Little Heaven in Taipei สวนสวรรค์น้อยๆในไทเป

ท่ามกลางความหนาแน่นของการอยู่อาศัยภายในกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน ทำให้ผู้คนที่นี่นิยมใช้เวลาพักผ่อนอยู่กับบ้าน การออกแบบบ้านจึงต้องคำนึงถึงการสร้างสุนทรียภาพด้วย ซึ่งการดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันก็เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก และเป็นวิธีการที่บ้านหลังนี้เลือกใช้

ผมมีโอกาสได้ไปเยือนบ้านของคุณวาน เฉิน ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ด้านการสร้างแบรนด์ชายหนุ่มผู้นี้เลือกสร้างบ้านชั้นเดียวหลังเล็กบนชั้นดาดฟ้าของอาคารห้องเช่า รอบๆ ยังรายล้อมด้วย สวนไม้กระถาง ขนาดกะทัดรัดเพื่อใช้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ โดยส่วนใหญ่เป็นไม้อวบน้ำจำพวกปรง พญาไร้ใบ อากาเว่ สลัดได และ ว่านงาช้าง ซึ่งมีรูปทรงเรียบง่าย รวมถึงมีความทนทานและดูแลง่าย ร่วมด้วยของตกแต่งหลากหลายรูปแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนการจัดวางได้เรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีมุมนั่งเล่นสำหรับอ่านหนังสือ ทำสมาธิ อาบแดด บางครั้งก็ใช้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อนและฉายภาพยนตร์ในตอนกลางคืน

“สองสามปีก่อนผมเดินทางไปที่เกียวโต คนที่นั่นใช้ชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติ  ทำให้ผมเริ่มมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะทำบ้านให้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น  โดยเริ่มต้นจากมุมว่างๆ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ภายในบ้าน” คุณวานเล่า โดยเฉพาะห้องนอนที่อยู่ติดระเบียงด้านหลังบริเวณนี้จะได้รับแสงแดดด้านทิศใต้ตลอดทั้งวันคุณวานเลือกทำผนังระแนงไม้เพื่อกรองปริมาณแสงแดดที่จะเข้าสู่ห้องนอน พร้อมตกแต่งด้วยไม้แขวนที่ชอบแสงแดดรำไรอย่างเฟินกระเช้าสีดากระแตไต่ไม้ เฟินข้าหลวง และเฟินชนิดต่างๆ สร้างความสดชื่นในยามที่คุณวานลืมตาตื่นขึ้นทุกเช้า เขายังไม่ลืมประดับไม้กระถางหรือไม้แขวนในมุมอื่นๆ ของบ้านที่ได้รับแสงแดดเพียงพอ เพื่อดึงความเป็นธรรมชาติให้เข้ามาใกล้ชิดกับชีวิตประจำวันให้มากที่สุด

“พอจัดสวนแล้วก็จะมีเหล่าแมลงและนกจำนวนมากแวะมา  ผมสนุกกับการเฝ้าดูพฤติกรรมของพวกมัน  เป็นเรื่องที่คุ้มค่ามากเมื่อเราตื่นเช้ามาแล้วจะได้เพลิดเพลินกับภาพเหล่านั้น  ทุกครั้งที่รู้สึกเหนื่อยล้าจากการทำงาน  พอกลับถึงบ้านผมจะรู้สึกสงบและมีความสุข  ผมกลายเป็นคนใจเย็นขึ้น ขอบคุณสวนแห่งนี้ที่มอบความสุขและความร่าเริงให้ผมได้เสมอ” คุณวานเอ่ยด้วยน้ำเสียงที่มีความสุข

แม้ว่าสวนชั้นดาดฟ้าของคุณวานจะมีขนาดไม่ใหญ่โตและห่างไกลจากคำว่าสูงเสียดฟ้าเหมือนอย่างอาคารสูงอื่นๆ โดยรอบ แต่ผมก็สัมผัสได้ว่าสวนแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากความรู้สึกที่ใกล้เคียงคำว่า“สวนสวรรค์” ได้มากเลยทีเดียว

 

เรื่องและภาพ : ปัญชัช

เจ้าของ – จัดสวน : คุณวาน เฉิน


จัดสวนเอง หน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์ พร้อมพรรณไม้ปลูกในกระถาง

10 ไอเดียบ้านสวยด้วย สวนกระถาง