนนี้คือเป็นชุมชนคนรักงานคราฟต์ในรูปแบบของศิลปะการทำอาหารและเครื่องดื่ม ร้านค้าที่ บ้านและสวน เชิญมานั้นล้วนเป็นผู้มีความหลงใหลและพิถีพิถันในการทำอาหาร และเพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ของธีมงานมากยิ่งขึ้น แต่ละร้านค้าได้ร่วมออกแบบเมนูพิเศษที่มีเฉพาะในงานนี้เท่านั้น

ในส่วนของการออกแบบพื้นที่ได้กำหนดให้มีที่นั่งจำนวนมาก มองเห็นได้จากระยะไกล เมื่อเดินมาถึงแล้วจะเหมือนหลุดเข้ามาในหมู่บ้านที่มีความครึกครื้น โอบล้อมด้วยร้านอาหารที่มีความพิเศษ ติดกับโซน Art and Craft ที่เป็นสินค้างานฝีมือ ตัวพื้นที่ใช้การตกแต่งที่มีกลิ่นอายของความเป็นเอเชีย เพื่อส่งเสริมความรู้สึกของความเป็น Food Craft นั่นเอง

และอีกหนึ่งไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้คือ บ้านและสวนบาร์ จากการรวมตัวกันระหว่างเครื่องดื่ม สนับสนุนโดยเครื่องดื่มตราช้าง และเมนูอาหารยอดฮิตสำหรับการสังสรรค์ จับคู่กับร้าน grill don ข้าวหน้าเนื้อ ราดด้วยซอสรสกลมกล่อม เสริฟคู่กับไข่ออนเซนนุ่มละมุนลิ้น รวมทั้งแกล้มสไตล์ญี่ปุ่น ที่เป็นได้ทั้งอาหารมื้อท้องและมื้อเบาๆในวันปาร์ตี้ ใครยังไม่เคยลอง บอกเลยว่างานบ้านและสวนแฟร์ midyear ปีนี้ ต้องมาลองให้ได้

นอกจากสัมผัสของอาหาร บรรยากาศ และความครื้นเครงของผู้คนที่กำลังดื่มด่ำกันแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือเสียงเพลงจากนักร้องนักดนตรีที่จะหมุนเวียนกันมาบรรเลงเพลงให้ฟังกันสด ๆ สร้างความเพลิดเพลินกันได้อย่างไม่รู้จบ

Garden Walkway

หลากหลายไอเดียสวนจัดเองที่คุณก็ทำได้ที่บ้าน

ปีนี้โซนกรีนเฮ้าส์มาในคอนเซ็ปต์ “Garden Walkway” หยิบยกไอเดียการจัดสวนในมุมต่างๆของบ้าน ตั้งแต่มุมหน้าบ้าน ข้างบ้าน หลังบ้าน หรือแม้แต่ระเบียง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คุณอยากลุกขึ้นมาลงมือจัดสวนด้วยตัวเอง โดยเปลี่ยนพื้นที่รอบตัวให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสีเขียว ซึ่งทั้ง 8 ไอเดียที่เรานำเสนอนี้สามารถนำไปทำตามได้ไม่ว่าบ้านของคุณจะมีพื้นที่เล็กหรือใหญ่

เราสมมุติให้ทางเดินรอบบ้านในแต่ละมุมเป็นตัวแทนของพื้นที่หน้าบ้าน ข้างบ้าน หลังบ้าน และระเบียง แต่ละเส้นทางจะนำคุณไปพบไอเดียการจัดสวนน่ารักๆที่ให้กลิ่นอายเหมือนเจ้าของบ้านจัดสวนเอง รวมไปถึงไอเดียจากหนังสือของสำนักพิมพ์บ้านและสวน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือชุด “Pocket Garden”, “Sentimental Garden สวนแห่งความทรงจำ”, “Handmade Garden เคล็ดลับของสวนจัดเอง”, “Junk Garden”, “Container Gardens สวนกระถาง” หรือ “DIY Hanging Planter ไอเดียสวนแขวนแสนง่ายทำได้เอง”

IDEA 1 : ของเก่าเล่าใหม่  

พื้นที่หน้าบ้านถือเป็นจุดต้อนรับแรกที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ภายใต้แนวคิดที่สมมุติให้เจ้าของบ้านเป็นนักประดิษฐ์และนักสะสม สวนของเขาจึงเต็มไปด้วยร่องรอยของความทรงจำและของที่มีคุณค่าทางจิตใจจัดวางอยู่ตามมุมต่างๆในสวน อาทิ ประตูไม้เก่าที่ยังคงแข็งแรงแต่เปลี่ยนหน้าที่ใหม่กลายเป็นชั้นวางกระถางต้นไม้ ตู้ใบเก่าที่วางประดับอยู่ท่ามกลางไม้ดอกหลากสีสันกับลิ้นชักใส่ของที่ตอนนี้เป็นภาชนะปลูกต้นไม้ และถังน้ำมันเก่าที่ดัดแปลงให้กลายเป็นน้ำตก ช่วยสร้างบรรยากาศน่าพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

IDEA 2: ใช้ของเก่าแต่งสวนให้ดูเก๋  

บางครั้งข้าวของเครื่องใช้ที่เก่าจนไม่สามารถใช้งานได้อาจเป็นสิ่งของไร้ค่าในสายตาคนอื่น แต่สำหรับนักสะสมแล้วกลับมีเสน่ห์น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นกาน้ำ หม้อต้ม ช้อน ส้อม กระทะ ถ้วย ถัง จาน หรือชาม ล้วนเป็นของตกแต่งที่ช่วยสร้างเรื่องราวให้สวนดูสนุกมากขึ้น บางชิ้นมีเรื่องราวที่พอได้เห็นแล้วทำให้นึกถึงวันเวลาเก่าๆ ทั้งยังช่วยลดปริมาณขยะและชุบชีวิตสิ่งของเหล่านี้ให้กลับมามีประโยชน์อีกครั้งหนึ่ง

IDEA 3: กระถางสร้างสวนได้ทุกพื้นที่ 

นำเสนอไอเดียการจัดสวนกระถางรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่การเลือกพรรณไม้ให้เหมาะสมกับกระถาง การจัดพรรณไม้รวมกันในกระถางเดียวโดยคำนึงถึงองค์ประกอบเรื่องรูปทรง สีสัน ผิวสัมผัส และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ประเภทของกระถางที่เป็นตัวกำหนดสไตล์สวน วิธีการจัดสวนกระถางให้สวยงามไม่แพ้การจัดสวนรูปแบบอื่น รวมถึงเทคนิคที่จะทำให้คุณสนุกกับการปรับเปลี่ยนสวนกระถางให้สะดวกและง่ายมากขึ้น

IDEA 4: Greenhouse Workspace โรงเรือนข้างบ้าน ห้องทำงานของคนรักสวน 

มุมข้างบ้านที่อยู่ใกล้กับทิศตะวันตกมักได้รับแสงแดดเต็มๆ ลองแก้ปัญหาด้วยการปลูกต้นไม้ใหญ่ช่วยสร้างร่มเงา พร้อมต่อเติมโรงเรือนล้อมใต้ต้นเพื่อเก็บเศษใบไม้ที่ร่วงใส่หลังคามาใช้เป็นวัตถุดิบในการหมักปุ๋ยให้แก่ต้นไม้ ภายในโรงเรือนแบ่งเป็น 2 โซน คือ พื้นที่แห้งปูวัสดุพื้นแข็งช่วยป้องกันการลื่นล้มระหว่างปฎิบัติงานหรือไว้วางข้าวของที่ไม่อยากให้สัมผัสกับความชื้นโดยตรง และพื้นที่เปียกใช้สำหรับเพาะเมล็ด อนุบาลต้นกล้า และหมักปุ๋ย ข้อดีอีกอย่างของมุมนี้คือช่วยกักเก็บความชื้นและลดการสะท้อนของแสงแดด ส่งผลให้อุณหภูมิบริเวณนั้นลดลงและเย็นสบายมากขึ้น

IDEA 5: Reflection Garden สวนสงบมุมลึกลับที่น่าค้นหา (1)

การสร้างผนังต้นไม้โอบล้อมพื้นที่เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความอึดอัดของพื้นที่ขนาดเล็กและสร้างความเป็นส่วนตัวได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ยังออกแบบให้มีผนังสูงและทางเดินคดเคี้ยว ซึ่งเป็นเทคนิคการหลอกสายตาด้วยระยะทางเดิน การใช้กระจกหรือวัสดุที่ก่อให้เกิดภาพสะท้อนเพียงด้านเดียวยังทำให้มุมมองของบริเวณนั้นดูกว้างขึ้น หากติดไว้ทั้งสองด้านทั้งซ้ายและขวาก็จะทำให้สวนเกิดภาพสะท้อนที่ซ้อนกันไปแบบไม่รู้จบ เมื่อเดินมาหยุดอยู่ที่กลางห้องจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกสงบนิ่ง ตัดขาดจากสิ่งเร้าที่อยู่รอบตัว กำแพงที่ปิดบังมุมมองจะค่อยๆเผยให้เห็นภาพมุมกว้างของสวนทีละนิด ชวนให้คุณตื่นเต้นกับสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามีอะไรรออยู่ที่ปลายทางของสวน

IDEA 6: เพิ่มฉากสวยให้สวนด้วยลายกราฟฟีตี

ฉากสวนที่ตกแต่งด้วยลายกราฟิกโดยใช้เทคนิคการปัดฝีแปรงมาสร้างเรื่องราวให้มุมผนังเล็กๆกลายเป็นพระเอกได้ โดยออกแบบให้มีทางเข้าได้สองทาง แต่ละทางจะให้มุมมองและความรู้สึกในการมองเห็นภาพวาดบนผนังแตกต่างกัน เส้นทางแรกหากเดินเข้ามาทางสวนสงบจะพบกับฉากที่เป็นจุดรับสายตาโดดเด่นอยู่ที่ปลายทางของสวน แต่ถ้าเดินเข้ามาจากคาเฟ่ในสวน ผนังนี้จะทำหน้าที่เป็นมุมต้อนรับที่สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นและเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินชมสวนในโซนกรีนเฮ้าส์

IDEA 7: ทาวเวอร์สวนลอยฟ้าแบบลอยตัว 

ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่คุณห้ามพลาดโดยเด็ดขาด เพราะนี่คือสวนลอยฟ้าในจินตนาการที่จะทำให้คุณตื่นตาตื่นใจไปกับต้นไม้ใหญ่ลอยฟ้าของใจกลางทาวเวอร์ เป็นการสร้างพื้นที่สีเขียวในแนวดิ่งเพื่อแก้ปัญหาข้อจำกัดในแนวราบให้สามารถใช้สัญจรไปมาได้อย่างคล่องตัว คุณอาจนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้กับการปลูกผักสวนครัวในกระบะเล็กๆแขวนซ้อนกันเป็นชั้นๆ แล้วเจาะรูให้น้ำไหลผ่านจากชั้นบนไปยังชั้นต่อๆไปได้ในการรดน้ำเพียงครั้งเดียว หรือใช้ไม้กระถางใหญ่อย่างเฟินสไบนางหลายต้นสร้างบรรยากาศร่มรื่นและให้ร่มเงาแทนการใช้ต้นไม้ใหญ่ได้เช่นเดียวกัน

IDEA 8: แคบสวยริมกำแพง 

พื้นที่หลังบ้านมักต่อเติมเป็นครัวหรือพื้นที่ใช้งานอื่นๆ จริงๆแล้วพื้นที่ที่มีลักษณะแคบยาวเช่นบริเวณหลังบ้านสามารถจัดสรรให้กลายเป็นมุมสวนสวยๆได้ วิธีที่ง่ายที่สุดคือการจัดสวนแนวตั้งตลอดแนวกำแพง ทำหน้าที่เป็นฉากหลังที่ดูสบายตาและช่วยลดความรู้สึกคับแคบ ใช้กระบะจัดสวนสร้างมิติในแนวตั้งเล่นระดับสูงต่ำลดหลั่นกัน พร้อมปลูกไม้พุ่มผสมกับผักสวนครัวที่ใช้ประกอบอาหารได้ ระหว่างเดินชมสวนคุณจะได้พบกับผนังตู้ปลาซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ห้ามพลาดเช่นกัน

ภายในโซนกรีนเฮ้าส์ยังมีร้านหนังสือ The Book House โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน แหล่งรวมหนังสือเกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งสวน คู่มือการดูแลต้นไม้ ข้อมูลเกี่ยวกับพรรณไม้และวัสดุปลูกมาจำหน่ายในราคาพิเศษ เสร็จแล้วก็อย่าลืมแวะไปนั่งชิลจิบเครื่องดื่มที่ร้าน Let’s Bite ท่ามกลางบรรยากาสสวนที่โอบล้อมอยู่รอบตัวคุณ

 

ผังงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 

การเดินทางมางานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019