ท็อปเคาน์เตอร์ครัว

6 วัสดุทำท็อปเคาน์เตอร์ครัว เลือกให้เหมาะช่วยยืดอายุการใช้งานครัวที่บ้านได้

ท็อปเคาน์เตอร์ครัว
ท็อปเคาน์เตอร์ครัว

ท็อปเคาน์เตอร์ครัว อีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญในครัว ที่นอกจากเรื่องของดีไซน์แล้ว เราควรคำนึงถึงวัสดุเพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบของการใช้งาน เพราะตัวท็อปเคาน์เตอร์นั้นจะเป็นบริเวณที่เราใช้เตรียมอาหาร ซึ่งอาจจะต้องเจอกับน้ำ ความชื้น ความร้อน รวมไปถึงการสับโขลกอาหารที่บริเวณนั้นอีกด้วย

วัสดุที่นิยมนำมาทำเป็นท็อปเคาน์เตอร์นั้นมีหลายชนิดให้เลือกใช้ วัสดุแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน น้ำหนัก สีสันและความสวยงาม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความต้องการของครัวแต่ละบ้าน ซึ่งถ้ายังไม่รู้ว่าจะเลือกใช้วัสดุไหนในการทำท็อปเคาน์เตอร์ครัว เราจะแนะนำให้รู้จักดังนี้เลย เคาน์เตอร์ครัว

1. หินสังเคราะห์ Solid Surface

ท็อปเคาน์เตอร์ครัว เคาน์เตอร์ครัว
หินสังเคราะห์ Solid Surface

หินสังเคราะห์เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมทำท็อปเคาน์เตอร์มากที่สุด ที่บุญถาวรมีให้เลือกครบทุกสไตล์ครัว หินสังเคราะห์ผลิตจากแร่ธาตุที่มาจากธรรมชาติผสมกับเรซินและ Pigment สี จึงไม่มีรูพรุนที่จะทำให้ไม่เกิดปัญหาเรื่องของความชื้น และเชื้อรา มีสีสันให้เลือกหลากหลาย ทั้งยังมีความแข็งแรงทนทาน และมีความสวยงาม คุณสมบัติเด่นอีกประการคือเมื่อแตกหักเสียหายสามารถซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนใหม่ได้

2. ลามิเนต HPL. Laminate

ท็อปเคาน์เตอร์ครัว
ลามิเนต HPL. Laminate

ลามิเนตเป็นวัสดุนิยมนำมาใช้ทำท็อป เคาน์เตอร์ครัว วัสดุทำจากกระดาษเคลือบเมลามีน และนำมาอัดเข้าด้วยกันหลายๆ ชั้น จนมีความแข็งแรง มีสีสัน และลวดลาย หลากหลาย ซึ่งปัจจุบันสามารถทำลายเลียนแบบลายธรรมชาติได้อย่างแนบเนียน บวกกับข้อดีคือราคาถูก ทำความสะอาดง่าย แต่ไม่ควรติดตั้งในบริเวณที่ใช้งานหนักๆ อย่างเคาน์เตอร์ส่วนล้างและสวนปรุง ถ้าติดตั้งไม่ดีหรือวัสดุไม่มีคุณภาพอาจเกิดปัญหาเรื่องของความร้อนและความชื้น ซึ่งจะทำให้วัสดุเสียหายหรือบวมออกมาได้

3. หินแกรนิต Granite

ท็อปเคาน์เตอร์ครัว เคาน์เตอร์ครัว
หินแกรนิต Granite

เป็นวัสดุอีกชนิดที่นิยมใช้ทำเคาน์เตอร์ครัว มีสีสัน ลวดลาย และรูปแบบให้เลือกหลากหลายตามลักษณะของหินธรรมชาติ หินแกรนิต ซึ่งเป็นวัสดุที่แข็งแกร่งสวยงามทนแรงกระแทกได้ดี เมื่อขัดผิวแล้วจะมันเงาทำให้ครัวดูหรูหรามากขึ้น ข้อดีคือทนความร้อน ทำความสะอาดง่าย การดูดซึมน้ำแตกต่างกันไปตามชนิดของหิน บางชนิดก็ดูดซึมน้ำต่ำ บางชนิดก็ดูดซึมน้ำได้ง่าย อย่างพวกหินสีออกในโทนขาว แต่ก็มีข้อควรระวังคือหินธรรมชาติเป็นหินที่มีน้ำหนักมาก ดังนั้นโครงสร้างครัวควรต้องแข็งแรง สามารถรองรับน้ำหนักของหินได้ เรื่องสีและลายจะเป็นไปตามธรรมชาติ ทำให้มีความต่างเรื่องสีและลายในหินแต่ละแผ่น ท็อปหินแกรนิตมีให้เลือกหลากหลายแบบที่ บุญถาวร

4. ปูนซีเมนต์ Concrete

ท็อปเคาน์เตอร์ครัว
ปูนซีเมนต์ Concrete

เคาน์เตอร์ครัวปูนเป็นที่นิยมอีกครั้ง ด้วยการรูปแบบที่ดูดิบเท่บวกกับวัสดุที่แข็งแรงทนทาน เหมาะสำหรับครัวงานหนัก แต่ก็ยังสามารถโชว์ความเท่ได้ ข้อดีของท็อปปูนซีเมนต์คือสามารถก่อให้ขึ้นรูปได้ตามต้องการ เมื่อเคลือบพื้นผิวแล้วจะช่วยป้องกันน้ำและความชื้นได้ดี แต่ข้อควรระวังคือขั้นตอนในการติดตั้งหากฉาบไม่ดีอาจเกิดการแตกร้าวได้เช่นกัน

5. ไม้เนื้อแข็ง Wood

ท็อปเคาน์เตอร์ครัว เคาน์เตอร์ครัว
ไม้เนื้อแข็ง Wood

ไม้ เป็นวัสดุสมัยใหม่ที่เริ่มนิยมนำมาใช้ทำท็อปเคาน์เตอร์ แต่ด้วยลวดลายของเนื้อไม้ที่สวยงาม บวกกับเป็นวัสดุที่หาได้ยากในปัจจุบัน จึงเหมาะสำหรับครัวโชว์มากกว่าครัวที่ใช้ทำอาหารหนักๆ ข้อดีของเคาน์เตอร์ไม้คือสามารถย้อมสีเนื้อไม้ให้เข้มหรืออ่อนลงได้ ตอบโจทย์ในเรื่องของงานดีไซน์ได้ดี ส่วนข้อควรระวังคือเกิดรอยขีดข่วนบนพื้นผิวได้ง่าย ทั้งเนื้อไม้จะดูดซับกลิ่นต่างๆ จึงทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมา หากโดนน้ำหรือความชื้นไม้อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อราชั้นดี ท็อปไม้จึงเหมาะสำหรับส่วนแพนทรี หรือเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ที่เน้นโชว์ให้เห็นถึงความสวยงาม

6. สแตนเลส Stainless steel

ท็อปเคาน์เตอร์ครัว ห้องครัว เคาน์เตอร์ครัว
สแตนเลส Stainless steel

สำหรับครัวที่ใช้งานหนักเป็นประจำในทุกๆวันนั้น ต้องเจอทั้งความร้อน ความชื้น เคาน์เตอร์สแตนเลสเป็นวัสดุที่เหมาะสม สามารถทนกรดด่าง และสารเคมีต่างๆ ได้ดี ไม่ดูดซึมน้ำ ทำความสะอาดง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย ไม่ควรขัดหรือถูแรงๆ ที่ตัวเนื้อวัสดุโดยตรง

Tips

  • วัสดุที่เลือกใช้ทำท็อปทุกชนิด ควรเจียรลบเหลี่ยมให้มน เพื่อลดอันตรายจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในครัว
  • การเลือกวัสดุทำท็อปเคาน์เตอร์ครัว พื้นผิวหน้าท็อปโต๊ะควรเรียบเนียน ไม่มีร่องหรือรูที่จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเศษอาหาร ฝุ่น หรือสิ่งสกปรกต่างๆ
  • นอกเหนือจากความแข็งแรงและการทำความสะอาดแล้ว เรื่องของราคาและการดูแลรักษาหากเกิดการชำรุดก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม วัสดุบางชนิดก็ราคาสูงแต่หากชำรุดต้องเปลี่ยนใหม่หมดจนเกิดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็น

ทั้งนี้ การเลือกวัสดุสำหรับทำท็อปเคาน์เตอร์ควรได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้สามารถเลือกวัสดุที่ตรงกับการใช้งานของผู้ใช้ แข็งแรงทนทาน และทำให้ครัวที่บ้านสวยงามน่ามองมากขึ้นด้วย

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.boonthavorn.com
LINE Official Account บุญถาวร: @boonthavorn
Facebook: www.facebook.com/boonthavorn/