บีโกเนีย ต้นไม้ใบสวยนิยมปลูกเพิ่มความชุ่มชื้นในสวน

“เว็บไซต์บ้านและสวน” ขอแนะนำคุณผู้อ่านทุกท่านสู่ก้าวใหม่ของ การเลือกใช้พรรณไม้จัดสวนอย่างง่ายๆ เพียงปลายนิ้ว ด้วยแหล่งข้อมูล พรรณไม้ที่รวบรวมไว้ใน Plant Library ซึ่งนอกจากแนะนำการปลูกเลี้ยง การขยายพันธุ์ การใช้งาน และอื่นๆ แล้ว ยังจัดหมวดหมู่พรรณไม้เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย วันนี้เราขอพูดถึงไม้ใบประดับยอดนิยมอย่าง “บีโกเนีย”

ซึ่งคงไม่มีใครปฏิเสธถึงความโดดเด่นสะดุดตาของ บีโกเนีย ที่เพียงแรกเห็น ก็อดตกหลุมรักไม่ได้ ทั้งในแง่รูปทรงและสีสันของใบที่หลากหลาย ซึ่ง นำมาปลูกประดับเพิ่มความชุ่มชื้นในสวนสวยของเราได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะสวนธรรมชาติที่จัดเลียนแบบสภาพป่าในเขตร้อนชื้น ให้ความรู้สึกฉ่ำเย็นเมื่อย่างก้าวเข้าไปเยือน

บีโกเนีย ไม้ใบสวย

บีโกเนียเป็นพืชในวงศ์ Begoniaceae มี2 สกุล ได้แก่ สกุล Hillebrandia และสกุล Begonia ซึ่งเป็นทั้งชื่อสกุลและชื่อชนิด ส่วนมาก พบในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อน บีโกเนียเป็นพืชใบเลี้ยงคู่ ทุกส่วนอวบน้ำ มีทั้งที่เป็นไม้พุ่ม ไม้เลื้อย มีเหง้าทอดเลื้อย บางชนิดมีหัวอยู่ใต้ดิน ลำต้นเห็นข้อปล้องชัดเจน แผ่นใบเรียงสลับ จุดเด่นของพืชสกุลนี้คือ แผ่นใบที่เบี้ยวหรือไม่สมมาตรกัน แต่มีรูปทรง สีสัน และลวดลายบน แผ่นใบสวยงามแตกต่างกัน ดอกออกเป็นช่อกระจะ หรือช่อกระจะแยก แขนงตามซอกใบหรือปลายกิ่ง ดอกมีหลายสี ทั้งสีขาว ชมพู แดง ส้ม เหลือง ปัจจุบันมีลูกผสมมากมายจำหน่ายในตลาดให้เลือกนำไปใช้ประดับ สวนสวย

บีโกเนีย ไม้ใบสวย

นิยมขยายพันธุ์บีโกเนียด้วยการ ปักชำ ต้องการวัสดุปลูกที่ร่วนโปร่ง ระบายน้ำและอากาศได้ดี ชอบที่ร่ม แดดรำไร แต่ก็มีบางชนิดที่ทนแสง แดดจัดได้ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน อาจเว้น 1 – 2 วัน ขึ้นอยู่กับวัสดุปลูก และสภาพแวดล้อม นอกจากนี้ ความชื้นในอากาศก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากความชื้นไม่เพียงพอขอบใบมักแห้งกรอบเป็นสีน้ำตาลและม้วนงอลง ผู้ปลูกเลี้ยงสามารถเพิ่มความชื้นในพื้นที่ปลูกได้ด้วยการปลูกต้นไม้ชนิดอื่นไว้รอบๆ บริเวณ

ไม้ใบสวย

ใครสนใจอยากได้บีโกเนีย มาปลูกประดับสวน สามารถหาซื้อกันได้ที่ตลาดจำหน่ายต้นไม้ทั่วไป หรือศึกษาความหลากหลายและการปลูก เลี้ยงบีโกเนียได้ในหนังสือ มือใหม่ หัดปลูกบีโกเนีย ไม้ใบสวย สำหรับผู้รักการปลูกต้นไม้และจัดสวน สามารถค้นคว้าข้อมูลพรรณไม้ประเภทต่างๆ ที่ปลูกเลี้ยงในประเทศไทยได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/plants ซึ่งรวบรวมไว้มากกว่า 1,500 ชนิด

บีโกเนีย ไม้ใบสวย

 สั่งซื้อหนังสือ มือใหม่ หัดปลูกบีโกเนีย ไม้ใบสวย

 

เรื่อง อังกาบดอย

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน

 


มารู้จักกับ 7 ไม้รากอากาศ ปลูกง่ายกัน!

คุณนายตื่นสาย vs แพรเซี่ยงไฮ้ แค่หน้าตาคล้ายแต่ไม่ได้เหมือนกันเป๊ะ

10 ไม้ดอกปลูกง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่หัดปลูก