กระเบื้องลายหินอ่อน

เพิ่มดีกรีความหรูให้บ้านด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน เทรนด์ยอดนิยมที่สวยดุจหินธรรมชาติ

กระเบื้องลายหินอ่อน
กระเบื้องลายหินอ่อน

หินอ่อน (Marble) เป็นวัสดุตกแต่งบ้านที่ได้จากธรรมชาติ เคยได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีต ด้วยเนื้อวัสดุที่มีความหรูหราอยู่ในตัว ทั้งโทนสีที่นิ่งเท่ ลวดลายของเส้นใยแร่ที่เกิดขึ้นเองจากการทับถม เกิดเป็นเสน่ห์ที่วัสดุอื่นๆ เทียบเท่าได้ยาก

แต่เก่าก่อนหินอ่อนถูกใช้สร้างสถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่ บ่งบอกถึงวรรณะอันสูงส่งอย่างสร้างราชวัง โบสถ์ วิหาร เนื่องด้วยเป็นที่วัสดุที่หายาก ต้องใช้กำลังแรงงานจำนวนมากในการค้นหา มูลค่าราคาของหินอ่อนจึงมีราคาสูง ตราบจนปัจจุบันแม้การสกัดหินอ่อนจะทำได้ง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ปริมาณหินอ่อนตามธรรมชาติก็ลดน้อยลงด้วยเช่นกัน

กระเบื้องลายหินอ่อน

กระเบื้องลายหินอ่อน (Marble Tile) จึงเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อทดแทนการใช้วัสดุจริงที่ลดน้อยลงไปทุกวัน โดยผ่านการผลิตสร้างลวดลายที่เสมือนจริงด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ให้ทั้งโทนสี ลวดลาย และผิวสัมผัสไม่ต่างจากหินอ่อนจากธรรมชาติ แต่จะใช้กระเบื้องลายหินอ่อนตกแต่งบ้านอย่างไรให้ดูหรูแบบมีสไตล์ บุญถาวร ผู้นำด้านกระเบื้องมีคำแนะนำดีๆ และพาไปทำความรู้จักกระเบื้องลายหินอ่อนกันให้มากขึ้น

กระเบื้องลายหินอ่อน
ไอเดียใช้กระเบื้องหินอ่อนตกแต่งร่วมกับต้นไม้ดูเป็นธรรมชาติ

ประเภทกระเบื้องลายหินอ่อน

กระเบื้องลายหินอ่อน ที่นิยมในท้องตลาดมี 2 ประเภทคือ แกรนิตโต้ และเกลซพอร์เลน ซึ่งทั้งสองชนิดผลิตจากเซรามิคเนื้อพอร์ซเลนทำให้มีสีที่นวลเนียนเหมือนสีของหินอ่อนจากธรรมชาติจริงๆ ขนาดแผ่นใหญ่ สามารถต่อลายได้แนบชิดเพียงแค่ 2-3 มิลลิเมตร จนแทบไม่เห็นร่องยาแนว ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นผนังหินจากธรรมชาติจริงๆ

แกรนิตโต้ (Granito / Homogeneous Tile) เป็นกระเบื้องเซรามิคเนื้อพอร์ซเลนที่เกิดจากส่วนผสมของดินขาวกับวัสดุอื่นๆ แล้วอัดกดเนื้อเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งแผ่น เนื้อของแกรนิตโต้มีความแข็งแกร่งทนต่อแรงกระแทกได้ดี ผิวหน้าไม่มีการเคลือบสีแต่จะมีการเคลือบแว็กซ์ป้องกันผิวหน้าไว้ เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยต้องขัดแว็กซ์ออกด้วยผงปูนขาว หรือผงยิปซั่ม จะทำให้ผิวกระเบื้องสวยงามน่าสัมผัสมากขึ้น

เกลซพอร์ซเลน (Glazed Porcelain) เป็นกระเบื้องที่ผลิตเช่นเดียวกับแกรนิตโต้ แต่แตกต่างกันที่ผิวหน้าของเกลซพอร์ซเลนจะถูกเคลือบตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ขึ้นรูปด้วยการปั๊มอัดส่วนประกอบเข้าด้วยกัน ทำให้เนื้อของกระเบื้องเกลซพอร์ซเลนทนต่อแรงกระแทกได้ดีมาก ลวดลายสีสันติดทนนานไม่มีซีดจาง ทนต่อการขัดสีได้ดี

กระเบื้องทั้งสองประเภทมีความแข็งแกร่งและรับแรงกดทับได้ดี จึงนิยมใช้ตกแต่งตามพื้นทางเดิน หรือบริเวณที่ต้องใช้งานหนักๆ รวมถึงส่วนที่ต้องที่ต้องสัมผัสแดดฝนอย่างพื้นที่นอกบ้าน อย่างใช้บุตกแต่งผนังภายนอกอาคาร นอกจากนี้ยังมีวัสดุอื่นๆ นิยมสร้างลายหินอ่อนเช่น เซรามิค แต่เนื้อวัสดุที่มีส่วนผสมของดินแดงทำให้การพิมพ์ลายบนกระเบื้องเซรามิค มีความเสมือนจริงน้อยกว่าเกลซพอร์ซเลน ความแข็งแกร่งก็เป็นรองอยู่ด้วยเช่นกัน ในขณะที่ราคาของกระเบื้องเซรามิคจับต้องได้ง่ายกว่ากระเบื้องในกลุ่มพอร์ซเลน

กระเบื้องลายหินอ่อน

ลวดลายแร่ใยหินเสมือนมาจากธรรมชาติ

ส่วนลวดลายหินอ่อนที่มีความคล้ายกับหินอ่อนธรรมชาตินั้น เกิดจากเทคโนโลยี Digital Printing ที่มีความคมชัด ละเอียด สร้างสรรค์ลายตามชนิดของเนื้อหินที่มีโทนสีและแร่ใยหินที่แตกต่างกันตามธรรมชาติ ลายยอดนิยมเช่น White Carrara , Black Marquina บางรุ่นมีลวดลายมากถึง 20 ลายไม่ต่างจากหินอ่อนธรรมชาติ เพื่อให้ดูสมจริงมากที่สุด รวมถึงขนาดของแผ่นกระเบื้องที่ออกแบบให้มีขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 30 x 60 เซนติเมตร 60 x 60 เซนติเมตร ไปจนถึงขนาด 90 x 120 เซนติเมตร สามารถออกแบบให้เป็นท็อปเคาน์เตอร์ หรือบุตกแต่งผนังอาคารได้อย่างแนบเนียน

 

(ซ้าย) BLACK MARQUINA 70 (D696826BM) 60X90 *A | (ขวา) WHITE CARRARA (66BNN1960Z) 60X60 *A 

กระเบื้องลายหินอ่อน
ลวดลายของแร่ใยหินบนกระเบื้องลายหินอ่อนดูเสมือนของจริง
กระเบื้องลายหินอ่อน
เติมความ Luxury ให้ผนังด้วยการตัดเส้นขอบกระเบื้องด้วยสแตนเลสสีทอง

สร้างบรรยากาศให้ Luxury มากขึ้นด้วยวัสดุอื่น

นอกจากนี้ ด้วยลวดลายการพิมพ์ที่ให้ความรู้สึกเสมือนจริง กระเบื้องลายหินอ่อนยังใช้ตกแต่งส่วนอื่นๆ นอกเหนือจากการปูพื้นหรือบุผนังยากเลือกใช้ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ กรุท็อปเคาน์เตอร์ และดีไซน์ร่วมกับวัสดุอื่นๆ ให้ผนังลายหินอ่อนให้ดูมีระดับมากขึ้น โดยใช้วัสดุที่มีความมันวาว อย่างแผ่นอะลูมิเนียม สแตนเลส ตัดขอบให้เป็นเฟรมกรอบ ไม่ว่าจะเป็นสีทอง (Gold) สีทองแดง (Copper) หรือสีเงิน (Silver) รวมทั้งการเติมแต่งระบบแสงสว่างทั้งแสง Up Light หรือ Down Light ก็ช่วยเพิ่มมิติให้ผนังดูน่าค้นหามากขึ้นด้วยเช่นกัน

กระเบื้องลายหินอ่อน

การเลือกกระเบื้องลายหินอ่อนตกแต่งบ้าน นอกจากการเลือกโทนสีที่สวยถูกใจแล้ว ความเข้มอ่อนของกระเบื้องแต่ละลายก็ส่งผลต่อความรู้สึกของในห้องนั้นๆด้วย อย่างโทนสีขาวจะให้ความร็สึกสว่าง สะอาด และดูหรูเรียบ ส่วนโทนสีดำชวนให้ดูน่าค้นหาในบรรยากาศลึกลับ และบางลวดลายเลือกมาตกแต่งเฉพาะจุดให้คล้ายกับเป็นงานศิลปะอีกชิ้นก็ได้เช่นกัน สัมผัสเสน่ห์ของกระเบื้องลายหินอ่อนที่มีให้เลือกหลายร้อยแบบได้ที่ บุญถาวร ทุกสาขา


สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.boonthavorn.com
LINE Official Account บุญถาวร: @boonthavorn
Facebook: www.facebook.com/boonthavorn/