บ้านโมเดิร์นหลังใหญ่ที่มีหัวใจเป็นคอร์ตกลางเปิดโปร่งอยู่สบาย

บ้านโมเดิร์นหลังใหญ่ที่มีหัวใจเป็นคอร์ตกลางเปิดโปร่งอยู่สบาย

บ้านโมเดิร์นหลังใหญ่ที่มีหัวใจเป็นคอร์ตกลางเปิดโปร่งอยู่สบาย
บ้านโมเดิร์นหลังใหญ่ที่มีหัวใจเป็นคอร์ตกลางเปิดโปร่งอยู่สบาย

DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของ : คุณเจตน์สินธุ์ โลหะนาคะกุล
สถาปนิก : Lamoonta Architects โดยคุณณัฐพนธ์ จิตต์หมวด


  แม้สภาพอากาศบ้านเราจะค่อนข้างร้อนและมีแดดจัดเกือบตลอดเวลา แต่การต้องมาหลบอยู่ในห้องปรับอากาศทั้งวันก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก บ้านโมเดิร์นแบบเปิดโล่ง

โดยเฉพาะภายในบ้านที่อยู่อาศัยซึ่งแม้ว่าจะเย็นสบายดี แต่ห้องที่ขาดอากาศหมุนเวียนถ่ายเทก็สามารถกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อรา หรือไรฝุ่นที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจตามมาได้ นั่นเป็นเหตุผลแรกๆที่ คุณไฮ่เจตน์สินธุ์ โลหะนาคะกุล  คำนึงถึงก่อนเรื่องความสวยงามเมื่อต้องการสร้างบ้านหลังใหม่สำหรับครอบครัว บ้านโมเดิร์นแบบเปิดโล่ง

บ้านโมเดิร์น
ตัวบ้านประกอบด้วยอาคารหลักสองก้อน ก้อนใหญ่เป็นพื้นที่ใช้งานหลักของครอบครัว รวมถึงคอร์ตกลางบ้าน ก้อนเล็กมีชั้นล่างเป็นส่วนบริการและชั้นบนเป็นห้องนอนลูกๆ โดยมีคอร์ตเล็กๆ คั่นระหว่างกันซึ่งเชื่อมต่อกันได้ด้วยช่องทางเดิน
บ้านโมเดิร์น
อาคารส่วนห้องนอนของลูกๆ สร้างความมิดชิดและเป็นส่วนตัวด้วยผนังติดจากด้านนอก แล้วค่อยไปเปิดเป็นผนังกระจกโปร่งไว้ด้านใน

เมื่อก่อนผมอยู่บ้านจัดสรรที่ค่อนข้างปิด มีแค่ระเบียงเล็กๆ ให้ออกมาใช้พื้นที่นอกบ้านได้ ทำให้รู้สึกอยากได้บ้านที่มีลานนอกบ้านกว้างๆ อยู่ได้โดยไม่ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน ยิ่งพอมีลูกผมยิ่งรู้สึกว่าการอยู่ใน บ้านโมเดิร์นแบบเปิดโล่ง ดีต่อสุขภาพมากกว่า ไม่อึดอัด และอยู่ได้นาน ตอนผมมาซื้อบ้านตรงนี้ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านแม่ ก็มีบ้านเก่าอยู่แต่ทรุดโทรมมากเลยต้องรื้อทิ้งเพื่อสร้างใหม่” คุณไฮ่จึงนำแนวคิดนี้ไปปรึกษากับ คุณบี๊บณัฐพนธ์ จิตต์หมวด สถาปนิกแห่ง Lamoonta Architects เพื่อใช้เป็นแนวทางหลักในการออกแบบบ้าน

คอร์ตกลางบ้าน
คอร์ตกลางบ้านเป็นพื้นที่ส่วนกลางและหัวใจหลักของครอบครัวถูกคลุมไว้ด้วยหลังคาขนาดใหญ่เพื่อสร้างร่มเงา แต่เปิดผนังรอบข้างให้โปร่งเพื่อรับลมและแสงให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทดีเหมือนลานนอกบ้าน แต่มีความเป็นส่วนตัวสูง เพราะอยู่ในบ้าน โดยมีฟังก์ชันใช้งานต่างๆ โอบล้อมไว้รอบตัวเพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายจากทุกมุม
คอร์ตกลางบ้าน
ตอบรับความต้องการใช้ชีวิตในบ้านแบบไม่ต้องอยู่ในห้องปรับอากาศตลอดวัน ด้วยคอร์ตโปร่งกลางบ้านภายใต้หลังคาขนาดใหญ่ เพิ่มฟังก์ชันของสระว่ายน้ำขนาดยาวช่วยสร้างความผ่อนคลาย โดยมีบันไดขึ้นบ้านอยู่บริเวณนี้ด้วย
โถงทางเข้าซึ่งตกแต่งด้วยเก้าอี้สีแดงเพราะเชื่อมต่อมาจากสีของตี่จู่เอี้ย ที่ตั้งอยู่ข้างๆ กัน (ไม่เห็นในภาพ) ผนังส่วนนี้เป็นบล็อกช่องลมเพื่อให้แสง ลม และเสียงของสระว่ายน้ำด้านในมาสร้างความน่าสนใจเหมือนเป็นเสียงทักทายแรกของบ้าน

คุณบี๊บมีความคิดว่า เจ้าของบ้านบอกให้ผมสร้างบ้านเต็มพื้นที่ 168 ตารางวา เพราะเป็นครอบครัวคนจีนที่อยู่กันหลายคน แม้จะต้องการพื้นที่ส่วนกลางเปิดโล่งแต่ก็ต้องการความเป็นส่วนตัวด้วย ผมเลยคิดผสมผสานทั้งหมดออกมาเป็นพื้นที่ซึ่งมีแสงธรรมชาติเข้าถึงง่าย ให้สามารถใช้ชีวิตสบายๆนอกบ้านได้แต่ยังรู้สึกเหมือนอยู่ในบ้าน กลายเป็นแนวคิดการทำลานกว้างเต็มพื้นที่ชั้นล่างซึ่งร่นระยะโดยรอบตามกฎหมายไว้แล้ว และจัดหมวดฟังก์ชันในบ้านเป็นก้อนๆ ระหว่างส่วนครัวกับห้องอาหาร ส่วนนั่งเล่นรับแขก และส่วนทำงานเล็กๆ แต่ละก้อนถูกโปรยไปบนลานกว้างนี้แต่ไม่ต้องจับมาชนกัน ผลที่ได้คือช่องลมที่หมุนเวียนผ่านทุกส่วนได้หมด ไม่มีผนังที่บล็อกกันเอง จากนั้นแก้ปัญหาเรื่องแสงสว่าง ด้วยการทำผนังกระจกโดยรอบเพื่อให้ทุกมุมเห็นวิวเชื่อมต่อมาที่ลานกว้าง หรือคอร์ตกลางบ้านซึ่งมีทั้งที่นั่งเล่นและสระว่ายน้ำได้”

คอร์ตกลางบ้าน
มุมนั่งเล่นกลางคอร์ตที่เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางโดยมีฟังก์ชันของห้องใช้งานต่างๆ อยู่รายล้อมรอบตัวเชื่อมต่อกันด้วยผนังกระจกใสเพื่อปล่อยให้แสงธรรมชาติเข้าถึงพื้นที่ใช้งานภายในได้
ห้องนั่งเล่น
ห้องนั่งเล่นที่มักจะใช้เป็นห้องดูหนังของครอบครัวในทุกวันอาทิตย์ ด้วยตำแหน่งที่เข้ามุมจึงได้มุมมองที่เป็นส่วนตัว และเอื้อต่อการติดตั้งเครื่องเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ห้องรับประทานอาหาร ห้องทานข้าว ห้องกินข้าว
เมื่อเปิดบานเลื่อนกระจกออกทั้งหมดก็จะสามารถเชื่อมมุมมองของห้องรับประทานอาหารให้ขยายต่อไปถึง คอร์ตกลางบ้านได้กว้างสบายตา มีเพียงเสาโครงสร้างโปร่งๆ เป็นแนว ส่วนผนังด้านในเป็นชั้นวางของสะสมต่างๆ ของคุณไฮ่
แพนทรี่ ครัว
ต่อเนื่องจากห้องรับประทานอาหารเป็นแพนทรี่สำหรับปรุงอาหารง่ายๆ แต่ก็ครบครันด้วยอุปกรณ์ครัวทั้งหมด พร้อมกับทำที่นั่งริมเคาน์เตอร์เพื่อรองรับช่วงเวลาสังสรรค์ไว้ด้วย

เล่ามาถึงตรงนี้ ลูกชายฝาแฝดสองคนเล็กก็เข้ามาใช้พื้นที่ตรงลานกว้างให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นทันที คุณไฮ่บอกว่า เราใช้พื้นที่ส่วนกลางนี้ตลอดครับ บางทีลูกเล่นน้ำ ผมนั่งเล่นกีตาร์ หรือลูกอยู่ในมุมนั่งเล่น แฟนทำอาหารตรงแพนทรี่ บางวันแม่มานอนด้วยแม้จะอยู่ในห้องแม่ชั้นสอง แต่ทุกคนก็มองเห็นกันได้หมด เปิดเพลงกระจายไปทั่วบ้าน ทำให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจเหมือนเวลาไปเที่ยวรีสอร์ต ลูกๆ ผมเลยไม่ชอบไปไหน เพราะอยู่บ้านแล้วชิลมาก

คุณไฮ่และลูกชายฝาแฝดคนเล็กของบ้าน
ด้านหลังมุมกิจกรรมของลูกก็เป็นผนังกระจกโปร่ง ที่มองผ่านไปเห็นถึงห้องนอนลูกซึ่งอยู่ในอาคารอีกก้อนด้านหลัง ด้วยเพราะส่วนเซอร์วิสชั้นล่างถูกกดให้ต่ำลง ทำให้ห้องนอนยังคงอยู่ในระดับสายตาจากพื้นที่ชั้นล่างของอาคารนี้

แม้แนวคิดการออกแบบคอร์ตหรือลานกลางบ้าน จะเริ่มต้นด้วยจุดประสงค์ว่าเป็นพื้นที่สังสรรค์สำหรับคุณไฮ่และเพื่อนๆ แต่เมื่อเขามีลูกๆทั้ง 4 คนแล้ว ความต้องการใช้งานในพื้นที่ตรงนี้ก็เริ่มเปลี่ยนไปสู่การเป็นลานกว้างให้เด็กๆ ได้เล่นสนุกอย่างเต็มที่ภายใต้แสงและลมธรรมชาติแต่ปลอดภัยอยู่ภายในบ้าน เพราะทั้งหมดนี้ถูกคลุมด้วยหลังคาเมทัลชีตขนาดใหญ่กรุด้วยฉนวนป้องกันความร้อน และการเปิดช่องให้ลมธรรมชาติหมุนเวียนจึงเกิดการถ่ายเทของอากาศที่ดี ช่วยให้พื้นที่โดยรอบเย็นสบายตลอดวัน และสถาปนิกยังเชื่อว่าคอร์ตตรงนี้จะยังคงรองรับการใช้งานที่ยืดหยุ่นได้ดี ในแบบมัลติฟังก์ชันต่อไปจนถึงรุ่นลูกที่เติบโตขึ้นในอนาคต

เมื่อเปิดพื้นที่ส่วนกลางชั้นล่างให้โปร่งโล่งมากที่สุดแล้ว สถาปนิกจึงออกแบบพื้นที่ชั้นสองของบ้านให้เป็นเหมือนเสื้อคลุมที่ปกป้องห้องนอนต่างๆ ให้มีความเป็นส่วนตัวมิดชิดจากภายนอกที่สุด โดยเปิดเฉพาะช่องหน้าต่างด้านที่หันออกสู่คอร์ตกลางบ้านกับ หน้าต่างที่เปิดออกสู่หน้าบ้านบางส่วนเพราะมีระยะห่างจากบ้านฝั่งตรงข้ามพอสมควร สำหรับแนวรั้วที่อยู่ติดกับบ้านข้างๆ ก็ทำระแนงเหล็กบางๆ ทรงสูงช่วยกั้นสายตาจากภายนอกและช่วยกรองแสงแดดแรงๆ ให้นุ่มนวลลงไปในตัว

นอกจากห้องนั่งเล่นชั้นล่างแล้ว ภายในห้องนอนใหญ่ยังมีมุมนั่งเล่นดูทีวีอีกมุมหนึ่งไว้ผ่อนคลาย พร้อมกับเก้าอี้ทำงานเล็กๆ และชั้นเหล็กวางของสะสมที่คุณไฮ่ชอบมาก
วอล์คอินคลอเซตภายในห้องนอนใช้บานตู้เป็นกระจกใส ผสมกระจกเงาเพิ่มความรู้สึกปลอดโปร่งแม้จะอยู่ในพื้นที่ไม่กว้างมาก
ห้องนอน
สร้างบรรยากาศที่สงบอบอุ่นและผ่อนคลายภายในห้องนอนด้วยงานไม้เป็นหลัก ตรงระเบียงเล็กๆ ด้านข้างยังกรองแสงและสร้างความเป็นส่วนตัวด้วยผนังบล็อกช่องลมอีกชั้น

เมื่อถามถึงแนวทางการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับบ้านโมเดิร์นหลังนี้ คุณไฮ่บอกว่า ส่วนใหญ่ผมเลือกเอง ด้วยความชอบแนววินเทจนิดๆ กับเหล็กแบบดิบหน่อยๆ ผสมกับตู้สไตล์จีนบ้าง ก็เลยออกมาแนวผสมผสานตามชอบมากกว่า ผมทำการบ้านด้วยการดูหนังสือตกแต่งเยอะเหมือนกันและก็เดินตามงานแฟร์บ่อยๆ เวลาเจอชิ้นที่ถูกใจก็ซื้อไว้ก่อนโดยเฉพาะพวกตู้จีนๆ ซึ่งผมว่าหาค่อนข้างยาก ถ้าเจอแล้วชอบก็จะซื้อไว้เลย แต่ก็คิดถึงการนำมาใช้ประกอบด้วยว่าน่าจะวางไว้ตรงไหนของบ้าน เพราะนอกจากสวยแล้วต้องใช้งานได้จริงๆ ด้วย”

ห้องน้ำ
เช่นเดียวกับห้องน้ำที่ใช้กระจกเงามาช่วยสะท้อนมุมห้อง ให้คลายความอึดอัดพร้อมกับใช้แสงไฟผสมแสงธรรมชาติสร้างบรรยากาศและเพิ่มมิติความผ่อนคลาย

นอกจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักในมุมต่างๆ แล้ว คุณไฮ่ยังมีของแต่งบ้านที่เป็นของสะสมส่วนตัวอยู่หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์ดีดเก่า โมเดลหุ่นยนต์ ของเล่น วิทยุ กล้องถ่ายรูป ฯลฯ นั่นทำให้สถาปนิกออกแบบชั้นวางบิลท์อินขนาดใหญ่ไว้ในห้องรับประทานอาหารเพื่อโชว์ของสะสมเหล่านี้ และตอนนี้ยังมีของเล่นลูกๆ เพิ่มขึ้นมาตามช่วงเวลาของชีวิต แต่ชั้นที่เขาชอบที่สุดเป็นชั้นเหล็กในห้องนอนที่อุตส่าห์ขึ้นเครื่องบินไปซื้อถึงภูเก็ต เพราะชอบในดีไซน์เหล็กเท่ๆ นั้น

ห้องนอนเด็ก
ความสดใสของห้องนอนลูกกับเตียงนอนแบบฟูกง่ายๆ เพื่อสามารถปรับเปลี่ยนได้เมื่อเด็กๆ เติบโต
ข้างบนเป็นทางเดินเชื่อมต่อระหว่างอาคารสองหลัง ส่วนด้านล่างเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ที่ลูกๆ สามารถใช้ทำกิจกรรมกึ่งกลางแจ้งได้สบาย

สระว่ายน้ำ

ผมคิดว่าบ้านตัวเองไม่ได้สวยเนี้ยบ ออกจะเรียบง่ายด้วยซ้ำ แต่อยู่สบายมากๆ คือบ้านทำให้เราไม่เกร็งเวลาใช้งาน บางวันทำงานที่บ้านก็เปิดเพลงฟังคลอไปทั่ว วันธรรมดาลูกสาวสองคนของผมไปเรียนหนังสือไกลหน่อย ทำให้ทุกวันหยุดเขาชอบอยู่บ้านมากๆ โดยเฉพาะวันอาทิตย์ที่เรามักเปิดหนังดูด้วยกัน เล่นน้ำกัน แฟนก็ทำอาหารให้ลูกๆ อยู่ในครัว แต่ไม่ว่าจะทำอะไรตรงไหน เรามีลานกลางบ้านนี้ที่เชื่อมต่อมุมมองให้เห็นกันและรู้สึกอุ่นใจเสมอครับ”

Outside In  เมื่อนอกบ้านอยู่ในบ้าน 

เจ้าของ : คุณเจตน์สินธุ์ โลหะนาคะกุล
สถาปนิก : Lamoonta Architects โดยคุณณัฐพนธ์ จิตต์หมวด
บ้านสวย พ.ค.62

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข


เรื่องที่น่าสนใจ