วิธีเลือกอ่างล้างหน้า

เลือกอ่างล้างหน้าให้ถูกใจห้องน้ำ ใช้งานได้คล่องตัว

วิธีเลือกอ่างล้างหน้า
วิธีเลือกอ่างล้างหน้า

อ่างล้างหน้า เป็นสุขภัณฑ์ที่จำเป็นในการใช้งานภายในห้องน้ำ และช่วยกำหนดรูปลักษณ์ความสวยงามให้ห้องน้ำโดดเด่นขึ้นได้ โดยทั่วไปแล้วตำแหน่งที่ตั้งของอ่างล้างหน้าจะอยู่บริเวณใกล้กับประตูทางเข้าออก ตามการใช้งานที่จะต้องล้างมือก่อนออกจากห้องน้ำให้ถูกสุขลักษณะ รวมถึงเป็นจุดแรกในการทำภารกิจในช่วงเช้าอย่างการล้างหน้าแปรงฟัน

วิธีเลือกอ่างล้างหน้า
ตัวอย่างการวางอ่างล้างหน้า

บริเวณที่ตั้งอ่างล้างหน้า ควรอยู่ในตำแหน่งที่เป็นส่วนแห้ง ไม่ควรสัมผัสกับน้ำโดยตรง มีความชื้นไม่มาก และมีพื้นที่วางหรือจัดเก็บเหล่าอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวรวมอยู่ด้วย เพื่อการใช้งานที่คล่องตัว รูปแบบของอ่างล้างหน้าจึงถูกผลิตออกมาหลากหลายแบบเพื่อให้สอดรับกับความต้องการ รวมทั้งขนาดพื้นที่ของห้องน้ำที่บางครั้งก็ถูกบีบรัดด้วยขนาดจำกัดอย่างที่ไม่อาจจะหลีกเหลี่ยงได้ ซึ่งอ่างล้างหน้าแต่ละแบบ เหมาะสมกับการใช้งานอย่างไรบ้าง บุญถาวร มีคำแนะนำมาบอกเล่าดังนี้

วิธีเลือกอ่างล้างหน้า

แบบแขวนผนัง

วิธีเลือกอ่างล้างหน้า
อ่างล้างหน้า แบบแขวนผนัง

อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนังเป็นทางออกสำหรับห้องน้ำที่มีพื้นที่จำกัด ขนาดกะทัดรัด ติดง่ายสะดวกรวดเร็วโดยการยึดติดกับผนังและติดเข้ามุมผนังได้ไม่กินพื้นที่ อีกทั้งตัววัสดุที่เป็นเซรามิกยังทนความชื้นได้ดี จึงไม่ต้องกังวลหากบริเวณนี้ต้องสัมผัสกับความเปียกชื้น แต่ข้อด้อยก็มีอยู่บ้างคืออ่างมีขนาดเล็ก เวลาล้างหน้าต้องระวังไม่ให้น้ำกระเด็นไปบริเวณรอบๆ บวกกับเป็นอ่างลอยติดผนังจึงไม่มีพื้นที่สำหรับเก็บของอื่นๆ ด้วย รวมทั้งความมั่นคงในการติดตั้ง หากไม่แข็งแรงก็อาจจะทรุดได้ง่าย

แบบตั้งพื้น

อ่างล้างหน้า แบบตั้งพื้น

อีกหนึ่งแบบอ่างล้างหน้าที่เหมาะกับพื้นที่แคบ แต่มีความมั่นคงแข็งแรงมากกว่าเพราะมีฐานตั้งพื้นคอยรับน้ำหนักจากตัวอ่าง และทำหน้าที่ปกปิดท่อน้ำทิ้งที่อยู่ด้านล่างด้วย ทั้งยังติดตั้งง่ายไม่แพ้แบบแขวนผนัง โดยทั่วไปทำจากเซรามิกแต่ปัจจุบันวัสดุไฟเบอร์ก็ได้รับความนิยมเนื่องด้วยมีน้ำหนักเบา ทนทาน ง่ายต่อการขนย้าย ข้อด้อยของอ่างแบบนี้เป็นเรื่องของขนาดที่เล็กอาจจะเกิดน้ำกระเด็นยามใช้งาน ซ่อมแซมยากเพราะระบบท่อถูกซ่อนไว้อีกที อีกทั้งบริเวณซอกพื้นรอบขาตั้งทำความสะอาดได้ยากด้วย

แบบวางบนเคาน์เตอร์

อ่างล้างหน้า แบบวางบนเคาน์เตอร์

อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์มักจะถูกออกแบบให้มีดีไซน์ที่สวยงาม น่าใช้งาน สามารถโชว์เส้นสายบนเคาน์เตอร์ในห้องน้ำได้เลย ช่วยทำให้ห้องน้ำดูโปร่งโล่งด้วย ข้อดีคือทำความสะอาดง่าย ซ่อมแซมสะดวก สามารถใช้ส่วนเคาน์เตอร์เป็นที่เก็บของใช้ต่างๆ ได้ แต่ห้องน้ำต้องมีพื้นที่มากพอสมควร จึงเหมาะกับห้องที่มีขนาดใหญ่สามารถแยกสวนเปียกและส่วนแห้งได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีราคาค่อนข้างสูงด้วยเช่นกัน

แบบฝั่งเคาน์เตอร์


อ่างล้างหน้า แบบฝั่งเคาน์เตอร์

อ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์แบ่งเป็น 3 แบบ คือ อ่างล้างหน้าแบบฝังบนเคาน์เตอร์ อ่างล้างหน้าฝังใต้เคาน์เตอร์ และอ่างล้างหน้าฝังครึ่งเคาน์เตอร์ ซึ่งอ่างล้างหน้าแบบนี้มักจะถูกออกแบบขึ้นมาพร้อมกับเคาน์เตอร์ตั้งแต่ต้น ทำให้โดยรวมดูแนบเนียน กลมกลืนกัน ง่ายต่อการติดตั้ง แต่ห้องน้ำต้องมีขนาดใหญ่เพื่อให้พอดีกับขนาดเคาน์เตอร์ด้วยเช่นกัน และต้องมีพื้นที่กว้างมากพอที่จะแยกส่วนเปียกส่วนแห้งได้ เนื่องด้วยวัสดุที่ใช้ทำเคาน์เตอร์ ส่วนใหญ่จะเป็นไม้อัด MDF ที่ทนความชื้นได้ในระดับนึงเท่านั้น

ชุดเฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำสำเร็จรูป ติดตั้งง่ายสะดวกรวดเร็ว

นอกจากรูปแบบของอ่างล้างหน้าที่เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละคนแล้ว รูปแบบของเคาน์เตอร์อ่างก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง โดยเลือกให้มีความสอดคล้องกับพื้นที่ห้องน้ำเป็นหลัก เช่น ห้องน้ำมีขนาดเล็กแต่ต้องการพื้นที่เก็บของใช้ตรงอ่างล้างหน้า ก็สามารถเลือกเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าแบบลอยตัวได้ จะทำให้ห้องน้ำดูโปร่งโล่ง รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ส่วนอื่นๆ ที่ต้องใช้งานร่วมกันอย่างชุดหน้าบานกระจก หรือตู้เก็บของเพิ่มเติมโดยไม่กินพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีชุดเฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำสำเร็จรูปผลิตออกมาให้เลือกตอบรับความสะดวกสบายในการเลือกซื้อ ติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว ลดปัญหาเรื่องช่าง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.boonthavorn.com
LINE Official Account บุญถาวร: @boonthavorn
Facebook: www.facebook.com/boonthavorn/