บ้านไชนีสโมเดิร์น ที่ให้ความสำคัญกับชัยภูมิที่ตั้งและรักษาสัมพันธภาพจากรุ่นสู่รุ่น

บ้านไชนีสโมเดิร์น ที่ให้ความสำคัญกับชัยภูมิที่ตั้งและรักษาสัมพันธภาพจากรุ่นสู่รุ่น

บ้านไชนีสโมเดิร์น ที่ให้ความสำคัญกับชัยภูมิที่ตั้งและรักษาสัมพันธภาพจากรุ่นสู่รุ่น
บ้านไชนีสโมเดิร์น ที่ให้ความสำคัญกับชัยภูมิที่ตั้งและรักษาสัมพันธภาพจากรุ่นสู่รุ่น
บ้านส่วนสร้างใหม่เปิดโถงโล่งสูงถึงชั้นสองให้มองเห็นกัน เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางสายตาและช่วยให้สมาชิกครอบครัวอยากออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน

ความท้าทายของบ้านเก่า

ความหนักใจเกิดขึ้นเมื่อลงมือรื้อและขุดดูใต้บ้านเดิม “โครงสร้างบ้านเดิมมีระดับฝ้าเพดานเตี้ย และมีระยะช่วงเสาค่อนข้างแคบประมาณ 4 เมตร เมื่อปรับการใช้งานสำหรับครอบครัวใหญ่ที่มีการรวมญาติกันประมาณ 20 คน จึงแก้ปัญหาด้วยการทำฝ้าเพดานใหม่ให้เกือบติดท้องพื้น และออกแบบโชว์คานจริงและทำคานหลอกให้ดูเป็นแพตเทิร์นของฝ้าเพดาน ซึ่งในคานหลอกใช้เป็นช่องเดินงานระบบต่างๆ พร้อมทั้งออกแบบฉากและผนังตกแต่งเพื่อซ่อนเสาให้กลมกลืนกัน แต่สิ่งที่ท้าทายที่สุดคือ เมื่อเจาะพื้นดูใต้อาคารพบว่าเหล็กเส้นในคานพื้นขาดเกือบทั้งหมดซึ่งเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่คิด อีกทั้งไม่มีข้อมูลเรื่องฐานรากบ้าน ทำให้ต้องวางแผนใหม่อีกครั้ง โดยสรุปร่วมกันว่าให้ซ่อมแซมโครงสร้างเดิมทั้งหมด ซ่อมตอม่อ  ทุบพื้นชั้นล่างแล้วทำใหม่ โดยพยายามไม่เพิ่มน้ำหนักให้โครงสร้างเดิม”

คุณมานะและคุณเอมิ

 

ผสมผสานความเรียบง่ายแบบโมเดิร์นกับกลิ่นอายเอเชียเพื่อให้ต่อเนื่องกับบ้านเดิม ชั้นสองทำผนังบานเฟี้ยมกระจกฉลุลายกราฟิกสีขาวสไตล์เอเชียนโมเดิร์น

พื้นที่สร้างสายสัมพันธ์

ครอบครัวที่มีคนหลายวัยย่อมมีความต้องการแตกต่างกัน คุณแม่มีเชื้อสายจีนอายุเกือบ 80 ปี จึงมีช่องว่างระหว่างวัยกับหลานที่ย่างเข้าสู่วัยรุ่น คุณสุจึงใช้การออกแบบพื้นที่เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ “เมื่อครอบครัวมีรากมาจากจีน ในฝั่งบ้านคุณแม่จึงสื่อความเป็นจีนแบบ Chinese Modern โดยใช้ลวดลาย ฉาก และเฟอร์นิเจอร์จีนเพียงบางตัวเพื่อเป็นลูกเล่น ผสมผสานความเรียบง่ายที่ลดทอนรายละเอียดลง ส่วนฝั่งบ้านคุณมานะเป็น Asian Modern เพื่อให้เชื่อมกันได้ และออกแบบสเปซภายในบ้านไม่ให้รู้สึกขาดจากกัน โดยทำโถงสูงระหว่างสองหลังเพื่อให้มองเห็นกันและเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้เกิดการสื่อสารกันทางสายตาก่อน เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ทุกคนเข้าหากันเอง ซึ่งได้ผลดีเพราะคุณแม่ก็ไม่ขลุกตัวอยู่แต่ในห้อง หลานๆ ก็มีพื้นที่ส่วนตัวที่รองรับกลุ่มเพื่อนๆ ได้ และออกมาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวด้วย”

“เมื่อก่อนคุณมานะไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ เพราะแต่งงานก็แยกบ้านออกมา การสร้างบ้านหลังนี้ทำให้เขาได้กลับมาตอบแทนดูแลท่าน และคุณแม่เองก็ได้อยู่กับลูกหลาน” คุณเอมิเล่าความประทับใจที่ไม่ใช่เพียงความสุขสบายในการอยู่บ้าน แต่เป็นความสุขในจิตใจที่เห็นคนที่รักมีความสุข เป็นสายสัมพันธ์ที่เริ่มสานต่อและส่งผ่านสู่รุ่นถัดไป เพื่องอกงามในหัวใจอย่างไม่มีวันเลือน

โถงกลางบนชั้นสองอยู่ติดกับห้องลูกๆ จึงทำเป็นพื้นที่กิจกรรมระหว่างพี่น้องหรือรองรับเพื่อนๆ โดยเปิดโถงสูงถึงชั้นสามซึ่งเป็นห้องนอนคุณมานะและคุณเอมิ
ชั้นสามทำตาข่ายเชือกถักสำหรับนอนเล่นแบบรู้สึกตัวลอย ซึ่งถือเป็นอีกมุมโปรดของลูกๆ
ห้องนอนน้องมินะลูกสาวคนโตที่ชอบห้องปูนเปลือยและตะแกรงเหล็ก ผู้ออกแบบจึงตกแต่งสไตล์ลอฟต์ที่มีชั้นลอยเป็นมุมอ่านหนังสือ โดยใช้ไม้ลูกกรงและพื้นบันไดจากบ้านเดิมมาทำสีใหม่
ทำฝ้าเพดานกรุไม้ตีเอียงตามหลังคา พร้อมทำช่องเปิดที่กรองแสงด้วยผนังอิฐช่องลม ช่วยให้ชั้นลอยไม่อึดอัด
แบ่งพื้นที่ระหว่างห้องนอนกับห้องนั่งเล่นดูหนังของคุณมานะและคุณเอมิ ด้วยประตูบานเลื่อนกรุกระจกพิมพ์ลายสีดำ เข้ากับผนังหัวเตียงบุหนังสไตล์เรียบเท่
จากสระว่ายน้ำสามารถเดินมายังห้องน้ำที่มีอ่างน้ำวนได้เลย โดยทำหลังคาโปร่งแสงกรุไม้ระแนงช่วยพรางตาและกรองแสง
ผสมผสานความเป็นตะวันตกด้วยผนังหินอ่อนสีขาวและกระจกเงาทรงยุโรป กับความเป็นตะวันออกด้วยฉากไม้ฉลุลาย โต๊ะทรงขาสิงห์และอ่างลายคราม

Chinese Modern Home  บ้านแห่งสายสัมพันธ์

เจ้าของ : คุณมานะ – คุณศรีอิศรา ประภากมล
ออกแบบ – ตกแต่ง: D’Architects Studio โดยคุณสุกัญญา ตั้งนิมมานนรดี  โทรศัพท์ 08-1899-8836 www.diarchitects-studio.com
ภูมิสถาปนิก : คุณนภัสกร ศีติสาร และ GDEEZ
ที่ตั้ง : กรุงเทพฯ

 

เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, ศรีรัฏฐ์ สมสวัสดิ์

สไตล์: jeedwonder