ประตูบานเลื่อน

เปรียบเทียบประตูบานเลื่อนไวนิล อะลูมิเนียม ไม้

ประตูบานเลื่อน
ประตูบานเลื่อน

หลายคนอยากทำประตูบานเลื่อนที่บ้าน เพราะทั้งเปิดปิดง่าย ไม่เปลืองพื้นที่ และมีความสวยงาม แต่ก็มีหลายวัสดุให้เลือกจนตัดสนใจไม่ถูก เรามาเปรียบเทียบกันว่า ประตูบานเลื่อน แต่ละวัสดุมีจุดเด่น ข้อจำกัด และเหมาะกับการใช้งานอย่างไรบ้าง

ประตูบานเลื่อนไม้

ประตูบานเลื่อนไม้

ไม้เป็นวัสดุแรกเริ่มที่นำมาทำประตูหน้าต่าง แต่ความนิยมลดลง เพราะไม้คุณภาพดีหายากขึ้น และเป็นวัสดุธรรมชาติที่มีการยืดและหดตัวได้ตามสภาพอากาศและความชื้น มีน้ำหนักมาก การทำ ประตูบานเลื่อน จึงมีข้อควรพิจารณาคือ

จุดเด่น ไม้มีลวดลายสวยงามเป็นธรรมชาติ สามารถออกแบบได้หลากหลาย ทั้งการทำระแนง การเจาะช่อง การเซาะร่อง ทำเทคนิคสีและพื้นผิวได้หลายแบบซึ่งใช้วัสดุอื่นแทนไม่ได้ และสามารถทำได้โดยช่างฝีมือทั่วไป

ข้อจำกัด ประตูบานเลื่อนไม้จะมีช่องว่างบริเวณรอยต่อระหว่างกรอบบานกับวงกบและรางเลื่อนซึ่งปิดไม่สนิท จึงมีความร้อนและเสียงผ่านเข้ามาได้ ตัวบานมีน้ำหนักมาก มักมีเสียงดังขณะเลื่อน จึงไม่เหมาะสำหรับการทำบานเลื่อนขนาดใหญ่ และประตูภายนอกที่โดนแดดและฝน เพราะไม้จะเสื่อมสภาพเร็ว

เหมาะสำหรับ ประตูภายในมากกว่าภายนอก และประตูที่ต้องการดีไซน์เฉพาะตัว เข้ากับบ้านได้หลายสไตล์โดยเฉพาะสไตล์ทรอปิคัล ร่วมสมัย และคันทรี่ ขึ้นอยู่กับการทำสีและพื้นผิว

การติดตั้ง ต้องติดตั้งวงกบไม้ไปพร้อมๆ กับการก่อผนัง โดยยึดวงกบไม้กับคานและเสาเอ็น แล้วจึงติดตั้งบานและอุปกรณ์ภายหลัง ดังนั้นถ้าต้องการใช้ประตูไม้ควรตัดสินใจตั้งแต่เริ่มสร้างบ้าน

ประตูบานเลื่อนอะลูมิเนียม

ประตูบานเลื่อนอะลูมิเนียม ประตูบานเลื่อน

อะลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ใช้แพร่หลาย โดยอะลูมิเนียมที่นำมาทำประตูหน้าต่างทั่วไปมี 2 ประเภทคือ

  1. อะลูมิเนียมชุบสีด้วยไฟฟ้า (Anodizing) มีสีดำ สีชาเข้ม สีชาอ่อน และสีเงิน (สีธรรมชาติไม่ได้ชุบสี)
  2. อะลูมิเนียมพ่นอบสี (Powder Coating) เป็นการพ่นและอบผงสีเคลือบบนผิว จึงมีหลายเฉดสีให้เลือก

จุดเด่น วัสดุมีน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน หน้าตัดกรอบบานมีขนาดเล็ก ดีไซน์ของประตูจึงดูบางเบา และติดตั้งได้ง่ายในราคาย่อมเยาโดยช่างอะลูมิเนียมทั่วไป ผลิตภัณฑ์ของบางบริษัทสามารถสั่งทำรูปแบบพิเศษ เช่น ทรงโค้ง หรือขนาดใหญ่พิเศษได้

ข้อจำกัด แม้อะลูมิเนียมจะมีความแข็งแรงพอสมควร แต่ก็เป็นโลหะที่ไม่แกร่งนัก พื้นผิวจึงมีโอกาสบุบและเป็นรอยได้ เป็นตัวนำความร้อน อีกทั้งกรอบบานไม่ได้เชื่อมเป็นเนื้อเดียวกัน จึงมีรอยต่อจากการประกอบซึ่งหากประกอบไม่ได้มาตรฐานก็เป็นจุดที่น้ำรั่วซึมได้ และมักมีเสียงดังเมื่อบานเลื่อนกระทบกัน

เหมาะสำหรับ ประตูบานเลื่อนกั้นห้อง และประตูภายนอกบ้าน เข้าได้กับบ้านทุกสไตล์ โดยเฉพาะสไตล์โมเดิร์น

การติดตั้ง ติดตั้งได้หลังจากงานผนังเรียบร้อยแล้ว หากเป็นอะลูมิเนียมจากโรงงานต้องใช้เวลาในการสั่งผลิตแล้วยกมาติดตั้ง ส่วนอะลูมิเนียมทั่วไปของร้านรายย่อยนิยมตัดประกอบหน้างาน

ประตูบานเลื่อนไวนิล

ประตูบานเลื่อนไวนิล ประตูบานเลื่อน

เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมสำหรับผลิตประตูบานเลื่อนที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะ ไวนิล (Vinyl) หรือ Unplasticised Polyvinyl Chloride (uPVC) เป็นโพลิเมอร์เกรดพิเศษที่มีการผสมสารเสริมคุณสมบัติเพื่อให้ทนต่อแสงแดด ความร้อน จึงมีความทนทานมากกว่าพีวีซีและพลาสติกทั่วไป

จุดเด่น ไวนิลที่ดีจะไม่มีปัญหาปลวกและการผุกร่อนจากความชื้น ไม่หดหรือขยายตัว ไม่แตกกรอบ บิดงอหรือเปลี่ยนสี ที่สำคัญคือ ไม่มีช่องว่างตามรอยต่อ เพราะใช้เทคโนโลยีการเชื่อมมุมด้วยความร้อนให้เป็นเนื้อเดียวกัน อีกทั้งมีการออกแบบระบบป้องกันน้ำและเสียงได้อย่างดี อย่างไวนิลสูตรพิเศษของ WINDSOR เป็นสูตรเฉพาะที่ทนทานต่อความร้อนและชื้นจัดของประเทศไทย โดยผสมสารช่วยสะท้อนรังสียูวี สารเพิ่มความคงทนต่อความร้อน สารเพิ่มความยืดหยุ่น สารป้องกันคราบดำ และใช้สีเกรดพิเศษผสมในเนื้อวัสดุจึงไม่ลอกล่อน ไม่ซีดจาง

ประตูบานเลื่อน

ระบบประตูหน้าต่าง WINDSOR มีการออกแบบโครงสร้างวงกบและกรอบบานให้มีหลายช่อง (Multi Chamber) เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการลดทอนเสียงและความร้อน พร้อมเพิ่มขอบยาง EDPM 2 ชั้น รอบแนววงกบ กรอบบาน และแนวขอบกระจก เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเสียงและความร้อน

ประตูบานเลื่อน

มีความปลอดภัยสูงด้วยการเสริมเหล็กตลอดแนววงกบและกรอบบาน มีระบบล็อกมากกว่า 1 จุด และออกแบบกรอบบานซ่อนอยู่ในวงกบมีเขี้ยวล็อกแน่นหนา จึงไม่สามารถงัดหรือยกบานได้ ทั้งยังมีนวัตกรรม Z-Lock Technology โดยออกแบบกรอบบานด้านที่เลื่อนมาปิดซ้อนกันเป็นรูปตัว Z ตลอดแนว เพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบบานเลื่อน “ยิ่งปิด ยิ่งแน่น ยิ่งแข็งแรง จนสัมผัสได้” ปกป้องบ้านจากการงัดแงะ ฝุ่นและเสียงรบกวนได้ดียิ่งขึ้น

ข้อจำกัด เป็นการสั่งผลิตจากโรงงานแล้วยกมาติดตั้งเท่านั้น จึงต้องเผื่อระยะเวลาในการผลิต และมีรูปแบบจำกัด

เหมาะสำหรับ ประตูภายในและภายนอกบ้าน โดยเฉพาะประตูภายนอกบ้านที่โดนแดดและฝนเป็นประจำ รวมทั้งบ้านที่ต้องการลดเสียงรบกวน และเน้นการประหยัดพลังงาน

การติดตั้ง ติดตั้งได้หลังจากงานผนังเรียบร้อยแล้ว โดยมีช่างผู้ชำนาญจากผู้ผลิตมาตรวจความเรียบร้อยก่อนเข้าติดตั้ง โดยยกประตูที่ผลิตจากโรงงานมาติดตั้ง จึงใช้เวลาไม่นาน

ถ้าหากท่านต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบช่องแสงหรือประตูหน้าต่างสำหรับ Green House หรือ Sun Room เพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สายตรงบริการลูกค้า โทร. 02 555 0333 หรือ Facebook: www.facebook.com/Windsorpage