การเลือกหวี และ การแปรงขนสุนัข เพื่อเส้นขนที่เงางามสุขภาพดี

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง แต่ถ้าอยากให้น้องหมา น้องแมว มีขนสวยสุขภาพดีก็ต้องหมั่นแปรงขนบ่อยๆ ซึ่งไม่ว่าสัตว์เลี้ยงจะมีขนสั้นหรือขนยาว การแปรงขนสุนัข และ แมว จะสามารถช่วยกำจัดสิ่งสกปรกและเส้นขนที่หลุดร่วงออกมา อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นผิวหนังให้ขับน้ำมันเล็กน้อย เพื่อเคลือบเส้นขน ทำให้เส้นขนดูมีสุขภาพดี นุ่มสลวยเป็นเงางาม และ ไม่พันกัน

วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำ วิธี การแปรงขนสุนัข และ แมว รวมถึงการเลือกหวี เพื่อเสริมสวย เสริมหล่อ ให้สัตว์เลี้ยงแสนรักกันค่ะ

การเลือกแปรง

1.แปรงขนลวด หรือ สลิคเกอร์ (Slicker Brush) ช่วยในการสางขนที่หลุดร่วง พันกันหรือจับตัวเป็นก้อน ลดการเกิดสังกะตัง ทำให้ขนแน่นฟู สวยงาม โดยเฉพาะตามจุดที่มีความเสี่ยงขนพันกันได้ง่าย อย่างช่วงหลังใบหู รักแร้ หรือขนตามขา เหมาะสำหรับสุนัขขนหยิกหนาฟู อย่าง พูเดิ้ล ปอม

2.แปรงหมุด (Pin Brush) จะมีสองลักษณะคือเป็นรูปไข่ (Oval pinbrush) และ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Oblong pinbrush) ส่วนด้ามจะมีทั้งแบบเป็นพลาสติกและเป็นไม้ ควรเลือกใช้ชนิดชนิดที่ไม่มีหัวหมุดปลายซี่แปรงหรือที่หัวหมุดหล่อเป็นชิ้นเดียวกับซี่แปรง เพื่อป้องกันการดึงขนขาดและช่วยนวดกระตุ้นให้ขนเงางามมากขึ้น

3.แปรงขนหมู (Bristle Brush) วัสดุทำจากจากขนหมูป่า ปลายขนแปรงมีความโค้งมนจึงไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง ช่วยกำจัดขนที่หลุดร่วงและสิ่งสกปรกได้ดี เหมาะสำหรับสุนัขขนสั้น อย่าง ปั๊ก ชิวาว่า ร๊อตไวเลอร์. หรือ อาจใช้นวดผิวสุนัขขนยาวก็ได้

4.หวีโลหะ (Metal Comb) มีทั้งชนิดแสตนเลสหรือเคลือบด้วยวัสดุอื่นๆ เพื่อลดไฟฟ้าสถิตย์ ส่วนใหญ่นิยมใช้แบบที่มีซี่ถี่กับซี่ห่างในชิ้นเดียวกัน สำหรับสางและแปรงขนน้องหมาน้องแมวที่มีขนยาวปานกลางถึงยาวมาก เพื่อสางแบ่งขน เช็คดูว่ามีขนส่วนไหนที่เป็นสังกะตังหรือพันกัน

5.หวีสางสังกะตัง (Mat comb) จะมีใบมีดเรียงซ้อนกันอยู่ตรงซี่หวี ใช้สางตะกุยขนที่พันกันให้หลุดออก โดยใบมีดจะช่วยตัดขนที่พันกันออกไป เวลาใช้งานจะสอดซี่หวีเข้าใปใต้ก้อนสังกะตังเเล้วค่อยๅ ดึงกลับ ซึ่งอาจทำให้น้องหมาเจ็บที่ผิวหนังเล็กน้อย ควรทำด้วยความระมัดระวัง

6.แปรงคราด (rake) เป็นแปรงสางขนสุนัขที่มีลักษณะคล้ายกับคราด เหมาะสำหรับแปรงขนสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์ที่มีขนหนาเป็นประจำ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก รักษาขนชั้นนอกไม่ให้เกิดความเสียหาย และ ปกป้องผิวหนังของสุนัขจากแสงแดด นอกจากนี้ยังเป็นครื่องมือในการแปรงขนสุดโปรดของเจ้าแมวเหมียวอีกด้วย

วิธีแปรงขนสุนัข

1.จับน้องหมาให้นอนหงาย สางขนที่พันกันออกหรือถ้าพันกันมากให้ใช้กรรไกรตัดทิ้ง ซึ่งการที่ขนเป็นสังกะตัง อาจเกิดจากการที่สุนัขวิ่งเล่นคลุกกับดินหรือกลิ้งอยู่บนพื้นหญ้า ทำให้มักจะมีเศษไม้ ใบไม้หรือฝุ่นผงติดขนจนขนพันกันเป็นสังกะตัง โดยเฉพาะสุนัขที่มีขนยาวหรือผลัดขนมากกว่าปกติ อย่าง Poodle, Bichon Frise, Cocker Spaniel จากนั้นจึงแปรงขนไล่จากช่วงหัวไปยังท้ายลำตัว หรือ จากบริเวณคางไล่ไปจนถึงขาหลัง โดยพยายามแปรงให้ถึงผิวหนัง เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด แต่ไม่แปรงนานหรือรุนแรงจนเกินไป

Tips ใช้ขวดสเปรย์พ่นน้ำไปที่ขนให้เป็นละอองเล็กน้อย จะทำให้เส้นขนมีความชุ่มชื้น ไม่พันกันง่าย หรือ แห้งจนเกิดไฟฟ้าสถิตย์

2.จับน้องหมานอนตะแคงและแปรงจากปลายขาหน้าไล่ไปยังคอ ไหล่ ด้านล่างลำตัวไปตามแนวกระดูกสันหลัง จากนั้นแปรงขนจากปลายเท้าหลังไล่ไปจนถึงโคนหาง โดยแปรงให้ทั่วจนถึงชั้นขนด้านใน

3.กลับอีกด้านแล้วทำซ้ำ

4.แปรงขนหาง หู และ ศีรษะตามลำดับ

https://www.mnn.com

นอกจากนี้ ควรแปรงขนให้สุนัขทุกวัน หรือ อย่างน้อย 2-3 วันต่อครั้ง เพื่อป้องกันขนพันกัน และ ควรแปรงขนสม่ำเสมอตั้งแต่ยังเล็ก เพราะ จะเป็นการช่วยสร้างความเคยชินและจะทำให้ง่ายต่อการดูแล

Story : Sarida


สุนัขเซเลบของไทย ที่ทาสหมาไม่ควรพลาด

เอาใจคนรักน้องหมาด้วยไอเดียแต่ง สวนเป็นมิตรกับสุนัข