โรงเรียนสอนว่าย The MANTA

ความสำเร็จของโรงเรียนสอนว่าย The MANTA ที่เริ่มต้นจากการเลือกสระว่ายน้ำที่มีคุณภาพ

โรงเรียนสอนว่าย The MANTA
โรงเรียนสอนว่าย The MANTA

หากนับถอยหลังไปเมื่อ 5 ปีทีแล้ว การเปิดโรงเรียนสอนว่ายสำหรับเด็กเล็ก ยังคงเป็นเรื่องใหม่สำหรับเมืองไทย แม้ว่าในฝั่งยุโรปจะเป็นที่นิยมมาอย่างยาวนานแล้วก็ตามที แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของคุณอาคเนย์ โอกาด้า อดีตนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติที่ต่อยอดสู่ตำแหน่งผู้บริหารของโรงเรียนสอนว่ายน้ำ The MANTA Swimming Academy จากจุดเริ่มต้นที่อยากสร้างสถานที่ออกกำลังกายสำหรับเด็กเล็ก เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกายและสมอง ด้วยกีฬาว่ายน้ำผ่านประสบการณ์ตรงที่สะสมมาอย่างยาวนาน

โรงเรียนสอนว่าย The MANTA
คุณอาคเนย์ โอกาด้า ผู้บริหารของโรงเรียนสอนว่ายน้ำ The MANTA Swimming Academy

“The MANTA เริ่มขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้วครับ ตอนนั้นภรรยาผมตั้งครรภ์ เราได้ลูกชาย แต่ตอนที่อุลตราซาวน์คุณหมอพบความผิดปกติตรงเท้าของน้อง จึงเริ่มหาทางรักษาตั้งแต่ตอนนั้น ผมศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับอาการเท้าปุก ทั้งข้อมูลจากเมืองไทย ทั้งในต่างประเทศ บวกกับคำแนะนำจากคุณหมอที่มีประสบการณ์ตรงก็แนะนำวิธีการรักษาให้ ซึ่งการฝึกว่ายน้ำก็เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาเช่นกัน หลังจากคลอดลูกชายผมจึงพาลูกไปทำกิจกรรมว่ายน้ำตั้งแต่อายุ 4 เดือน”

โรงเรียนสอนว่าย The MANTA โรงเรียนสอนว่าย The MANTA โรงเรียนสอนว่าย The MANTA

“การว่ายน้ำ ที่ได้ไม่ใช่แค่เสริมสร้างพัฒนาการแค่ทางร่างกายเท่านั้น แต่สิ่งพัฒนาควบคู่กันคือสมอง เรื่องของการตอบสนอง พัฒนาการของเด็กเล็ก การว่ายน้ำไม่ใช่แค่ขยับร่างกายให้เคลื่อนไหวแต่เราต้องกลั้นหายใจ ต้องชั่งจังหวะการว่ายน้ำให้ถูกต้องด้วย รวมกับที่ผมเคยเป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติ ซึ่งตอนนั้นไม่เคยรู้สึกเลยว่าเด็กจะทำอะไรได้มากขนาดนี้ แต่พอพาลูกไปหัดว่าย รู้ได้เลยว่าโอเคมาก ก็เลยอยากสร้างสถานที่ให้กับคนที่มีลูกเล็กๆ ได้หากิจกรรมได้ทำ เป็นเวลาที่พ่อแม่ได้อยู่กับลูก จึงเกิด The MANTA Swimming Academy ขึ้น” คุณอาคเนย์ กล่าว

ในระยะเวลาเพียงแค่ 5 ปี จากโรงเรียนสอนว่ายน้ำเล็กๆ ขยับขยายสาขามากถึง 8 แห่งและกำลังจะเพิ่มสาขาใหม่อีก 2 แห่งภายในปีนี้ ความสำเร็จที่เติบโตขึ้นเป็นลำดับขั้น ล้วนแต่มีหลายอย่างประกอบเข้าด้วยกัน

“สิ่งสำคัญในการเปิดโรงเรียนสอนว่ายน้ำ คือการมีความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริง ด้วยว่าผมเป็นนักฬาว่ายน้ำมาก่อน ทำให้ผมเข้าใจสรีระการว่ายน้ำที่ถูกต้องซึ่งสามารถเอามาปรับใช้กับเด็กได้ แต่สิ่งที่เราต้องทำมากขึ้นคือต้องใส่ความรู้ สิ่งที่เราพบเจอ ใส่ประสบการณ์ที่เรามีเข้าไปในหลักสูตรด้วย เพื่อไปปรับปรุงให้ดีขึ้น การเปิดโรงเรียนสอนว่ายน้ำเฉยๆ จึงไม่ใช่เรื่องยาก แต่รักษาคุณภาพให้ดีเสมอนั้นยากกว่า”

โรงเรียนสอนว่าย The MANTA

“คุณภาพของสถานที่ก็สำคัญ หัวใจหลักของโรงเรียนสอนว่ายน้ำ คือสระว่ายน้ำ เนื่องจากเราทำงานกับเด็กเล็ก มีคนใช้ตลอดทั้งวัน มีทั้งคราบครีมจากร่างกาย คราบเหงื่อ น้ำลาย หากระบบของสระไม่มีคุณภาพอาจจะเจอปัญหาน้ำขุ่นเกินกำลังเครื่องที่จะรับได้ ซึ่งปัญหานี้ The Manta มองเห็นตั้งแต่แรกอยู่แล้ว จึงเลือกใช้บริการสระว่ายน้ำจาก Pool & Spa แบบครบวงจร ตั้งแต่การก่อสร้างไปจนถึงการ Service หลังการขาย”

โรงเรียนสอนว่าย The MANTA

นอกจากคุณภาพของสระที่ได้มาตรฐาน แข็งแรงทนทาน ไม่รั่วซึม ระบบน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณอาคเนย์ไม่ได้มองข้าม และแนะนำเพิ่มเติมว่า สระว่ายน้ำสำหรับเด็กเล็ก 4 เดือนจนถึง 4 ขวบจะเรียนว่ายน้ำตามธรรมชาติคือให้รู้จักการเปิดตาในน้ำ หากเป็นระบบน้ำคลอรีนจะทำให้เด็กแสบตา สระระบบเกลือจึงเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับเด็กในวัยนี้ เช่นเดียวกับอุณหภูมิน้ำที่มีระบบทำน้ำอุ่นสำหรับเด็ก 32-33 องศา จะเหมาะสมกับร่างกายเด็ก ทำให้รู้สึกตื่นตัวกับการออกกำลังกาย แต่ถ้าน้ำอุ่นกว่านี้เด็กจะรู้สึกสบายตัวแต่ไม่สนุกกับการว่ายน้ำ และที่สำคัญถ้าอุณหภูมิมากเกิน 32 องศา คลอรีนเกลือจะระเหยและไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคสิ่งสกปรกที่ชะล้างจากร่างกายได้

โรงเรียนสอนว่าย The MANTA โรงเรียนสอนว่าย The MANTA

“สระว่ายน้ำเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในระยะยาว ปัญหาที่ผมเจอแต่ก่อนคือ เราพยายามประหยัดงบซื้ออุปกรณ์มาประกอบเอง แต่พอถึงเวลามันพัง ก็แล้วแต่ดวงว่าอุปกรณ์ที่เราขาดนั้นที่ร้านค้าจะมีให้เปลี่ยนหรือเปล่า ซึ่งเป็นปัญหาที่กวนใจมาก หลังจากนั้นผมเลยตัดสินใจเลือก partner ที่ทำงานกับเราแล้วทำให้งานเราไม่สะดุดจะดีกว่า ไม่ต้องมานั่งกังวลใจ ซึ่ง Pool & Spa ทำให้ผมประทับใจตั้งแต่เริ่มรู้จัก คือเข้ามาแนะนำอย่างจริงใจตอนที่ผมเปลี่ยนอุปกรณ์สระว่ายน้ำที่ผมเลือกซื้อมาประกอบเองทั้งๆ ที่ผมยังไม่ได้เป็นลูกค้าด้วยซ้ำ และหลังจากเป็นลูกค้าก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจเดินต่อไปได้อย่างราบรื่น” ผู้บริหารโรงเรียนสอนว่ายน้ำ กล่าวทิ้งท้าย


สนับสนุนข้อมูลโดย บริษัทพูลแอนด์สปา จำกัด

POOL&SPA
พูลแอนด์สปา POOL&SPA