กระเบื้องขนาดเล็ก

กระเบื้องไซส์เล็ก เทรนด์ใหม่ที่ช่างไทยต่างคุ้นเคย

กระเบื้องขนาดเล็ก
กระเบื้องขนาดเล็ก

เทรนด์ตกแต่งบ้านด้วย กระเบื้องไซส์เล็ก ได้หมุนเวียนกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ช่วงยุค 70’s-80’s เป็นที่นิยมทั้งในฝั่งยุโรปและอเมริกา ใช้ตกแต่งอาคารบ้านเรือน ร้านค้าร้านอาหาร รวมทั้งสถานีรถไฟใต้ดินจนกลายเป็นสไตล์ Subway Tile ซึ่งเป็นที่รู้จักยาวมาจนถึงปัจจุบัน

แต่รู้หรือไม่ กระเบื้องไซส์เล็ก หรือกระเบื้องขนาดเล็ก คือกระเบื้องขนาดเท่าไร เป็นกระเบื้องชนิดไหน เทคนิคการปูต้องคำนึงถึงส่วนใด และมีข้อดีข้อด้อยอย่างไรบ้าง บุญถาวร ผู้นำด้านกระเบื้องมีข้อควรพิจารณามาแนะนำ ก่อนตัดสินใจเลือกปูกระเบื้องไซส์เล็ก

ไปรู้จักกระเบื้องไซส์เล็ก

กระเบื้องไซส์เล็ก เป็นชื่อเรียกทางเทคนิคของขนาดกระเบื้องเซรามิคที่มีจำหน่ายในท้องตลาด เรียกตามขนาดของกระเบื้องที่เล็กว่า 30 เซนติเมตร ซึ่งขนาดของกระเบื้องที่มีจำหน่ายตามร้านค้าวัสดุก่อสร้างจะแบ่งเป็นขนาดมาตรฐานมีหน่วยวัดเป็นนิ้ว และเซนติเมตร ดังนี้

กระเบื้องขนาดเล็ก

กระเบื้องไซส์ใหญ่

  • 60 x 90 เซนติเมตร หรือ 24 x 36 นิ้ว
  • 60 x 60 เซนติเมตร หรือ 24 x 24 นิ้ว
  • 40 x 40 เซนติเมตร หรือ 16 x 16 นิ้ว
  • 30 x 60 เซนติเมตร หรือ 12 x 24 นิ้ว
  • 30 x 30 เซนติเมตร หรือ 12 x 12 นิ้ว

กระเบื้องไซส์เล็ก

  • 20 x 20 เซนติเมตร หรือ 8 x 8 นิ้ว
  • 15 x 15 เซนติเมตร หรือ 6 x 6 นิ้ว
  • 10 x 10 เซนติเมตร หรือ 4 x 4 นิ้ว
  • 5 x 5 เซนติเมตร หรือ 2 x 2 นิ้ว

นอกจากขนาดแล้ว ข้อแตกต่างระหว่างกระเบื้องไซส์เล็กกับกระเบื้องไซส์ใหญ่ไม่ได้มีชัดเจนนัก แต่จะเป็นในแง่ของความสวยงามที่สื่อความรู้สึกที่แตกต่างมากกว่า อย่างกระเบื้องไซส์ใหญ่จะมองเห็นร่องยาแนวได้น้อยว่าเมื่อเทียบขนาดพื้นที่เท่ากัน จึงทำให้บ้านดูหรูหรามากกว่า ในขณะที่กระเบื้องไซส์เล็กจะเห็นเส้นยาวมากกว่า แต่ก็เป็นอีกดีไซน์ที่ทำให้บ้านดูเท่ขึ้น มีมิติของเส้นนำสายตา ช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูสนุกเป็นกันเอง

เทคนิคการปูกระเบื้องไซส์เล็ก

กระเบื้องขนาดเล็ก

กระเบื้องไซส์เล็กส่วนมากจะแยกออกเป็น 2 กลุ่ม ตามรูปแบบการเว้นร่องยาแนวคือ ร่องยาแนวมาตรฐาน ขนาด 3- 5 มิลลิเมตร การปูกระเบื้องในประเภทกระเบื้องเซรามิคช่างมักจะเว้นร้องยาแนวอยู่ที่ 3-5 มิลลิเมตร ซึ่งระยะ 3 มิลลิเมตรจะอยู่ในช่วงจังหวะที่กำลังพอดีสวยงาม กระเบื้องเซรามิคขนาด 20 x 20 เซนติเมตรจะนิยมปูแบบเว้นร่องยาแนวตามมาตรฐานแล้วเล่นลวดลายเพิ่มเติมด้วยสียาวแนวในโทนเดียวกัน หรือตัดด้วยยาแนวสีดำให้เป็นเส้นกริดก็เป็นที่นิยม

อีกประเภทคือ ร่องยาแนวขนาดใหญ่ โดยเว้นระยะในการปูแต่ละแผ่นให้ห่างกันมากว่า 5 มิลมิเมตรขึ้นไปแล้วตกแต่งด้วยวัสดุอื่นๆ อย่างปูนเปลือย ทรายล้าง สร้างเป็นลายแพทเทิร์นที่แตกต่าง เพิ่มแรงเสียดไม่ให้ลื่นล้มขณะเดิน นิยมทำกันมากบริเวณลานจอดรถหรือทางเดินนอกบ้าน กระเบื้องที่นิยมปูแบบนี้คือกระเบื้องดินเผาขนาด 6 x 6 นิ้ว

ทั้งนี้การเว้นร่องยาแนวมีผลต่อความสะอาด แม้ว่าทุกวันนี้วัสดุยาแนวจะเพิ่มเทคโนโลยีทั้งกันเชื้อราและคราบสกปกต่างๆได้ดีขึ้น แต่ถ้าใช้งานในส่วนซักล้าง ห้องน้ำ หรือพื้นที่เปียก ก็มีโอกาสเกิดคราบดำได้ง่ายเช่นกัน จึงควรหมั่นทำสะอาดอยู่เสมอ

เทคนิคการปู

กระเบื้องขนาดเล็ก

กระเบื้องไซส์เล็กเมื่อเทียบน้ำหนักต่อแผ่นแล้วจะมีน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก ปูง่าย และสามารถปูด้วยปูนผสมโดยไม่ต้องอาศัยแรงยึดของปูนกาวซีเมนต์ก็ได้ และเป็นขนาดที่ช่างส่วนใหญ่จะคุ้นเคยเป็นอย่างดีสามารถติดตั้งได้อย่างชำนาญ แต่ทั้งนี้ไม่ควรติดตั้งแบบปูซาลาเปา ไม่ว่าจะทั้งบุผนังหรือบุเฟอร์นิเจอร์ เพราะในอนาคตอาจจะหลุดร่อนได้ง่ายเช่นกันแม้ว่าแผ่นกระเบื้องจะมีขนาดเล็กก็ตาม

พื้นที่ใช้งานที่เหมาะกับกระเบื้องไซส์เล็ก

กระเบื้องขนาดเล็ก

ข้อดีของกระเบื้องไซส์เล็กคือสามารถปูได้ในทุกส่วน ทั้งปูพื้น บุผนัง ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์และส่วนต่างๆ อย่าง บุรอบตู้เคาน์เตอร์ ทำท็อปเคาน์เตอร์ โดยเฉพาะตามคาเฟ่ ร้านอาหาร โฮสเทลก็เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ทั้งยังมีลวดลายให้เลือกตามเทรนด์ในช่วงนั้นๆ ส่วนบริเวณพื้นที่นิยมปูด้วยกระเบื้องแผ่นเล็กมักจะเป็นส่วนที่ต้องสัมผัสกับความเปียกชื้น อย่างห้องน้ำ ส่วนซักล้างนอกบ้าน โรงจอดรถ แต่ต้องพิจารณาผิวสัมผัสของกระเบื้องประกอบด้วยซึ่งควรเป็นผิวกึ่งด้านหรือผิวด้าน ระยะช่องยาแนวที่มีความถี่มากกว่ากระเบื้องแผ่นใหญ่จะช่วยเพิ่มแรงเสียด ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้อีกทาง

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบราคาโดยรวมแล้ว การติดตั้งกระเบื้องไซส์เล็กใช้งบประมาณที่น้อยกว่ากระเบื้องไซส์ใหญ่อยู่มาก เมื่อคำนวณในส่วนของค่าวัสดุอุปกรณ์อื่นๆ อย่างการปูด้วยปูนซีเมนต์ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายแทนปูนกาวยาแนวได้ หรือค่าแรงช่างที่บางกรณีก็แบ่งช่วงราคาจ้างตามขนาดของกระเบื้องด้วย รวมทั้งราคาต่อตารางเมตรที่อยู่ที่ประมาณ 100-400 บาทต่อตารางเมตรเท่านั้น


สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.boonthavorn.com
LINE Official Account บุญถาวร: @boonthavorn
Facebook: www.facebook.com/boonthavorn/