[The Happy Read] คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ : รักและพยายามที่จะอ่านทุกภาษา

โครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข” เป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ของความร่วมมือระหว่าง บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ คือ กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ที่เล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน เพราะการอ่าน ถือเป็นรากฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะของเด็ก ซึ่งในครั้งนี้เราได้ คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ บ.ก. จากนิตยสารบ้านและสวนมาแนะนำหนังสือเล่มโปรดของเขาให้รู้จักกัน แล้วหนังสือเล่มโปรดที่ว่านั้นจะเป็นหนังสืออะไร ไปดูกันเลยค่ะ

คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ : ไม่เคยไม่พยายามอ่าน

คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ เป็นทั้งบ.ก. และผู้บริหารมาดเท่ในวัย 40 ต้นๆ ที่ดูจริงจัง เนี้ยบ กระฉับกระเฉง และบางครั้งก็ดูจะเนิร์ดหน่อยๆ  ด้วยลักษณะที่ดูเป็นบอสอย่างคุณเจรมัย ใครจะไปรู้ว่าหนังสือที่เขาได้นำมาแนะนำให้เรารู้จักกันในครั้งนี้จะเป็นหนังสือการ์ตูนจากญี่ปุ่น ชื่อว่า “スタジオジブリの乗りものがいっぱい (สตูดิโอจิบิ โนริโมโนกะอิปไป)”  คุณเจรมัยเล่าว่าเขาได้เจอหนังสือเล่มนี้โดยบังเอิญเจอที่ร้านกิ้ฟท์ช็อปของสตูดิโอจิบิ (Studio Ghibli) ในระหว่างทริปนาโกย่า

คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ และหนังสือเล่มโปรด

หนังสือ “สตูดิโอจิบิ โนริโมโนกะอิปไป” เล่มนี้ เป็นหนังสือที่รวบรวมยานพาหนะในฝันของการ์ตูนแต่ละเรื่องในค่าย Studio Ghibli มีทั้งรถ เรือ เครื่องบิน จักรยานจิ๋ว ยานอวกาศ ฯลฯ เรียกได้ว่ารวมยานพาหนะในฝันของทุกเรื่องในค่ายมาไว้ในหนังสือเล่มนี้แบบจัดเต็ม  ซึ่งคุณเจรมัยเองก็เป็นคนที่หลงใหลในเรื่องของยานยนตร์ ยานพาหนะต่าง ๆอยู่แล้ว จึงได้ซื้อ หนังสือเล่มนี้กลับมาด้วย และถึงแม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งเล่ม ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการอ่าน เพราะด้วยความที่เป็นแฟนคลับตัวยงของการ์ตูนในค่ายนี้ คุณเจรมัยก็พอจะรู้จักยานพาหนะพวกนี้อยู่แล้ว แต่จะมีบ้างที่อยากรู้ว่าคำบรรยายในหนังสือนั้นเขียนไว้อย่างไร คุณเจรมัยก็จะใช้เครื่องมือแปลภาษาอย่าง Google Translate ช่วยแปล มีทั้งเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง แปลตลกบ้าง เพี้ยนบ้าง ก็ถือเป็นสีสันของหนังสือเล่มนี้

“スタジオジブリの乗りものがいっぱい (สตูดิโอจิบิ โนริโมโนกะอิปไป)”

คุณเจรมัยทิ้งท้ายว่า “เราไม่ได้ต้องการอ่านจนเข้าใจขนาดนั้น เพราะเสน่ห์ของหนังสือไม่ใช่แค่ทุกตัวอักษรหรือข้อความจะต้อง make sense แต่เสน่ห์ของหนังสือนั้นยังรวมไปถึงการจัดวาง รูปภาพประกอบมันช่วยเล่าเรื่องได้”