สวนเกษตรอินทรีย์ ทำเกษตรกรรมในฟาร์มสเตย์แบบพอเพียง

บ้านนอกคอกนา ลานพื้น หินคลุก ถั่วบราซิล เทียนบ้าน
ลานพื้นกั้นขอบด้วยอิฐมอญเรียงเป็นลวดลายอย่างง่ายๆ ทำหน้าที่แยกระหว่างทางเดินที่โรยหินคลุกกับแปลงปลูกถั่วบราซิลและเทียนบ้าน
บ้านนอกคอกนา ไม้ไร่หมุนเวียน
ระเบียงของบ้านพักที่เปิดออกไปเห็นแปลงสวนที่อยู่รอบๆ โดยปลูกไม้ไร่หมุนเวียนตลอดทั้งปี เพื่อให้แร่ธาตุในดินยังคงสมบูรณ์ ดังนั้นวิวสวนของมุมนี้จึงเปลี่ยนไปตลอด ดูไม่น่าเบื่อ

“เราเป็นคนบ้านนอกแท้ๆเลย เกิดที่นี่ โตที่นี่ รู้สึกเสมอว่าบ้านนอกของเรามีความเจ๋งหลายๆอย่างที่น่าสนใจ ทำไมเราไม่ดึงออกมา พอจะทำที่นี่ สิ่งแรกที่คิดคือต้องมีความเป็นบ้านนอก โดยใช้ช่างในพื้นที่เป็นคนทำไม้ไผ่ด้วยงานสานร้อยเปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่พ่อแม่ไปจนถึงลูกก็ทำหน้าที่ช่วยเสิร์ฟอาหารและงานบริการอื่นๆในโครงการ” คุณสาเล่า

ด้วยความรักและหวงแหนผืนแผ่นดินนี้อย่างสุดหัวใจของคุณสาและครอบครัว ทำให้บ้านนอกคอกนานำเสนอความเป็นพื้นถิ่นได้อย่างซื่อตรงและชัดเจน หากแต่เบื้องหลังนั้นก็ผ่านเรื่องราว การลองถูกลองผิด และการตัดสินใจที่ต้องอาศัยความรอบคอบ คุณสาได้ทิ้งท้ายถึงผู้ที่อยากกลับบ้านเกิดไปทำตามความฝันอย่างเธอว่า

“การทำสวนเกษตรตามแนวคิดแบบพอเพียงต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างสูง แต่สิ่งที่เราได้รับกลับมามีเยอะเลยค่ะ อันดับแรกคือเราได้กลับมาอยู่ร่วมกับพ่อแม่พี่น้อง พี่ก็ไม่ต้องไปทำอาชีพแบบเดิมที่มีแต่หนี้สินเพิ่มพูน ทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้น ตัวเขาเองก็รู้สึกมีคุณค่า มีอาชีพที่มั่นคง ได้ดูแลพ่อแม่ พ่อแม่ก็ได้เห็นที่ดินของท่านพัฒนาขึ้นจากเดิมที่ไม่มีค่าเลย หลานสาวเรียนจบแล้วไม่ต้องดิ้นรนอยู่ในกรุงเทพฯ ก็สามารถกลับมาอยู่บ้าน นำความรู้ที่เรียนมาพัฒนาชุมชนของเขา ทำให้คนในชุมชนได้มีอาชีพขึ้นมาอีกด้วย สำหรับตัวเราเอง ที่นี่ก็เป็นเหมือนแหล่งพักพิงใจให้ละความเครียดเรื่องงานที่กรุงเทพฯ หวังไว้ว่าเราจะกลับมาใช้ชีวิตปั้นปลายอย่างมีความสุขบนแผ่นดินผืนนี้ค่ะ”

บ้านนอกคอกนา ซุ้มสร้อยอินทนิล
ปลูกสร้อยอินทนิลให้เลื้อยพันซุ้มไม้เพื่อให้ร่มเงาแก่มุมนั่งเล่น ดอกที่ห้อยย้อยลงมาสร้างความสวยงามให้มุมนี้ดูน่านั่งมากยิ่งขึ้น
บ้านนอกคอกนา ผักชีช้าง
ภายในห้องพักมีช่องเปิดออกไปชมวิวสวนด้านนอกได้ พร้อมปลูกผักชีช้างที่บริเวณริมหน้าต่างในทิศที่ลมผ่าน ช่วยไล่แมลงบางชนิดไม่ให้ยุ่งกับแปลงผักที่อยู่ใกล้เคียง
บ้านนอกคอกนา มุมนั่งเล่นนอกบ้าน แปลงนา ปอเทือง ทานตะวัน
มุมนั่งเล่นน่ารักๆ อีกมุมที่ทอดตัวไปกลางแปลงนา ปอเทือง และทานตะวันซึ่งออกดอกดูสวยงาม หลังจากนั้นก็จะไถกลบเพื่อเป็นปุ๋ยต่อไป

บ้านนอกคอกนา 469 หมู่ที่ 7 ตำบลวังไทร อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
โทรศัพท์ 08-3095-2199
www.baannokkokna.com

ออกแบบ : คุณอธิพันธ์ ศรีจักร
ตกแต่ง : คุณสาริศา เกตุทอง

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล


เรื่องที่น่าสนใจ