แมวในการ์ตูนเรื่องต่างๆ แท้จริงแล้วเป็นแมวพันธุ์อะไร

แมวหรือเจ้าเหมียว ถือเป็นสัตว์เลี้ยงชนิดหนึ่งที่มักถูกนำมาแสดงประกอบในหนัง ซีรีย์ ภาพยนตร์ หรือถูกนำมาวาดเป็นภาพแอนิเมชั่นและการ์ตูน ซึ่งคาแรคเตอร์ของแมวจะสื่อถึงความสวยงาม ความเป็นชนชั้นสูง ความหยิ่งทะนงตัว หรือความน่าหลงใหลน่าค้นหาก็เป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับว่าเรื่องนั้น ๆ ต้องการให้ตัวละครสื่อถึงอารมณ์ไหนนั่นเอง

วันนี้ my home เลยนำตัวการ์ตูนเจ้าเหมียวจากเรื่องต่าง ๆ มาแถลงไขให้ทุกคนได้รู้กันครับ ว่า แมวในการ์ตูนเรื่องต่างๆ ที่เราเจอนั้น มันคือแมวสายพันธุ์ไหนในชีวิตจริงของเราบ้าง ไปดูกันเลย

 

Garfield

Garfield is Exotic Shorthair.
https://en.wikipedia.org and https://www.thehappycatsite.com

ชื่อตัวการ์ตูน :  การ์ฟิลด์ (Garfield)

มาจากเรื่อง : The Garfield Show

สายพันธุ์ : เอ็กโซติก ช็อทแฮร์ (Exotic Shorthair : เป็นลูกผสมระหว่าง Persian กับ American shorthair)

ลักษณะทั่วไป : แมวเอ็กโซติก ช็อทแฮร์ มีลักษณะคล้ายเปอร์เซียแต่ขนสั้นกว่า มีใบหน้ากลม หูและจมูกสั้น ขนมีสีแทบทุกสีแต่ส่วนใหญ่ที่พบมักจะเป็นสีขาว สีลาย หรือ แบบสามสี และ ถึงแม้ว่าในการ์ตูน การ์ฟิลด์จะเป็นแมวสุดขี้เกียจที่รักการกินลาซานญ่าและการนอนเป็นที่สุด แต่สำหรับแมวเอ็กโซติก ช็อทแฮร์แล้ว กลับมีนิสัยกระตือรือร้น ขี้เล่น สงบเสงี่ยม เข้ากับสัตว์อื่นได้ดี อีกทั้งยังเป็นแมวขี้อ้อนที่ชอบไปนอนบนตักของเจ้าของอีกด้วย

 

Charmmy Kitty

Charmmy Kitty is Persian.
https://www.flickr.com and https://kittentoob.com

ชื่อตัวการ์ตูน : ชาร์มมี่ คิดตี้ (Charmmy Kitty)

มาจากเรื่อง : Hello Kitty

สายพันธุ์ : เปอร์เซีย (Persian)

ลักษณะทั่วไป : ชาร์มมี่ คิดตี้นั้นเป็นสัตว์เลี้ยงของเฮลโล คิดตี้ เป็นแมวที่มีลักษณะนิสัยอ่อนน้อม อ่อนหวาน และ เชื่อฟังเจ้าของ ซึ่งก็ถือว่าทาง Sanrio ได้ถอดแบบออกมาได้คล้ายกับนิสัยของแมวเปอร์เซียจริงๆ เลย โดยแมวพันธุ์นี้จะมีขนาดกลางๆ ขาใหญ่ คอหนา และ มีชั้นขนที่ฟู จึงทำให้ดูเป็นแมวที่ตัวใหญ่กว่าความเป็นจริง อีกทั้งยังมีสีขนมากกว่า 80 สี เป็นแมวที่ฉลาด มารยาทดี ชอบทำกิจกรรมคล้ายเด็ก ๆ คือการนอนกลางวันและการนอนกลิ้งไปมา สามารถให้แมวออกกำลังกายได้ด้วยการเล่นไล่ลูกบอล และ ควรหมั่นแปรงขนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ขนพันกัน

 

Chi

Chi is American Shorthair.
https://wallpapercave.com and http://www.vetstreet.com

ชื่อตัวการ์ตูน : จี้ (Chi)

มาจากเรื่อง : Chi’s Sweet home

สายพันธุ์ : อเมริกัน ช็อทแฮร์ (American Shorthair)

ลักษณะทั่วไป : ลักษณะของแมวโดยทั่วไปจะมีขนาดกลางถึงใหญ่ ใบหน้ากลม รูปร่างสมส่วน ขนของแมวจะหน้าและแน่น มีตั้งแต่สีขาว สีดำ สีครีม สีเงิน และสีอื่น ๆ เป็นแมวที่ถูกเลี้ยงมาเพื่อการไล่หนูออกจากบ้านหรือฟาร์ม เป็นแมวที่เลี้ยงง่าย เข้ากับมนุษย์ได้ดี และเนื่องจากเป็นแมวที่อ้วนได้ง่าย จึงควรควบคุมปริมาณอาหารเพื่อให้แมวมีสุขภาพที่ดีและเหมาะสม ซึ่งคาร์แรกเตอร์ในการ์ตูนนั้น จี้จังเป็นแมวที่ชอบกิน ชอบนอน ร่าเริง และ ขี้สงสัย เช่นเดียวกันกับแมวสายพันธุ์อเมริกัน ช็อทแฮร์เลย

 

Marie

Marie is Turkish Angora.
https://www.nicepng.com and https://brit-petfood.com

ชื่อตัวการ์ตูน : มารี (Marie)

มาจากเรื่อง : The Aristocats

สายพันธุ์ : เทอร์คิช แองโกรา (Turkish Angora)

ลักษณะทั่วไป : เจ้าแมวมารีและแมวพันธุ์เทอร์คิช แองโกรานั้น อาจแตกต่างกันที่แมวในโลกของเราคงไม่สามารถร้องเพลงได้เพราะเท่ากับแมวเหมียวแมวมารี แต่ทั้งคู่นั้นมีนิสัยเหมือนกัน คือ น่ารักและอ่อนหวานนั่นเอง สำหรับเจ้าแมวสายพันธุ์นี้ เป็นแมวขนาดกลาง ลำตัวเพรียวยาวแต่ร่างกายล่ำสัน หูตั้ง ขนยาวปานกลาง และ มีสีตั้งแต่สีขาว สีครีม สีเทาครีม สีเงิน หรือ แบบสามสี อีกทั้งยังเป็นแมวที่มีนิสัยตื่นตัว กระตือรือร้น และ ดูมีความภูมิใจในตัวเอง เป็นแมวที่ชอบวิ่งและเล่นมาก เจ้าของจึงควรเล่นกับแมว เพื่อให้แมวรู้สึกผูกพันมากยิ่งขึ้น

 

Cheshire and Push

Cheshire and Push are British Shorthair.
https://wicked-good.co, https://zoozom.ru and https://www.pinterest.com

ชื่อตัวการ์ตูน : เชไชร์ แคท (Cheshire Cat) และ พุซ อิน บู๊ทส์ (Push in Boots)

มาจากเรื่อง : เชไชร์ จาก Alice in the wonderland และพุซ จาก Push in Boots

สายพันธุ์ : บริติช ช็อตแฮร์ (British Shorthair)

ลักษณะทั่วไป : สำหรับเจ้าเชไชร์… เชสเชอร์… เชสเชียร์… หรืออะไรก็ตามแต่ที่ผู้คนจะเรียก เป็นแมวที่มีนิสัยลึกลับ พิศวง ถึงจะมีบทบาทน้อย แต่ผู้คนก็สามารถจำรอยยิ้มอันสุดหลอนของมันได้เป็นอย่างดี ส่วนเจ้าพุซ แมวจอมโจรนอกรีต เป็นแมวสายผจญภัยและมีนิสัยขี้ขโมยในสายเลือด มาพร้อมกับแววตาบ๊องแบ๊วขี้อ้อนจะละลายหัวใจไปหลายคน แต่ถึงแม้ตัวละครแมว 2 ตัวนี้จะมีนิสัยแตกต่างกันเพียงใด แต่จริง ๆ แล้ว แมวบริติช ช็อตแฮร์ก็มีนิสัยต่างออกไปอีก โดยจะมีนิสัยสุขุม มีความจงรักภักดีต่อเจ้าของ เลี้ยงง่าย และ เป็นมิตร ส่วนลำตัวมีลักษณะเด่นคือ ลำตัวขนาดกลางถึงใหญ่ อกกว้าง คอหนา ขาแข็งแรง ขนจะหนาแน่นและเป็นสีล้วน เช่น สีขาว สีดำ สีครีม สีควันบุหรี่ หรือแบบไล่สี

 

Meowth

Meowth is Japanese Bobtail.
https://www.pokemonpets.com and https://kenipurr.wordpress.com/

ชื่อตัวการ์ตูน : เนียส (Meowth)

มาจากเรื่อง : Pokemon

สายพันธุ์ : เจแปนนีส บ๊อบเทล (Japanese Bobtail)

ลักษณะทั่วไป : เนียสนั้นมีต้นแบบมาจาก ‘มาเนกิ เนโกะ’ หรือก็คือแมวกวักนั่นเอง ซึ่งกล่าวกันว่าแมวกวักนั้น มีลักษณะคล้ายคลึงกับแมวสายพันธุ์เจแปนนีส บ๊อบเทลมากที่สุด เลยถือว่าเนียสเป็นแมวสายพันธุ์บ๊อบเทล ลักษณะโดยทั่วไป คือ มีขนาดตัวระดับกลาง ๆ รูปร่างยาวเพรียว หูตั้งสูงและยื่นมาด้านหน้า มีหางสั้นเป็นเอกลักษณ์ ขนมีทั้งขนสั้นและยาวแล้วแต่สายพันธุ์ย่อย ขนค่อนข้างนุ่ม มีทั้งสีขาว สีส้ม หรือ สีผสม นิสัยของแมวพันธุ์นี้จะอ่อนหวาน และฉลาดมาก ชอบเล่นกับเจ้าของและคนที่เล่นด้วยกับมัน เรียนรู้ไวและเข้ากับมนุษย์หรือสังคมแมวด้วยกันได้เป็นอย่างดี

 

Tom and Pusheen

Tom and Pusheen are Domestic Shorthair.
https://watergovernancecentre.nl, https://www.youtube.com and https://catappy.com/

ชื่อตัวการ์ตูน : โทมัส ‘ทอม’ แคท (Thomas ‘Tom’ Cat) และ พุชชีน (Pusheen)

มาจากเรื่อง : ทอมจาก Tom and Jerry และ พุชชีนซึ่งเป็น Mimi ใน Facebook

สายพันธุ์ : แมวขนสั้นพื้นบ้าน (Domestic Shorthair)

ลักษณะทั่วไป : สำหรับแมวทอมผู้เป็นคู่ปราบของเจ้าหนูเจอร์รี่นั้น ถึงแม้จะเป็นแมวที่ชอบรังแกสัตว์อื่นที่อ่อนแอกว่า แต่ก็มีนิสัยดีอยู่บ้างคือมีความรับผิดชอบในการดูแลบ้านสูง แถมยังเป็นแมวที่จริงจังเอามาก ๆ ด้วย ส่วนแมวพุชชีนนั้นก็แทบจะแตกต่างไปโดยสิ้นเชิง เพราะมันเพียงแค่กินและนอนจนตัวอ้วนกลมเท่านั้นเอง ทำให้ลักษณะนิสัยของทอมจะค่อนข้างคล้ายกับเจ้าแมวพันธุ์ขนสั้นพื้นบ้านมากกว่า เพราะ เดิมทีในอดีตเป็นแมวที่เลี้ยงไว้เพื่อจับหรือไล่หนูออกจากฟาร์มนั่นเอง สำหรับเจ้าแมวพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์แมวที่คล้ายกับแมวพันธุ์ American Shorthair เป็นแมวขนาดกลาง รูปร่างค่อนข้างสมส่วน ขนหนาและแน่น มีทั้งสีขาว สีดำ สีเงิน สีน้ำตาล หรือ สีครีม และ มีลักษณะนิสัยที่สงบ สุขุม เลี้ยงง่าย สุขภาพแข็งแรง และยังมีอายุยืนอีกด้วย

 

story : กิตตินัย  ผิวเณร

 


 

ข้อดีและข้อเสียของการเลี้ยงแมวในบ้านหรือระบบปิด

ทำความรู้จัก กับ แมวหางกระต่าย (Japanese Bobtail)